ĐOÀN KHẢO SÁT CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI UBND TỈNH QUẢNG BÌNH

16/04/2024

Sáng 16/4, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh do Phó Chủ nhiệm, Trung tướng Nguyễn Minh Đức làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình nhằm khảo sát các vướng mắc thực tiễn của địa phương, phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

ỦY BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH KHẢO SÁT TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN VÀ TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN CAO TỐC THÀNH PHẦN

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Khánh Trinh

Báo cáo với Đoàn khảo sát, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay, địa phương đã bàn giao 94,8% mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh, còn lại 6,4km (5,14%) dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III.2024. Toàn tỉnh phải xây dựng 26 khu tái định cư, với diện tích 69,13ha. Hiện nay, đã có 6 khu hoàn thành, bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở; 20 khu còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Về dự thảo Luật Đường bộ, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, Đại tá Hoàng Khắc Lương nêu một số vướng mắc của địa phương. Trong đó, với quy định hiện hành, đất hành lang an toàn đường bộ được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do lịch sử để lại, phần lớn đất hành lang an toàn đường bộ đều được các địa phương cấp cho người dân; vì vậy trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ của các quốc lộ hiện nay tồn tại nhiều công trình dân dụng của người dân, nhiều trường hợp công trình dân dụng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, nhưng việc bồi thường, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp rất nhiều khó khăn do không có nguồn vốn để thực hiện.


Toàn cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, từ 2015 - 2017, địa phương đã hoàn thành việc tổng rà soát, phân loại đất, tài sản trên đất để áp giá, bồi thường và thu hồi phần đất bảo vệ, bảo trì dọc theo các tuyến đường; từ năm 2018 - 2020 hoàn thành việc cắm mốc lộ giới, bồi thường GPMB và thu hồi toàn bộ phần hành lang an toàn đường bộ. Tuy nhiên, sau khi tổng rà soát với khối lượng kinh phí quá lớn (khoảng trên 1.000 tỷ đồng cho mỗi giai đoạn), việc tổ chức thực hiện cũng không được như kế hoạch đặt ra. Đây là một trong những tồn tại ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng nêu một số vướng mắc, khó khăn trong đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ, trong đó, việc tổ chức thực hiện thủ tục đấu nối một số tuyến giao thông huyết mạch như trục Đông - Tây, dự án Cầu Nhật Lệ 3, dự án đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị… gặp nhiều khó khăn và hiện không thể thực hiện. Địa phương đã trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư nhưng chưa tháo gỡ được. Nguyên nhân đưa ra từ phía nhà đầu tư là các điểm đấu nối có thể phân lưu lượng dẫn đến giảm doanh thu của dự án BOT.


Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Việc xóa bỏ lối đi ngang tự mở; công tác bảo trì chống xuống cấp hệ thống giao thông; đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ… cũng gặp khó khăn về nguồn vốn.


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Trước thực tế đó, tỉnh Quảng Bình kiến nghị: ưu tiên tăng nguồn lực cho tỉnh để tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, vận tải nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân; tăng mức vốn hàng năm cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải để duy trì tuổi thọ các công trình giao thông, đảm bảo thuận tiện và an toàn.


Đại tá Hoàng Khắc Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình thông tin tại buổi làm việc

UBND tỉnh Quảng Bình cũng kiến nghị Ủy ban Quốc phòng An ninh nghiên cứu, sớm cụ thể hóa bằng các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để giải quyết triệt để các vướng mắc về đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1 và các dự án BOT trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn. 

Về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, qua công tác chỉ huy, điều khiển giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tuần tra kiểm soát về trật tự an toàn giao thông đường bộ,… tỉnh Quảng Bình có 10 nội dung tham gia ý kiến đối với dự thảo Luật.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh, "hơi thở thực tiễn" trong các thông tin địa phương cung cấp sẽ là cơ sở để Ủy ban tiếp tục hoàn chỉnh các nội dung của hai dự thảo Luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua. 

(Theo Báo Đại biểu Nhân dân)