Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ làm việc tại Đồng Nai

28/07/2017

Sáng 28/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu Đoàn giám sát của UBTVQH đã có cuộc làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về tình hình giải quyết đơn thư khiến nại, tố cáo của công dân, trả lời kiến nghị của cử tri năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi làm việc

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải; Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái…

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết, trong năm 2016 và 6 tháng 2017, toàn tỉnh đã tiếp 10.934 lượt đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận tổng số đơn là 10.666 đơn, trong đó có 6.755 đơn đủ điều kiện xử lý. Toàn tỉnh đã giải quyết đạt tỷ lệ 84% tổng số đơn. Đáng chú ý, số đơn Đồng Nai tiếp nhận do Ủy ban thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến là 27 đơn, trong đó đã giải quyết 26 vụ việc, đang xử lý giải quyết 1 vụ việc.

Qua thực tiễn công tác giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã nêu 9 kiến nghị, trong đó có 4 kiến nghị tới Quốc hội. Đó là đề nghị xem xét sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường để tránh chồng chéo với Luật đầu tư. Sửa đổi Luật đầu tư theo hướng có phân cấp, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư với một số dự án do UBND cấp huyện thực hiện. Điều chỉnh, sửa đổi Luật đất đai nhằm rút ngắn thời gian thu hồi đất, vì các dự án đầu tư xây dựng giao thông theo hình thức BOT thường có thời gian thu hồi đất dài hơn so với kế hoạch dự kiến ban đầu, dẫn đến tăng chi phí lãi vay trong quá trình xây dựng, kéo dài thời gian thu phí của dự án…

Các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực trong giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân và kiến nghị của cử tri ở địa bàn Đồng Nai; nêu rõ, UBND tỉnh đã luôn bám sát các quy định của pháp luật để triển khai thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đáng chú ý, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác tiếp dân. Thủ trưởng các cấp, ngành luôn coi trọng việc trực tiếp tiếp công dân định kỳ, từ đó đã hạn chế khiếu nại vượt cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho công dân được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của công dân. Đồng Nai cũng đã tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục được quyền và lợi ích chính đáng cho công dân, thu hồi tiền và tài sản sai phạm về cho Nhà nước, đồng thời xử lý những cá nhân vi phạm, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tạo niềm tin trong nhân dân.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và các thành viên đã nêu nhiều câu hỏi xung quanh bài học kinh nghiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ; những giải pháp cụ thể khi giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như đối với từng sự việc khiếu kiện cụ thể.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Đồng Nai đã đạt được trong tiếp công dân; xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo; tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; tham gia xây dựng pháp luật… Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đồng Nai tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu kiện, tố cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, chính quyền và các cấp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục nỗ lực trong công tác giải quyết khiếu nại, cố cáo của công dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị- xã hội tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm các vụ việc từ cơ sở, không để trở thành các điểm nóng, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu làm tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng đề nghị cần chú trọng công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất, tránh ủy quyền việc tiếp công dân. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, văn bản pháp luật, nhất là vấn đề đất đai để người dân theo dõi, thực hiện, tránh dẫn tới khiếu kiện. Tăng cường vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Quan tâm hơn đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ của cán bộ làm công tác tiếp dân cũng như trách nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng, bảo đảm phản ánh sự việc khiếu kiện, tố cáo một cách khách quan.

Với các vụ việc cụ thể trên địa bàn, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết sớm, đặc biệt là vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công.

 

Theo ĐBND