Hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo
Toàn cảnh thảo luận Tổ 01 (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội)
Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu thống nhất sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo, nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước; hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo, đồng thời có chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển nhà giáo; khắc phục các bất cập trong quản lý nhà nước về nhà giáo hiện nay, kiến tạo các chính sách đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo.
Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm tham dự và phát biểu tại Tổ 01
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội bày tỏ vui mừng lần đầu tiên Luật Nhà giáo được trình Quốc hội,với nhiều điều khoản tôn vinh nghề giáo – một nghề cao quý trong xã hội. Đại biểu nêu một số ưu điểm trong dự thảo Luật Nhà giáo, trong đó đã khái quát đầy đủ chính sách về nhà giáo, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, chính sách tiền lương, đãi ngộ với nhà giáo, đào tạo. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy vai trò quyết định trong đảm bảo chất lượng giáo dục. Đáng chú ý, dự thảo Luật đã quan tâm đến chính sách tiền lương với quan điểm nhà giáo được bố trí ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp, được hưởng ưu đãi nghề nghiệp.. Có chính sách thu hút người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt công tác trong ngành giáo dục…
Đại biểu cũng bày tỏ tâm đắc với 8 điểm mới của dự thảo luật, sẽ tạo điều kiện cho nhà giáo yên tâm công tác, không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nghề giáo – nghề cao cả trong những nghề cao cả, mà còn tạo điều kiện để nghề giáo phát triển, thu hút người tài, người giỏi, giúp đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội
Có cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Lan - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá, những điểm mới trong dự thảo luật rất phù hợp với tình hình thực tiễn và có thể tháo gỡ được nhiều khó khăn, điểm nghẽn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần rà soát các quy định pháp luật hiện hành để đảm bảo tính khả thi khi triển khai.
Trong đó, dự thảo luật cần làm rõ nhà giáo được tham gia hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ là được tham gia những hoạt động nào, khâu nào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh?. Nhà giáo có được thành lập hoặc tham gia thành lập và quản lý doanh nghiệp không? Nếu không làm rõ nội dung này trong dự thảo luật sẽ dẫn đến việc hiểu luật không thống nhất với điểm b khoản 2 Điều 17 của Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Nhấn mạnh nghề giáo là nghề đặc biệt, đối tượng tác động là con người, sản phẩm giáo dục là tri thức, tư chất của con người, đại biểu Hoàng Văn Cường góp ý một số quy định cụ thể của dự thảo luật, ngoài 8 điểm quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị bổ sung và nhấn mạnh một số yêu cầu cao hơn trong dự thảo Luật. Trong đó nhà giáo không chỉ mẫu mực, nêu gương trong hoạt động nghề nghiệp, mà phải mẫu mực trong sinh hoạt cộng đồng, chuẩn mực trong các hành vi ứng xử xã hội.
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu
Nhà giáo không chỉ tôn trọng, đối xử công bằng, bảo vệ các quyền lợi của người học, mà phải có trách nhiệm động viên, khuyến khích, khích lệ để người học phát triển những tư duy sáng tạo của cá nhân; phải tôn trọng các ý kiến khác biệt không vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật của người học.
Nhà giáo không chỉ có nghĩa vụ nghiên cứu khoa học, mà trong thời gian nghỉ hè hoặc khi có điều kiện phù hợp, nhà giáo phải có trách nhiệm tham gia thực hiện các hoạt động cộng đồng phù hợp với chuyên môn của mình...
Về một số nội dung cụ thể trong dự thảo luật ,có ý kiến đề nghị bổ sung quy định nhà giáo được quyền bảo lưu ý kiến chuyên môn, quyền đề xuất sáng kiến về nội dung và phương pháp giảng dạy. Nhà giáo được tôn trọng và bảo vệ nhân phẩm, danh dự không phải chỉ trong hoạt động nghề nghiệp, mà phải được tôn trọng, bảo vệ mọi lúc, mọi nơi. “Không phải quyền được nghỉ hè, mà nghỉ hè phải gắn với nhiệm vụ tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và phục vụ cộng đồng”.
Tại phiên thảo luận, một số đại biểu cho rằng, khái niệm cơ sở giáo dục có nội hàm rất rộng, do đó cần xem xét bổ sung làm rõ thêm khái niệm “cơ sở giáo dục” và đồng thuận với Luật Giáo dục 2019 để có cách hiểu đúng và thống nhất về cơ sở giáo dục. Chưa có sự thống nhất về định nghĩa giáo viên giữa Luật Giáo dục và dự thảo Luật Nhà giáo; vẫn còn có điểm khác biệt giữa “giáo dục thường xuyên” trong dự thảo luật và “cơ sở giáo dục khác” trong Luật Giáo dục 2019...
Một số hình ảnh tại Tổ 01:
Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu
Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại thảo luận tổ
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai điều hành nội dung thảo luận
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận Tổ 01
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu
Đại biểu tham dự thảo luận tổ
Tổng Bí thư Tô Lâm chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội