Toàn cảnh Hội nghị
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian qua UNND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành như: Bộ Giao thông vận tải; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ kế hoạch và đầu tư...để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không dân dụng trước khi đơn vị này đi vào hoạt động. Trong đó đáng chú ý là kiểm tra các thiết bị lõi trước khi đưa vào lắp đặt; phối hợp với các đơn vị phòng không của Quân khu kiểm soát quản lý chặt chẽ hoạt động bay trên địa bàn, quản lý chặt câu lạc bộ dù lượn Đông Bắc bay đúng vị trí, địa điểm và thời gian; Công tác sử dụng đất được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật theo hình thức thuê đất trả tiền đất 1 lần cho cả thời gian thuê đất để thực hiện dự án; có phương án đảm bảo an ninh, trật trước khi chưa thành lập đồn công an cảng hàng không ..Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện công tác khẩn nguy sân bay, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng theo quy định của pháp luật như: Khủng bố, biểu tình, bạo loạn và khẩn nguy hàng không Quảng Ninh.
Tuy nhiên theo UBND tỉnh Quảng Ninh đây là lần đầu tiên trên địa phàn tỉnh có cảng hàng không nên hiện vẫn còn một số vướng mắc về trách nhiệm cũng như biện pháp thực hiện do vậy tỉnh cần xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết của các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan có liên quan.
Cho ý kiến tại buổi làm việc, đa số thành viên trong đoàn giám sát đều cho rằng, hạ tầng hàng không là lĩnh vực đầu tư rất mới nhưng đầy triển vọng cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, cần cổ vũ, khuyến khích để phát triển. Một số ý kiến khác cho rằng, khi cảng chưa đi vào hoạt động và vì lí do khá xa tỉnh lỵ (50km), các lực lượng chức năng Quảng Ninh cần lên phương án cụ thể hơn nữa, thậm chí tổ chức diễn tập để phòng chống bạo động, cảnh báo vật liệu nổ, thậm chỉ cả là chất độc hóa học… Ngoài ra, đoàn giám sát cũng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT gợi ý cho Quảng Ninh một số nội dung liên quan đến việc tuyển dụng đào tạo lực lượng bảo vệ an ninh hàng không; việc phối hợp giữa các đơn vị có liên quan an ninh an toàn hành không; những đổi mới trong công tác điều hành bay. Lực lượng soi chiếu an ninh phải tính toán rất cẩn trọng vì liên quan đến quyền con người, để làm sao phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như luật pháp trong nước…
Thượng tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt phát biểu tại buổi họp
Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận những nỗ lực cố gắng của ngành GTVT nói chung trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; quy trình kiểm tra, kiểm soát khá chặt chẽ, giúp đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, tạo lòng tin trong nhân dân. Thượng tướng đánh giá cao: thương hiệu “đổi mới” đã giúp Quảng Ninh có nhiều bước đi táo bạo, trong đó có dự án BOT cảng hàng không đầu tiên do tư nhân đảm trách. Chủ nhiệm Võ Trọng Việt cho rằng, hiện nay, nhu cầu phục vụ của ngành hàng không rất lớn, trong khi điều kiện để đảm bảo như cơ sở hạ tầng của các sân bay, còn bất cập, hạn chế. Do đó, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không bằng cách liên lạc thường xuyên, chặt chẽ với Bộ GTVT.
Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp sau khi dự án luật liên quan đến các đặc khu hành chính – kinh tế tạm dừng, tỉnh và nhà đầu tư cần đầu tư thích đáng hơn cho công tác đào tạo lực lượng an ninh. Hơn nữa, Vân Đồn là Cảng Hàng không quốc tế, sẽ thường xuyên được đón, tiễn lượng khách nước ngoài nên công tác đối ngoại, hình ảnh quốc gia cần được quan tâm. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng ghi nhận những kiến nghị của các cơ quan, đơn vị liên quan… để báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội./.