Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh làm việc với Ban thường trực Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh

17/02/2012

Sáng 16.2, trong khuôn khổ giám sát chuyên đề Việc thi hành chính sách, pháp luật về giáo dục quốc phòng, an ninh, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã làm việc với Ban Thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng an ninh Trung ương. Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa chủ trì cuộc làm việc.

Theo báo cáo của Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh Trung ương về việc thi hành chính sách, pháp luật về giáo dục quốc phòng an ninh từ năm 2001 đến nay, các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật về giáo dục quốc phòng an ninh. Hệ thống văn bản chỉ đạo chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viên, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng được ban hành đầy đủ, đồng bộ. Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh các cấp được thành lập có hệ thống từ Trung ương đến cơ sở; hoạt động có kế hoạch, đúng quy chế, khẳng định được vai trò, vị trí trong tổ chức thực hiện công tác giáo dục quốc phòng an ninh. Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh, sinh viên ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng được nâng lên... Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng an ninh chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Chương trình giáo dục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng còn thiếu tính liên thông, kế thừa, khoa học, hiện đại, chưa sát với thực tiễn, dẫn đến chất lượng giáo dục quốc phòng an ninh còn hạn chế. Nhiều đại biểu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trên là do ở một số nơi, cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ, chưa thấy hết vai trò, tầm quan trọng chiến lược của công tác giáo dục quốc phòng an ninh, nên thiếu quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Hệ thống văn bản lãnh đạo chỉ đạo tuy đầy đủ, đồng bộ nhưng tính pháp lý chưa cao. Một số đại biểu đề xuất, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp, hiệu lực quản lý của nhà nước từ Trung ương đến cơ sở đối với công tác giáo dục quốc phòng an ninh. Cần đặt giáo dục quốc phòng an ninh là một trong những nhiệm vụ lãnh đạo trọng tâm của các tổ chức Đảng, là trách nhiệm của chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; đồng thời, cần đổi mới phương pháp giảng dạy về quốc phòng, an ninh theo hướng tích cực, vận dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy...

Hoàng Ngọc

(http://daibieunhandan.vn)

Các bài viết khác