NHỮNG ĐIỂM MỚI, NỘI DUNG TRỌNG TÂM CỦA LUẬT, NGHỊ QUYẾT ĐƯỢC QUỐC HỘI THÔNG QUA TẠI KỲ HỌP THỨ 6 VÀ KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 5
Cùng dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các ủy ban của Quốc hội. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai một số luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV
Hội nghị quán triệt, triển khai một số luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV nhằm tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu để đưa các luật, nghị quyết mới ban hành vào cuộc sống, đồng thời điểm lại một số kết quả đã đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai một số luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua và lắng nghe ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong thực tế cũng như trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của pháp luật. Đặc biệt là quán triệt Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.
Theo báo cáo của Chính phủ, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện thể chế và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã tổ chức 28 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; cho ý kiến, xem xét, thông qua đối với hơn 100 đề nghị xây dựng luật, dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua trên 60 luật, nghị quyết; ban hành hơn 380 nghị định; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành gần 90 quyết định quy phạm.
Có nhiều văn bản quan trọng, nhiều chính sách mới, đột phá, góp phần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển KTXH của đất nước, như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Đường bộ…Đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác triển khai thi hành các luật, nghị quyết. Với tinh thần trách nhiệm cao, Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt khắc phục mọi khó khăn, thách thức, khẩn trương triển khai thi hành luật, nghị quyết.
Quang cảnh Hội nghị.
Tại hội nghị, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, bộ, ngành trung ương đã báo cáo về triển khai thi hành các nghị quyết, luật. Trong đó, có triển khai về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; những nội dung cơ bản và yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện Quy định số 178 ngày 27/6/2024 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Lãnh đạo các bộ, ngành trung ương báo cáo các tham luận về công tác chuẩn bị triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; các nội dung trọng tâm của Luật Đường bộ và chuẩn bị nguồn lực cho công tác triển khai thi hành; một số nội dung mới trọng tâm của Luật Bảo hiểm xã hội…
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo tham luận tại Hội nghị.
Trình bày báo cáo tham luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, chương trình xây dựng pháp luật các tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025 rất nặng, không chỉ đối với các cơ quan của Quốc hội mà cả trách nhiệm xây dựng, trình dự án của Chính phủ. Trong số 25 dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 diễn ra cuối năm nay thì Chính phủ trình 21 dự án. Còn trong năm 2025, có tới 20 dự án do Chính phủ trình, chưa kể các dự án cần tiếp tục bổ sung vào Chương trình.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, xây dựng Luật Dân số trình UBTVQH xem xét, quyết định bổ sung vào Chương trình; chỉ đạo nghiên cứu các kiến nghị về sửa đổi một số luật, pháp lệnh, xây dựng một số nghị quyết thí điểm các chính sách mới được các vị ĐBQH đề xuất trong quá trình xem xét, thông qua Nghị quyết số 129, báo cáo kết quả nghiên cứu với UBTVQH chậm nhất là ngày 01/3/2025. Trường hợp qua nghiên cứu, rà soát cho thấy cần thiết và đủ điều kiện để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản thì lập hồ sơ đề nghị trình Quốc hội, UBTVQH xem xét, quyết định bổ sung vào Chương trình năm 2025 hoặc đưa vào Chương trình năm 2026.
Đối với 30 nhiệm vụ lập pháp đã hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát nhưng chưa lập đề nghị đưa vào Chương trình và 16 nhiệm vụ lập pháp thuộc trách nhiệm thực hiện của Chính phủ từ nay đến hết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát, lập danh mục thứ tự ưu tiên các dự án cần bổ sung vào Chương trình năm 2025, đưa vào Chương trình năm 2026, cân nhắc số lượng hợp lý dự án trình Quốc hội tại mỗi kỳ họp để tập trung chuẩn bị bảo đảm chất lượng, tính khả thi. Lưu ý không đề nghị bổ sung dự án, dự thảo vào Chương trình ở thời điểm sát ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội hoặc trong kỳ họp Quốc hội, trừ trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Đối với việc lập dự kiến Chương trình năm 2026, căn cứ vào tình hình thực hiện Chương trình năm 2025, yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng pháp luật và đặc thù của năm 2026 là năm chuyển giao nhiệm kỳ, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chuẩn bị dự kiến Chương trình năm 2026 gửi UBTVQH chậm nhất là ngày 01/3/2025, đồng thời gửi Ủy ban Pháp luật để thẩm tra. Trong đó, ưu tiên đưa vào Chương trình những dự án là kết quả thực hiện các nhiệm vụ lập pháp mà cần thiết phải sớm ban hành và đã được chuẩn bị kỹ….
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết: UBTVQH đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ trong việc đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, đã ban hành cơ bản đầy đủ các nghị định, thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để có hiệu lực đồng thời từ ngày 01/8/2024. Tuy vậy, vẫn còn một số thông tư và nhất là các văn bản của chính quyền địa phương cấp tỉnh cần khẩn trương ban hành để quy định các nội dung được Luật Đất đai, Luật Nhà ở.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu.
Về triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thời gian tới Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết: Chương trình lập pháp 6 tháng cuối năm 2024 và năm 2025 rất nặng, trong đó riêng Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024 có 25 dự án luật gồm 12 dự án trình Quốc hội thông qua và 13 dự án cho ý kiến lần đầu , hiện Chính phủ đang xem xét trình bổ sung . Đây là số lượng dự án luật lớn nhất được trình Quốc hội trong một kỳ họp, tính từ đầu nhiệm kỳ.
Đối với Chương trình năm 2025 hiện có 23 dự án luật, tập trung vào kỳ họp thứ 9 với 13 dự án thông qua và 10 dự án cho ý kiến và hiện nay Chính phủ cũng đang xem xét trình thêm. Đến kỳ họp thứ 10, cuối năm 2025, Quốc hội sẽ thông qua ít nhất 10 dự án luật này nhưng hiện nay Chính phủ chưa có đề xuất dự án luật nào dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10.
Để triển khai hiệu quả, hoàn thành được Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nêu trên, bảo đảm chất lượng, tiến độ, bên cạnh các kiến nghị, đề xuất rất xác đáng của các cơ quan và các đại biểu tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cần tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Đảng, trong đó có Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV để cụ thể hoá vào Chương trình xây dựng pháp luật. Thực tế cho thấy nhu cầu lập pháp là rất lớn, trong khi quỹ thời gian vật chất từ nay đến hết nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XV không nhiều, nếu tính theo kỳ họp thì chỉ còn 04 kỳ, mà kỳ họp cuối lại dành phần lớn thời gian cho hoạt động tổng kết và chuẩn bị công tác bầu cử.
Do đó theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các cơ quan cần tiếp tục rà soát, chọn lọc, lên thứ tự danh mục các dự án ưu tiên cần bổ sung vào Chương trình để bảo đảm tính khả thi, không dàn trải, không chạy theo số lương nhưng phải phúc đáp kịp thời yêu cầu của cuộc sống. Trong trường hợp cần thiết đề nghị Chính phủ phối hợp với UBTVQH trình Quốc hội cho tổ chức thêm kỳ họp Quốc hội hoặc kéo dài thời gian kỳ họp thường lệ, hoặc chia kỳ họp thường lệ thành các đợt để xem xét, thông qua được nhiều dự án luật, nhiều nghị quyết. UBTVQH sẽ chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các bộ và các cơ quan có liên quan để xử lý nhanh nhất, có hiệu quả nhất các đề án để Chính phủ trình Quốc hội, UBTVQH đáp ứng yêu cầu đề ra.
Bên cạnh đó, cần quán triệt nghiêm túc, đầy đủ nội dung, tinh thần của Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, qua đó cần đề cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của cấp uỷ Đảng trong công tác xây dựng pháp luật. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, có các giải pháp cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ, của từng cơ quan, tổ chức trong từng khâu của quy trình xây dựng, ban hành pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”, lồng ghép “lợi ích nhóm” hoặc sơ suất trong xác định chính sách và việc này cần triển khai ở cả Trung ương và địa phương. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Quy định số 178-QĐ/TW đề ra yêu cầu rất cao cho cấp uỷ trong việc chỉ đạo xây dựng pháp luật.
Đồng thời, cần khắc phục triệt để tình trạng gửi hồ sơ dự án, dự thảo chậm không đúng thời hạn quy định. Các cơ quan được phân công chủ trì soạn thảo dự án luật, dự thảo nghị quyết cần bám sát yêu cầu tiến độ, chương trình công tác của Chính phủ, của UBTVQH để trình hồ sơ đúng yêu cầu về tiến độ và chất lượng.
Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, để khắc phục tình trạng gửi tài liệu chậm, kinh nghiệm tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, UBTVQH phối hợp với Chính phủ trực tiếp là Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan thực hiện một số giải pháp để gửi tài liệu sớm, bước đầu đã có sự thay đổi, trong kỳ họp qua tiến bộ hơn kỳ họp trước nhưng vẫn chậm so với quy định. Trong thời gian tới, Đảng đoàn Quốc hội dự kiến sẽ cùng với Ban Cán sự đảng Chính phủ tổ chức các phiên họp liên tịch của Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội trước kỳ họp Quốc hội ít nhất 1 tháng để chỉ đạo chuẩn bị tốt tài liệu cho Kỳ họp.
Về một số công việc quan trọng khác cần lưu ý trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan phối hợp với UBTVQH tổ chức tổng kết thực hiện Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở kết quả tổng kết và căn cứ chủ trương, định hướng của Đảng và nhu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật trong các lĩnh vực trong thời gian tới Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan đề xuất các nhiệm vụ lập pháp cần thực hiện trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI (2026 - 2031) để làm cơ sở cho việc tổng hợp, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quyết định định hướng chương trình lập pháp cho nhiệm kỳ tới ngay sau đại hội XIV của Đảng.
Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có sáng kiến thành lập Ban Chỉ đạo để tiếp tục rà soát, xử lý vướng mắc trong các văn bản quy phạm pháp luật đã được chỉ ra tại các Báo cáo của Chính phủ về rà soát pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 và Nghị quyết số 110/2023/QH15 của Quốc hội. Đồng thời, Chính phủ cũng đang nỗ lực rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 103/2023/QH15 của Quốc hội. Tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, các đại biểu Quốc hội rất hoan nghênh và đánh giá cao sự chủ động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã giao, đồng thời là trách nhiệm chung của các cơ quan trong hệ thống chính trị, không chỉ riêng cơ quan đã ban hành văn bản. Trước mắt, trên cơ sở kết quả rà soát đã báo cáo Quốc hội, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan đề xuất, thống nhất phương án xử lý ngay các vướng mắc, bất cập, nhất là các điểm nghẽn tại một số luật nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn lực cho phát triển. Trường hợp cần thiết, Chính phủ xem xét, đề nghị Quốc hội ban hành một luật sửa đổi, bổ sung một số luật theo trình tự, thủ tục rút gọn để kịp thời xử lý các vướng mắc đã được chỉ ra.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết: Trong thời gian tới, UBTVQH sẽ phối hợp với Chính phủ tổ chức Diễn đàn pháp luật để trao đổi, đối thoại, thảo luận các vấn đề lớn về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực hiện có hiệu quả hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới cũng như các giải pháp tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật gắn với việc nghiên cứu sửa đổi bổ sung luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xây dựng đề án đổi mới quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi hiệu quả như nghị quyết 27 của Trung ương Đảng đã giao.
Để chuẩn bị cho Diễn đàn, UBTVQH sẽ chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan của Chính phủ, cơ quan khác có liên quan lắng nghe, nắm bắt ý kiến của các chuyên gia, tổ chức, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân nhằm lựa chọn kỹ lưỡng chủ đề, nội dung, phương thức tổ chức diễn đàn… bảo đảm hiệu quả, thiết thực. UBTVQH rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các Bộ, ngành cơ quan địa phương để phối hợp chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức thành công Diễn đàn quan trọng này.
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 đột phá chiến lược, chủ trương lớn của Đảng. Thể chế phù hợp sẽ tạo động lực phát triển, thể chế không phù hợp sẽ kìm hãm sự phát triển.
Thủ tướng đã khái quát "5 tạo lập" của thể chế đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước là: Tạo lập cơ sở pháp lý để kiến tạo, phát triển năng lực các chủ thể, phát huy đúng vai trò của từng chủ thể; Tạo lập cơ chế, chính sách huy động và phân bổ mọi nguồn lực; điều tiết hài hòa lợi ích phát triển giữa các chủ thể; Tạo lập "sân chơi" lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, phù hợp, hiệu quả đối với các chủ thể trong từng lĩnh vực; Tạo lập khung khổ pháp lý phù hợp để hội nhập quốc tế có hiệu quả cao, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc; Tạo lập cơ chế vận hành, kiểm soát có hiệu quả, khắc phục, phòng ngừa các rủi ro, tiêu cực.
Thủ tướng đã phân tích những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong đó nêu rõ về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật qua nhiều tầng nấc, làm chậm tiến độ ban hành và tổ chức thực hiện; công tác tổ chức thi hành pháp luật vẫn là khâu yếu; tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành còn khá phổ biến; Công tác rà soát, hệ thống hóa và pháp điển hóa chưa được triển khai mạnh mẽ; công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa có giải pháp đột phá, hiệu quả chưa cao; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật chưa được tăng cường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cơ chế phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật chưa đồng bộ, có lúc còn phân tán, có nơi còn cục bộ.
Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm để tập trung triển khai hiệu quả công tác thi hành pháp luật trong thời gian tới, trong đó chỉ rõ, tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng được đề ra tại Văn kiện Đại hội XIII, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về triển khai đối với từng luật, nghị quyết được thông qua; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các Kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội; bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuân thủ nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khẩn trương xây dựng, ban hành, trình ban hành 121 văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 để kịp thời có hiệu lực cùng với luật, nghị quyết. Các chính sách, quy định mới có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật.
Tăng cường công tác quán triệt, phổ biến, giới thiệu các chính sách, nội dung của luật, nghị quyết và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành để các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ các quy định.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động của đội ngũ công chức, gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong thi hành pháp luật; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức.
Chủ động rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập phát sinh, nhất là các bất cập liên quan đến thủ tục hành chính, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ việc rà soát, kiến nghị xử lý các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật với việc rà soát, kiến nghị xử lý các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp.
Thủ tướng yêu cầu, các tỉnh, thành phố chủ động ban hành Kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết trên địa bàn; tập trung rà soát, nghiên cứu, chuẩn bị điều kiện cần thiết và tổ chức thực hiện các thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, nhất là những nhiệm vụ mới được bổ sung trong các luật, nghị quyết, cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù được áp dụng tại địa phương.
Chủ động xử lý theo quy định của pháp luật đối với những vấn đề phát sinh tại địa phương trong quá trình thi hành luật, nghị quyết; kịp thời báo cáo, đề xuất phương án đối với những vấn đề có vướng mắc để cơ quan có thẩm quyền tổng hợp, xem xét, xử lý và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định trong trường hợp cần thiết.
Hội đồng nhân dân các cấp nghiên cứu tổ chức hội nghị hoặc cách thức phù hợp để quán triệt, triển khai luật, nghị quyết, tập trung vào những nội dung, nhiệm vụ, quyền hạn được giao cho chính quyền địa phương thực hiện.
Về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong tổ chức triển khai thi hành pháp luật, Thủ tướng đề nghị, các Ủy ban của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, bộ, ngành; đã phối hợp chặt chẽ rồi thì phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng với đó tăng cường hoạt động giám sát. Thủ tướng tướng đề nghị, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tham gia phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân bằng các hình thức phù hợp; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện luật, nghị quyết; tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội.
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan của Chính phủ trong thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; tổ chức triển khai thi hành pháp luật; thực hiện phổ biến pháp luật thông qua hoạt động truy tố, xét xử và thi hành án. Nhấn mạnh trên tinh thần thượng tôn pháp luật, với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật theo Nghị quyết số 27 của Trung ương, Thủ tướng mong muốn và tin rằng những vấn đề được trao đổi tại hội nghị sẽ là bài học, kinh nghiệm quý; những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thi hành luật, nghị quyết sẽ có phương án giải quyết phù hợp, qua đó, đưa công tác triển khai thi hành pháp luật ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, hiệu lực, hiệu quả, góp phần quan trọng và phát triển KTXH nhanh và bền vững./.