Thảo luận Tổ 3: Cần xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo

09/11/2024

Sáng 9/11, thảo luận tại Tổ 3 về dự án Luật Nhà giáo, các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật này, tuy nhiên đề nghị cần tạo được tính đột phá về các chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo, đồng thời cần xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách này. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự Phiên thảo luận.

Cần quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo

Toàn cảnh Phiên thảo luận ở Tổ 3

Tổ 3 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Nghệ An, Quảng Ngãi và Bắc Giang. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy, Tổ phó Tổ 3 điều hành nội dung thảo luận.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò của nhà giáo, tạo cơ sở pháp lý để điều chỉnh chế độ, chính sách đối với nhà giáo cũng như tạo điều kiện cho nhà giáo phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Đặc biệt, đảm bảo sự nhất quán về quan điểm, chủ trương của Đảng là “giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự Phiên thảo luận tại Tổ 3

Cần xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo

Khẳng định sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo trong bối cảnh hiện nay, đại biểu Thái Văn Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu rõ, trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo. Qua nghiên cứu dự thảo Luật, đại biểu đánh giá cao dự thảo Luật có 5 chính sách lớn và 10 điểm mới. Đại biểu nhấn mạnh, lần đầu tiên địa vị pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập rõ ràng trong dự thảo Luật; quy định về quyền và trách nhiệm của nhà giáo người nước ngoài, từ đó tạo ra môi trường để nhà giáo an tâm công tác, cống hiến và sáng tạo.

Về tuyển dụng và sử dụng đội ngũ nhà giáo, đại biểu nhận thấy, có nhiều chính sách mới trong tuyển dụng và sử dụng đội ngũ nhà giáo, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục và các địa phương để chủ động xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng, điều động, thuyên chuyển, đánh giá, sàng lọc và chủ động trong việc đào tạo, đặt hàng đối với nhà giáo.

Đại biểu Thái Văn Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Góp ý về thuật ngữ, đại biểu đề nghị nên sử dụng thống nhất thuật ngữ, cụm từ: “vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”. Đồng thời bổ sung thuật ngữ, giải thích từ ngữ cho rõ “cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục” vì hiện dự thảo Luật mới chỉ giải thích cụm từ “cơ quan quản lý giáo dục”.

Liên quan đến chế độ thu hút nhà giáo, ngoài thu hút những người có tài năng, năng khiếu đặc biệt, đại biểu Thái Văn Thành đề nghị bổ sung thêm 02 đối tượng: (1) những học sinh phổ thông có học lực xuất sắc, đạt học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, ưu tiên tuyển thẳng vào ngành sư phạm để làm nhà giáo; (2) những sinh viên đại học tốt nghiệp xuất sắc được giữ lại làm giảng viên tại trường. Đại biểu cho rằng, đội ngũ này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở tất cả các cấp học, bậc học và cả hệ thống giáo dục quốc dân.

Về chế độ, chính sách đối với nhà giáo, đại biểu Thái Văn Thành đề nghị cần xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo (như tiền lương, phụ cấp, chế độ thu hút, ưu đãi…), nguồn lực của Trung ương và nguồn lực của địa phương như thế nào để đảm bảo Luật có tính khả thi, hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống.

Cần tạo tính đột phá về các chính sách đối với nhà giáo

Góp ý về đối tượng, phạm vi điều chỉnh, đại biểu Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chế định Nhà giáo hiện tại được quy định tại nhiều văn bản luật như: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là Luật Viên chức… Do đó, cần rà soát bổ sung nội dung khoản 1 Điều 2 dự thảo Luật quy định về đối tượng điều chỉnh: “Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân” theo hướng mở rộng đối tượng điều chỉnh đối với nhà giáo ngoài công lập. Vì trong tương lai đối tượng này có xu hướng phát triển ngày càng đa dạng, mạnh mẽ phù hợp với xu hướng phát triển.

Đại biểu Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi

Đồng thời với việc bổ sung đối tượng nêu trên, đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị cần có quy định trong dự thảo Luật hệ thống quản lý và chính sách phù hợp cho đối tượng này nhằm bảo đảm công bằng, bình đẳng về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng đối với tất cả nhà giáo và bảo đảm định hướng phát triển chung của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, hội nhập với quốc tế.

Về chính sách đối với Nhà giáo, đại biểu Lương Văn Hùng cho rằng, cần quy định Nhà giáo công lập được tuyển dụng, sử dụng, quản lý, bổ nhiệm, hưởng hệ thống thang bảng lương…) theo quy định của Luật viên chức và chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đồng thời chịu sự điều chỉnh của các quy định đặc thù đối với nhà giáo tại Luật này. Theo đó, dự thảo Luật Nhà giáo cần tạo được tính đột phá như về chính sách đãi ngộ, chính sách tiền lương, về tôn vinh nhà giáo và các chính sách đặc thù khác để phát triển đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn mới, nhất là đối với Nhà giáo công tác tại vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn.

Liên quan đến quyền của Nhà giáo, đại biểu tỉnh Quảng Ngãi đề nghị dự thảo Luật bổ sung quy định: Nhà giáo được quyền tổ chức dạy thêm theo quy định của pháp luật.

Đồng tình với các ý kiến nêu trên, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An góp ý về chính sách của nhà giáo ngoài công lập. Hiện nay tỉ lệ nhà giáo ngoài công lập rất lớn và đóng góp của họ đã được khẳng định trong nền giáo dục quốc dân. Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền đánh giá cao dự thảo Luật lần này rất nhân văn khi khẳng định vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập gần như ngang bằng với nhà giáo công lập một cách đầy đủ thông qua các định danh, về quyền và nghĩa vụ, nhà giáo ngoài công lập cũng được đào tạo, bồi dưỡng, được thi đua, khen thưởng như các nhà giáo trong các cơ sở công lập.

Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các quy định cụ thể, khả thi để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo ngoài công lập. Theo đó, cần đào tạo, bồi dưỡng, thường xuyên, liên tục để đáp ứng đòi hỏi của xã hội. Đồng thời cần quy định rõ nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo ngoài công lập và được thực hiện từ nguồn NSNN nhằm đảm bảo thống nhất về số lượng, đầy đủ về nội dung và đáp ứng yêu cầu đổi mới thường xuyên của giáo dục.

Liên quan đến nhà giáo là người nước ngoài, đại biểu nhận thấy, với xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước, giáo dục, đào tạo là một trong những ngành đi đầu và tiên phong, và thời gian qua nhà giáo là người nước ngoài đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước. Dự thảo Luật hiện có quy định mở cho việc tham gia của nhà giáo là người nước ngoài vào các hoạt động giáo dục, đặc biệt là giao dục quốc dân và giáo dục công lập, tuy nhiên, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền cho rằng, cụ thể trong từng điều luật về nội dung này còn mờ nhạt. Để tham gia một cách sâu rộng hơn, đầy đủ hơn đối với nhà giáo là người nước ngoài, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu đưa vào dự thảo Luật những quy định cụ thể để nhà giáo là người nước ngoài có thể tham gia các cơ sở giáo dục công lập .

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng hơn về các khái niệm, giải thích từ ngữ để đảm bảo thuyết phục trong ngôn ngữ lập pháp, đồng thời bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, giải quyết những vấn đề xung đột pháp lý nếu phát sinh.

Trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại Phiên thảo luận ở Tổ 3:

Toàn cảnh Phiên họp

Đại biểu Đặng Ngọc Huy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi điều hành nội dung thảo luận

Các đại biểu dự Phiên họp

Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Đại biểu Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi

Đại biểu Thái Văn Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Đại biểu Đặng Ngọc Huy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi phát biểu kết luận Phiên thảo luận ở Tổ 3./.

Bích Ngọc - Nghĩa Đức

Các bài viết khác