Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình; Thường trực Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Về các vấn đề xã hội; Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau.
Báo cáo về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cho biết, về công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc theo Luật Tiếp công dân. Địa phương đã chủ động hoàn thiện cơ cấu, tổ chức bộ máy Ban Tiếp công dân các cấp và đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Từ đầu năm 2017 đến nay, cơ quan các cấp đã tiếp 7.425 lượt người, trong đó tiếp thường xuyên là 6.271 lượt người, tiếp định kỳ 1.024 lượt người và tiếp đột xuất 130 lượt người. Về đơn thư tố cáo có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ, trong đó nội dung chủ yếu tập trung vào tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái trong quản lý, sử dụng đất đai; bao che cho cán bộ dưới quyền gây thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; do người khiếu nại chuyển sang tố cáo…
Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc
Cà Mau kiến nghị, Chính phủ sớm ban hành Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Dân nguyện - UBTVQH tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm hạn chế tình trạng các vụ việc đã giải quyết có hiệu pực pháp luật nhưng vẫn nhận và chuyển đơn yêu cầu địa phương kiểm tra, rà soát…Về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 tổng số đơn thư tiếp nhận là 3.572 đơn. Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.371 đơn gồm 235 đơn khiếu nại, 47 đơn tố cáo và 1.089 đơn kiến nghị phản ánh. Hiện tại đã giải quyết xong 1.214 đơn, còn lại 157 đơn đang giải quyết, trong đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý đơn khiếu nại thuốc thẩm quyền là 235 đơn; 47 đơn tố cáo. Kết quả giải quyết các vụ việc công dân khiếu nại đã khởi kiện vụ án hành chính đã được 92 vụ việc trên tổng số 139 vụ việc, đạt 66,18%, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện 31 vụ việc, chiếm 33,69%.
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Cà Mau thời gian qua; cho rằng, đây là kết quả của sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo tỉnh trong rà soát, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể theo đúng yêu cầu của pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trưởng ban Dân nguyện cho rằng, các vụ việc được xem xét giải quyết kịp thời, công khai, minh bạch đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Cà Mau. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa thường xuyên quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như năng lực của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; trong công tác xử lý đơn thư còn nhầm lẫn giữa đơn thư khiếu nại, tố cáo với đơn kiến nghị, phản ánh…
Trưởng ban Dân nguyện đề nghị, Cà Mau cần tăng cường công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo đến nhân dân…./.