Hội nghị công tác tham mưu, phục vụ chất vấn và trả lời chất vấn

19/10/2010

Sáng 15.10, tại Hà Nội, Ban Công tác đại biểu đã tổ chức Hội nghị trao đổi với đại diện Văn phòng các bộ, ngành về công tác tham mưu, phục vụ chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo Ban Công tác đại biểu, trong các Kỳ họp QH gần đây, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được cải tiến theo hướng: số lượng chất vấn nhiều hơn; nội dung chất vấn mang tính vĩ mô, nêu bật được những vấn đề bức xúc của nhân dân, các bất cập trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, chấp hành pháp luật; chất vấn và trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề đã rõ hơn, tập trung hơn; không khí chất vấn, trả lời chất vấn thẳng thắn, dân chủ, thực chất và trách nhiệm. Tại Kỳ họp thứ Bảy đã có bước tiến trong việc tranh luận, tăng cường đối thoại tại các phiên chất vấn. UBTVQH đã trình Báo cáo tổng hợp việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng tại Kỳ họp trước. Tuy nhiên, vẫn còn có bộ, ngành chưa thực sự quan tâm đến việc trả lời chất vấn của ĐBQH; còn tình trạng nhầm lẫn giữa chất vấn của ĐBQH với ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Các đại biểu dự Hội nghị cho rằng, có tình trạng lúng túng như trên là do Văn phòng các cơ quan của bộ, ngành cũng chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị của VPQH trong việc tham mưu, phục vụ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH. Lãnh đạo Ban Công tác đại biểu khẳng định: Ban Công tác đại biểu là đầu mối trực tiếp giúp UBTVQH trong việc chuẩn bị, tổ chức thực hiện và theo dõi, đôn đốc hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH. Đồng thời đề nghị Văn phòng các bộ, ngành gửi biên bản trả lời chất vấn đúng địa chỉ và tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực hơn nữa với Ban Công tác đại biểu trong việc tiếp nhận và tham mưu, giúp bộ trưởng trả lời kịp thời, đúng trọng tâm các chất vấn của ĐBQH.

 

 

P.Thủy

(http://daibieunhandan.vn/)

Các bài viết khác