Trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách cũng như các chương trình, dự án sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA… ưu tiên đầu tư phát triển khu vực nông thôn, miền núi (Chương trình 30a, Chương trình 135, Dự án giao thông nông thôn…). Đối với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, tại kỳ họp thứ 6, ngày 28/11/2013, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 65/2013/QH13 về phát hành bổ sung và phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016, trong đó có bổ sung cho Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là 15.000 tỷ đồng (bình quân 5.000 tỷ đồng/năm, tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2011 – 2013) để đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã theo đúng mục tiêu của Chương trình đã được phê duyệt. Ngày 25/01/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 195/QĐ-TTg giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính Phủ năm 2014 cho các địa phương để triển khai thực hiện. Nguyên tắc phân bổ vốn được thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội đã ban hành, trong đó có ưu tiên cho các xã đặc biệt khó khăn, xã nghèo thuộc các vùng trong cả nước.
Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường huy động nguồn lực cho Chương trình xây dựng nông thôn mới như cơ chế lồng ghép các Chương trình MTQG trên địa bàn xã; vận động, thu hút các nguồn vốn ODA; cơ chế, chính sách hỗ trợ thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ đầu tư Phát triển địa phương; nguồn huy động từ các doanh nghiệp…