CẦN ƯU TIÊN CHẾ ĐỘ LƯƠNG CHO NHÀ GIÁO

24/08/2018

Sáng 24/8, tại Hội nghị góp ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học do Thường trực Ủy ban VH, GD, TN, TN & NĐ tổ chức, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng cần có chính sách ưu tiên chế độ lương cho các nhà giáo.

Toàn cảnh Hội nghị

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với quan điểm “Lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang  bảng lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”

Các đại biểu cho rằng, nếu có tiền lương thích đáng thì có thế thu hút người giỏi vào ngành Sư phạm, không cần tín dụng sư phạm. Ví dụ hiện nay người ta đua nhau vào ngành Công An, Quân đội, miễn sao số lượng tuyển sinh ngành Sư phạm phải được dự báo tương đối chính xác nhu cầu theo phát triển dân số, phát triển giáo dục bắt buộc từng giai đoạn.

Các đại biểu cho rằng, chủ trương “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”- đó là Nghị quyết của Đảng. Nếu luật hóa được điều này sẽ có ý nghĩa tôn vinh nhà giáo rất lớn. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, việc ưu đãi này trong bối cảnh hiện nay không cải thiện được nhiều cuộc sống của nhà giáo.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang cho biết, thực tế hiện nay, lương hành chính sự nghiệp công lập của nước ta rất thấp, người lao động không sống được bằng lương. Giáo viên công lập cũng trong tình trạng đó. Nguyên nhân căn bản của tình trạng này là năng suất lao động của người Việt Nam quá thấp.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang phát biểu

Hiệu trưởng Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang nhấn mạnh, chính sách không vẽ ra được tiền. Chỉ có năng suất lao động mới tạo ra của cải vật chất và tiền bạc. Theo ông, giống như các ngành khác, ngành giáo dục cần phải cơ cấu lại hệ thống các trường công lập; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên; giảm biên chế thừa; cho nghỉ việc những người năng lực yếu kém… Làm được việc này năng suất lao động sẽ tăng, lương nhà giáo sẽ tăng, cuộc sống nhà giáo sẽ ổn định bền vững. Không cần chính sách ưu đãi kiên cường nào khác.

TS Vũ Văn Dụ - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho rằng, để thực hiện được chủ trương “Lương nhà giáo đươc ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính, sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo ltính chất công việc, theo vùng”, Ban soạn thảo cần phải có sự tham gia của Liên Bộ, đề xuất được các phương án tăng quỹ lương thì mới có sức thuyết phục, nếu chỉ nói lý e rằng thiếu cơ sở.

PGS Trần Thị Tâm Đan – Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phát biểu

Quan tâm đến chính sách lương dành cho giáo viên, PGS. TS Trần Thị Tâm Đan đề nghị giữ chế độ phụ cấp thâm niên cho giáo viên vì đây là đặc thù của giáo dục. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên được ưu tiên mua nhà ở xã hội.

Đáng chú ý, có ý kiến đại biểu cho rằng, nhà nước nên cân nhắc đến việc bỏ chế độ “biên chế” suốt đời như hiện nay đối với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên công lập. Tất cả đều thực hiện chế độ “Hợp đồng lao động” có thời hạn. Bởi làm như vậy, người lao động có động lực để nâng cao năng lực và phẩm chất; có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ; khắc phục tình trạng ỷ lại, ăn bám, dựa dẫm…

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là giải quyết hậu quả của hàng chục năm trước để lại, lượng biên chế công chức, viên chức quá lớn; người làm được việc thì ít, người yếu kém thì nhiều. Tâm lý “bám vào Nhà nước” đang còn nặng nề.

Đồng tình quan điểm này, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang cho rằng, khó đến mấy cũng phải làm bằng được. Nhất là, cần xây dựng những điều luật để làm căn cứ giải quyết vấn đề này. Trên cơ sở đó Chính phủ xây dựng lộ trình triển khai thực hiện trong 5 năm hoặc 10 năm tới.

Ngoài ra, thảo luận tại hội nghị nhiều ý kiến đại biểu đồng tình với việc giao Chính phủ, trực tiếp là Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mức, số lượng giáo viên: Tỷ lệ Giáo viên/ học sinh; tỷ lệ giáo viên/ Lớp. Tuy nhiên phải có đầu tư để đủ số lớp, phòng học để đảm bỏa tính khả thi./.

Thu Phương