Tại kỳ họp thứ 5 – QH khóa XIII, cử tri tỉnh Hòa Bình cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Ngày 10/7/2013 Bộ GTVT đã có Văn bản số 6725/BGTVT-CQLXD trả lời kiến nghị của cử tri; Đồng thời Bộ đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đơn vị trực tiếp quản lý dự án) rà soát lại toàn bộ dự án, đối chiếu với thực tế, phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm công tác GPMB.
Ngày 30/7/2013 Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã họp với các cơ quan của tỉnh Hòa Bình (Sở GTVT; Sở Tài Chính, Sở Tài nguyên môi trường; UBND huyện Lạc Sơn). Đến ngày 13/8/2013 Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục có buổi làm việc với UBND huyện Lạc Sơn. Đến nay kết quả đã giải quyết cụ thể như sau:
- Đoạn tuyến Km93+600 – Km93+720 thu hồi bổ sung 466,8m2 đất trồng mầu để điều chỉnh nắn tuyến và được phê duyệt tại Quyết định số 163/QĐ-UBND ngày 25/01/2008 của UBND tỉnh Hòa Bình: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã cấp đủ kinh phí cho hạng mục này.
- Kinh phí đền bù phần chuyển đổi nghề, hỗ trợ đất vườn liền kề đất ở, hỗ trợ san nền, tôn tạo mặt bằng, bổ sung móng nhà và điều chỉnh giảm một số hộ đã được phê duyệt: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã cấp đủ kinh phí.
- Đoạn Km92+070 – Km92+270 phải thu hồi 4.911,06m2 đất trồng cây hàng năm để mở đường mới chui qua cầu Ân Nghĩa: Đoạn tuyến này do địa phương tự đầu tư, không có trong hồ sơ thiết kế của dự án, vì vậy không có cơ sở để chi trả kinh phí đền bù GPMB từ nguồn của dự án đường Hồ Chí Minh.
- Đoạn Km92+050 – Km93+340 theo kiến nghị của địa phương là bị khô hạn và ngập úng không thể trồng hoa mầu trên phạm vi diện tích 8.808,49m2: Đây là phần diện tích đất nằm ngoài cọc GPMB. Đến nay chưa có cơ sở pháp lý, khoa học, tài liệu chứng minh đánh giá việc khô hạn, ngập úng là do ảnh hưởng của đường Hồ Chí Minh. Để giải quyết triệt để, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình thành lập hội đồng khoa học có chức năng để khảo sát, đánh giá một cách khoa học và đủ cơ sở việc khô hạn, ngập úng phạm vi đất canh tác ngoài phạm vi cọc GPMB liên quan đến việc thi công xây dựng đường Hồ Chí Minh.