Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Về tổ chức hoạt động chất vấn tại kỳ họp Quốc hội: Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét tăng thời lượng, số lượng đối tượng được chất vấn và nêu rõ trách nhiệm cụ thể đến từng tổ chức, cá nhân tại các phiên họp toàn thể của Quốc hội để nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động và việc thực hiện lời hứa của người được chất vấn. Qua đó, nhân dân có thể có ý kiến đối với người có trách nhiệm, tạo nguồn thông tin cơ sở trong dư luận xã hội và đưa ra những nhận xét, đánh giá của nhân dân đối với những người do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn để Quốc hội thực hiện tốt Nghị quyết số 35/2012/NQ-QH13 ngày 21/11/2012 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 5   

Địa phương: Quảng Ngãi   

Đơn vị xử lý: Ban công tác đại biểu   

Lĩnh vực: Ban công tác đại biểu   

Trả lời:

Tại công văn số 461/BCTĐB-CTĐB NGÀY 03/10/2013

Ngày đăng: 10/06/2014

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến nay, Quốc hội đã có nhiều cải tiến, đổi mới quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, trong đó có hoạt động chất vấn. Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 27/2012/QH13 về một số cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Trong Nghị quyết này, các nội dung liên quan đến hoạt động chất vấn được quy định chặt chẽ, đầy đủ và chi tiết hơn, như tại Điều 3 quy định: “Quốc hội dành toàn bộ thời gian của phiên họp chất vấn tại hội trường để chất vấn trực tiếp. Trên cơ sở chất vấn của đại biểu Quốc hội, ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến lựa chọn một số nhóm vấn đề quan trong, được cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm để chất vấn tại Hội trường. Đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn theo nhỏm vẩn đề, tiến hành chất vấn từng nhóm vấn đề theo hướng đối thoại, tranh luận. Câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, không giải thích dài hoặc chỉ hỏi thông tin. Thời gian tối đa cho một lần hỏi không quá 2 phút. Người trả lời chất vẩn phải trả lời ngắn gọn, trực tiếp, cụ thể vào nội dung của câu hỏi; thời gian trả lời theo yêu cầu của chủ tọa. Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét và khi cần thiết trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Nghị quyết nêu rõ kết quả phiên chất vấn, yêu cầu đặt ra đối với người trả lời chất vẩn; trách nhiệm của người trả lời chất vấn và cơ quan, tổ chức hữu quan; các đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật; trách nhiệm của người trả lời chất vấn thực hiện lời hứa trước Quốc Piội vù việc giám sát thực hiện.

Hằng năm, tổ chức ít nhất 2 lần chất vấn tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội về những vấn đề được Quốc hội giao, do đại biểu Quổc hội chất vấn hoặc ủy ban thường vụ Quốc hội lựa chọn; tăng cường hoạt động giải trình tại Hội đồng dân tộc, ủy ban của Quốc hội về những vấn đề thuộc lĩnh vực Hội đồng dân tộc, ủy ban của Quốc hội phụ trách. Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương và đại biểu Quốc hội quan tâm đăng kỷ tham dự phiên họp chất vẩn của ủy ban thường vụ Quốc hội, phiên họp giải trình của Hội đồng dân tộc, ủy ban của Quốc hội. Tùy theo nội dung cỏ thể thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chủng về hoạt động chất vấn, giải trình; tồ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp và truyền hình trực tuyến để các đại biểu Quốc hội tham gia và nhân dân theo dõi, giảm sát...

Thực hiện các quy định nêu trên, tại các kỳ họp Quốc hội và phiên họp của ủy ban thường vụ Quốc hội vừa qua, chất lượng hoạt động chất vấn đã được nâng lên rõ rệt, được dư luận xã hội và cử tri đánh giá cao. Tính dân chủ, thẳng thắn, đối thoại với tinh thần xây dựng, trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn được phát huy. Hoạt động chất vấn được tiến hành theo nhóm vấn đề để người hỏi và người trả lời có điều kiện đi sâu vào từng vấn đề. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề quan trọng được cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội quan tâm. Nhiều vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội được kịp thời giải đáp, phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Đa số các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, tập trung vào nhóm vấn đề đưa ra. Các thành viên Chính phủ đã bám sát chất vấn của đại biểu Quốc hội và kiến nghị của cử tri để trả lời, đưa ra được những giải pháp cần thiết, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và nhận trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của mình.

Trên cơ sở báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, kết quả chất vấn và trả lời chất vấn và ý kiến của các đại biểu Quốc hội, sau phiên họp chất vấn, Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn làm cở sở cho việc giám sát thực hiện. Tại các kỳ họp thứ ba, thứ tư và thứ năm, Quốc hội đều đã ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các thành viên chính phủ tiếp tục có kế hoạch thực hiện các nội dung đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp một các có kết quả và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tiếp theo. Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các ngành, các cấp ở trung ương và địa phương khẩn trương, nghiêm túc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri cả nước. Sau mỗi kỳ họp Quốc hội, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri, các cơ quan, tổ chức hữu quan, dư luận xã hội và từ thực tế diễn biến kỳ họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm về kỳ họp, để kịp thời có những điều chỉnh cho phù hợp. Trên tinh thần đó, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban thường vụ Quốc hội trong đó có Ban Công tác đại biểu sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: