Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Cử tri cho rằng việc xử phạt đối với người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm kém chất lượng là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm và người dân không mua phải mũ kém chất lượng, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng nghiên cứu quy định chế tài nghiêm khắc đối với việc sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng, đồng thời có biện pháp thu hồi hết số lượng mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường trước khi áp dụng biện pháp xử phạt đối với người dân. Cử tri cũng đề nghị nên thường xuyên, tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về đặc điểm mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng cho người dân biết, đồng thời có biện pháp quản lý chặt chẽ các điểm bán mũ bảo hiểm.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 5   

Địa phương: An Giang    Vĩnh Phúc    Tiền Giang    Bình Phước    Hưng Yên   

Đơn vị xử lý: Bộ công thương   

Lĩnh vực: Thương mại   

Trả lời:

Tại công văn số 7753/BCT-KH ngày 28/8/2013

Ngày đăng: 10/06/2014

Thời gian qua, các hành vi sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, đời sống, sức khỏe của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận, được cử tri cả nước quan tâm. Tại nhiều kỳ họp, Quốc hội yêu cầu phải có giải pháp kiểm tra, kiểm soát làm chuyển biến tình hình.

Trước tình hình đó, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ cuối năm 2012, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Khoa học và Công nghệ, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm và xác định đây là một trong những mặt hàng trọng tâm cần tập trung kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Quản lý thị trường cả nước, đặc biệt là triển khai 2 đợt cao điểm kiểm tra:

Sau hai đợt ra quân, lực lượng Quản lý thị trường đã tạm giữ, tịch thu 57.596 chiếc mũ bảo hiểm, các vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm và tình trạng bày bán công khai các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm, mũ nhựa, mũ thời trang không bảo đảm chất lượng tại các tuyến phố, tuyến đường giao thông và trên lòng đường, vỉa hè đã giảm đáng kể. Các lực lượng chức năng đã tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các giải pháp sau:

- Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm, kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm tại các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm trên cả nước.

- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các địa phương tiếp tục phối hợp với các chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, lấy mẫu kiểm tra chất lượng; tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng và chính quyền phường, xã quyết liệt kiểm tra vi phạm kinh doanh mũ bảo hiểm trên lòng đường, vỉa hè, tránh tái diễn việc bày bán các loại mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng.

- Chỉ đạo chi cục Quản lý thị trường của 6 tỉnh biên giới phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tích cực ngăn chặn mũ bảo hiểm nhập lậu, mũ giả, mũ kém chất lượng thẩm lậu vào Việt Nam.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, cần phải có sự phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ của các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, trong đó:

+ Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc tham mưu với Chính phủ sửa đổi, bổ sung đầy đủ các quy định về quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm, nâng các chế tài xử phạt để làm cơ sở pháp lý chặt chẽ cho các cơ quan thực thi (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Thanh tra Khoa học và Công nghệ, lực lượng Quản lý thị trường) kiểm tra, xử lý triệt để, hiệu quả và bền vững các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.

+ Các lực lượng chức năng tại địa phương phối hợp với các cơ quan truyền thông, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật liên quan tới sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm chủ động, tự giác cung cấp ra thị trường các loại mũ bảo hiểm bảo đảm về chất lượng và giá cả.

+ Các Bộ, ngành (Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ) phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc chức năng quản lý của mình tích cực làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, người tham gia giao thông thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT- TTg ngày 08 tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

+ Các lực lượng chức năng, đặc biệt ở các địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28 tháng 02 năm 2013 của liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: