Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Cử tri đề nghị cần có chính sách đãi ngộ, quan tâm tạo điều kiện về chỗ ở cho đội ngũ y, bác sĩ; đầu tư trang thiết bị y tế thiết yếu cho tuyến y tế ở những vùng khó khăn, vùng sâu để góp phần thu hút được cán bộ y tế về cơ sở, đảm bảo cho người dân được chăm sóc sức khỏe tốt với chi phí thấp nhất, góp phần tích cực thực hiện công bằng xã hội.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 5   

Địa phương: Long An   

Đơn vị xử lý: Bộ y tế   

Lĩnh vực: Chính sách cán bộ y tế   

Trả lời:

Tại công văn số 5468/BYT-VPB1 ngày 04/9/2013

Ngày đăng: 10/06/2014

1. Về kiến nghị có chế độ chính sách cho cán bộ y tế tại những vùng khó khăn, vùng sâu

a. Bộ Y tế tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chế độ, chính sách cho cán bộ y tế nói chung và đặc biệt là chế độ chính sách cho cán bộ y tế tại những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo như:

- Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 về Quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập, quy định mức phụ cấp từ 20% đến 70 %, trong đó mức phụ cấp 60% và 70% được áp dụng cho công chức, viên chức làm công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm; kiểm dịch y tế biên giới; khám, điều trị, chăm sóc, bệnh nhân HIV/AIDS, phong, lao, tâm thần. Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 02/2012/TTLT-BYT-BNV-BTC ngày 19/01/2012 của liên Bộ Y tế, Nội vụ, Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 56/2011/NĐ-CP.

- Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch, trong đó quy định người tham gia chống dịch được hưởng mức phụ cấp từ 75.000 đồng đến 150.000 đồng/ngày/người tùy theo từng loại dịch.

- Chế độ phụ cấp đặc thù của y tế (phụ cấp thường trực, phẫu thuật, chống dịch) ban hành năm 2003.

- Chế độ tập sự của bác sĩ ngắn hơn các ngành khác 3 tháng (thời gian tập sự của bác sĩ 9 tháng, của các đại học khác là 12 tháng).

b. Riêng với đối tượng cán bộ y tế tại tuyến cơ sở, còn có một số chính sách

- Nghị định 64/2009/NĐ-CP quy định về chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và Thông tư liên tịch số 06/2010/TTLT-BYT-BNV-BTC ngày 22/3/2010 của liên Bộ Y tế, Nội vụ, Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 64/2009/NĐ-CP.

- Quyết định 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 về việc quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản.

c. Bên cạnh đó, về lâu dài, Bộ Y tế tiếp tục kiến nghị Chính phủ một số cải cách chế độ tiền lương cho cán bộ y tế nói chung theo hướng:

- Đề nghị xây dựng mức lương khởi điểm của bác sĩ cao hơn mức lương khởi điểm của bậc đại học. Vì bác sĩ có thời gian đào tạo 6 năm, ngoài ra theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, bác sỹ sau khi ra trường phải học thêm 18 tháng tại các bệnh viện lớn mới được cấp chứng chỉ hành nghề y; trong khi các đại học khác có thời gian đào tạo ngắn hơn.

- Đề nghị công chức, viên chức ngành y tế được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nghề, theo tinh thần Nghị quyết số 46/NQ-TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã chỉ rõ "nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt" và "Xây dựng và thực hiện chính sách đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ, nhân viên y tế; thực hiện chế độ đãi ngộ đối với người thầy thuốc tương đương như với người thầy giáo".

Ngoài ra, các địa phương tùy theo điều kiện kinh tế xã hội của mình cũng có các hình thức hỗ trợ, các chính sách ưu đãi khác nhau để thu hút cán bộ y tế về công tác tại địa phương.

2. Về kiến nghị đầu tư trang thiết bị y tế thiết yếu cho tuyến y tế ở những vùng khó khăn, vùng sâu

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh và hầu hết các bệnh viện tuyến huyện đã được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị theo các Đề án được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 225/2005/QĐ-TTg ngày 15/9/2005 về việc phê duyệt Đề án nâng cấp bệnh viện huyện và bệnh viện đa khoa khu vực giai đoạn 2005 – 2008, Quyết định số 47/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2008-2010, Quyết định 930/QĐ-TTg ngày 30/6/2009 phê duyệt đề án “đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi và một số bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc vùng miền núi, khó khăn sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2009-2013” (các đề án gọi tắt là Đề án 225, Đề án 47, Đề án 930).

Nhiều bệnh viện đã hoàn thành khang trang, hiện đại và đã hoạt động hiệu quả phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2008-2011 và 2012-2015, thực hiện các Nghị quyết 881/NQ-UBTVQH12 của Quốc hội, Nghị quyết 11/2011/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc đầu tư cho các dự án này gặp phải nhiều khó khăn. Một số dự án phải giãn, hoãn, tiến độ; một số dự án phải tạm dừng để đầu tư sau năm 2015 hoặc phải chuyển đổi hình thức đầu tư.

Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các Bộ ngành trình Chính phủ báo cáo Quốc hội tiếp tục bổ sung danh mục bệnh viện sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cho các địa phương này vào giai đoạn sau năm 2015, đồng thời yêu cầu các địa phương chủ động thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác để khẩn trương triển khai dự án nhằm tăng cường năng lực hệ thống y tế địa phương.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP ngày 28/10/2008 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bộ Y tế là cơ quan chủ trì xây dựng Đề án phát triển y tế nông thôn, với mục tiêu (1) Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, dân số, giảm tỷ lệ sinh ở nông thôn; từng bước nâng cao tính công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân, góp phần thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về Nông thôn mới; và (2) Kiện toàn tổ chức, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, phát triển mạng lưới YTDP tuyến huyện, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của cán bộ làm công tác y tế dự phòng tuyến huyện. Ưu tiên đầu tư đồng bộ cho các Trung tâm YTDP tuyến huyện của các địa phương thuộc vùng kinh tế - xã hội có khó khăn, đặc biệt khó khăn, các huyện mới thành lập, chia tách.

Tuy nhiên, thực hiện chương trình làm việc của Bộ Chính trị và Ban Bí thư năm 2013, Bộ Y tế đang xây dựng Đề án: “Tăng cường y tế cơ sở và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ xin được xây dựng và lùi thời gian trình nội dung Đề án Y tế Nông thôn sau khi Bộ Chính trị đã thông qua hoặc phê duyệt nội dung Đề án: “Tăng cường Y tế cơ sở và Nâng cao chất lượng Khám, chữa bệnh”. Mục tiêu và nội dung của các Đề án sẽ là nhằm tăng cường năng lực cho trạm y tế xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế và y tế tuyến huyện (bệnh viện huyện và trung tâm y tế dự phòng huyện), bao gồm nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo cán bộ và cung cấp thuốc thiết yếu cho y tế cơ sở.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: