Thảo luận Tổ 10: Tăng tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho học sinh, sinh viên tham gia BHYT
Thảo luận tại Tổ 10 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang. Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Ngô Đông Hải điều hành phiên họp.
Phiên thảo luận tại Tổ 10
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế vừa đảm bảo nguồn thu vừa thúc đẩy sản xuất phát triển
Phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, việc sửa đổi dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này nằm trong chiến lược cải cách thủ tục thuế, pháp luật về thuế. Trước đó, đã có nhiều văn bản về chủ trương, đường lối của Đảng chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế theo 1 lộ trình vừa đảm bảo công cụ quản lý của nhà nước vừa đảm bảo nguồn thu vừa là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển; bảo đảm chống thất thoát nguồn thu. Đồng thời, phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng đối với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, kể cả đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay quốc tế,... vừa bảo đảm đúng thông lệ quốc tế, khuyến khích được đầu tư nhưng cũng tránh thất thoát, tránh gian lận, trục lợi. “Đây là việc hết sức quan trọng và không chỉ hai dự án Luật thuế này mà nhiều Luật thuế khác đã, đang sửa và sắp tới cũng sẽ phải sửa để hoàn thệ hệ thống pháp luật về thuế...”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành thảo luận về hai dự án luật nêu trên nhiều lần, đảm bảo chặt chẽ, kỹ lưỡng. Ngay sau khi có Kết luận về nội dung phiên họp Thường vụ, Chính phủ đã tiếp thu, thể hiện trong Hồ sơ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 lần này.
Để hoàn thiện các dự luật, Phó Chủ tịch Quốc hội đã phân tích nội dung liên quan tới vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu theo Nghị quyết số 107/2023/QH15, vấn đề về nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế tối thiểu doanh nghiệp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật;...
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hiện nay trong dự thảo luật còn chưa thống nhất về phạm vi các ngành, các lĩnh vực được hưởng ưu đãi so với quy định của Luật Đầu tư và một số luật chuyên ngành cũng như một số luật đã và đang được trình Quốc hội thảo luận, xem xét ban hành ngay trong kỳ họp thứ 8. Do đó, đề nghị Chính phủ, các bộ chuyên ngành, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Pháp luật phối hợp chặt chẽ nhằm rà soát, hoàn chỉnh quy định tại dự thảo luật để xử lý đồng bộ, hài hòa; đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật nói chung.
Cần quy định cụ thể, bao quát các đối tượng thuộc diện chịu thuế trong dự thảo Luật
Tham gia thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đại biểu Dương Khắc Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đề nghị xem xét, rà soát, cân nhắc khi giao Chính phủ quy định việc sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế trong trường hợp cần thiết. "Việc sửa đổi, bổ sung đối tượng trong các trường hợp này phải sửa đổi về giá tính thuế và mức thuế suất đã được quy định trong luật, do đó, phải sửa nhiều điều luật trong Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, các chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia, ngân sách nhà nước, quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội và được quy định trong luật, trong các trường hợp chưa thực sự cấp bách thì xem xét không giao cho Chính phủ...", đại biểu cho biết.
Ngoài ra, để giảm mức tiêu thụ rượu, bia, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đại biểu lựa chọn phương án 2 theo các lộ trình thuế suất cụ thể của dự thảo; đồng thời, đề nghị xem xét, cân nhắc đưa điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là đối tượng không chịu thuế, đồng thời, có biện pháp tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức sử dụng tiết kiệm điện để góp phần bảo vệ môi trường.
Đại biểu Dương Khắc Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông
Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng, để bảo đảm tuân thủ Điều 47 của Hiến pháp và đúng thẩm quyền của Quốc hội, đề nghị Chính phủ đề xuất quy định cụ thể, bao quát các đối tượng thuộc diện chịu thuế trong dự thảo Luật. Bên cạnh đó, tương tự như thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế, đề nghị không giao Chính phủ thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối tượng không chịu thuế để bảo đảm thẩm quyền của Quốc hội theo Hiến pháp. Theo đó, đề nghị Chính phủ rà soát để đề xuất quy định cụ thể, bao quát các đối tượng thuộc diện không chịu thuế trong dự thảo Luật.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông
Nêu quan điểm liên quan đến vấn đề thuế suất, đại biểu Phan Đức Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đề nghị, tại Điều 8 về thuế suất và lộ trình đánh thuế đối với xe ô tô pickup chở hàng cabin kép tại Mục 4 Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt, cần quy định giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc ít nhất thời điểm áp dụng từ năm 2027 với lộ trình tăng là mỗi năm là 1/3 thuế suất dự kiến tăng đối với xe pickup chở hàng cabin kép.
Đại biểu Phan Đức Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình
Lý giải cho đề xuất này, đại biểu cho biết, tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và thế giới đã phân định rõ công năng sử dụng của xe pickup chở hàng cabin kép với HS 8704. Niên hạn sử dụng chỉ trong 25 năm, trong khi đó không áp dụng niên hạn cho xe ô tô con chở người dưới 9 chỗ.
Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pickup chở hàng cabin kép của Việt Nam (15%, 20% và 25%) là cao khi so sánh với các thị trường như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Australia.
Thuế ở mức cao làm giảm lợi thế so sánh giữa thị trường ô tô Việt Nam với các nước nói trên, đồng thời cũng làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phần lớn mặt hàng này so với các doanh nghiệp khác. “Chúng ta cần duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, minh bạch theo quy định điều 6 Luật cạnh tranh và thông lệ quốc tế về môi trường cạnh tranh bình đẳng (OECD cũng khuyến nghị Chính phủ không nên ban hành quy định mà tạo thuận lợi hoặc hạn chế cạnh tranh của nhóm đối tượng này so với đối tượng khác). Đặc biệt, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pickup chở hàng cabin kép này cũng không giúp tăng thu ngân sách về tổng thể...”, đại biểu nhấn mạnh.
Cũng tại phiên thảo luận, các ĐBQH còn cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Cơ bản nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế TNDN để khắc phục các vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành và phù hợp với quá trình phát triển của nền kinh tế trong nước và thế giới, các ý kiến góp ý cụ thể vào một số nội dung tại dự thảo luật như: nguyên tắc, áp dụng ưu đãi thuế TNDN và tính thống nhất của hệ thống pháp luật; điều kiện được ưu đãi đầu tư đặc biệt; việc quyết định mức độ ưu đãi đầu tư đặc biệt;...
***Một số hình ảnh tại Phiên họp:
Toàn cảnh phiên họp
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định
Đại biểu Phan Đức Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình
Các vị ĐBQH tham dự phiên thảo luận
Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông
Các vị ĐBQH tham dự phiên thảo luận
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang
Các vị ĐBQH tham dự phiên thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Ngô Đông Hải điều hành phiên họp
Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình
Đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông
Thảo luận tại Tổ 10 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang./.