Đối với chế độ, chính sách của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (trong đó có cán bộ ấp): Tại Khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ đã quy định UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định những nội dung sau:
- Quy định cụ thể về mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố từ nguồn kinh phí khoán quỹ phụ cấp của ngân sách trung ương và nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương, bảo đảm tương quan hợp lý với hệ số lương của cán bộ, công chức cấp xã và khuyến khích những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ;
- Quy định cụ thể mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị- xã hội ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
Như vậy, việc quy định mức phụ cấp cụ thể đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (trong đó có cán bộ ấp) thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND cấp tỉnh.
Tuy nhiên, chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách (trong đó có cán bộ ấp) hiện đang còn thấp như ý kiến cử tri nêu. Để giải quyết những bất cập của chính sách tiền lương nói chung, của cán bộ, công chức cấp xã nói riêng (trong đó có cán bộ ấp), Bộ Nội vụ đang tham mưu trình cấp có thẩm quyền ‘‘Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp’’ trình Hội nghị Trung ương 9 khóa XI tới đây.