Thường trực Chính phủ làm việc với Tổng công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam và Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam

27/03/2009

Ngày 26-3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã làm việc với Tổng công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam và Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Tổng công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam (Vicem), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, Tổng công ty cần xây dựng chiến lược phát triển cụ thể, chủ động khảo sát và xây dựng chương trình xuất khẩu xi-măng để đưa thương hiệu xi-măng của Vicem vươn ra thị trường khu vực và thế giới... phấn đấu xây dựng Vicem trở thành Tập đoàn Công nghiệp Xi-măng Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá, từ khi chuyển đổi mô hình, Tổng công ty đã từng bước đổi mới, biết khai thác tiềm năng, thế mạnh của đất nước, phát triển sản xuất, bảo đảm yêu cầu bình ổn giá cả trên thị trường, nhất là triển khai các giải pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực sản xuất, tăng nguồn cung của nguồn lực xã hội như giảm định mức tiêu hao vật tư, đổi mới trang thiết bị hiện đại, nên năm 2008, tổng sản phẩm tiêu thụ của Vicem đạt cao so với năm trước, bảo đảm đời sống ổn định cho hơn 15 nghìn lao động với mức thu nhập khá. Thủ tướng cho biết, năm 2009 dự kiến có thêm 18 nhà máy xi-măng với tổng công suất thiết kế hơn 20 triệu tấn sẽ đi vào hoạt động sẽ tăng đáng kể nguồn cung nội địa, bởi vậy Vicem phải điều phối hợp lý nguồn hàng, gắn chặt lợi ích giữa nhà phân phối với nhà sản xuất, nhằm tăng sản lượng, mở rộng thị phần. Ðồng thời, thực hiện tiết kiệm ở tất cả các khâu sản xuất, lưu thông xi-măng để hạn chế tối đa ảnh hưởng của tăng giá vật tư đầu vào đối với giá thành sản xuất, hạn chế việc suy giảm lợi nhuận, ổn định tiền lương, thu nhập của người lao động.

Thủ tướng cũng chỉ ra những yếu kém của Vicem đó là, mô hình tổ chức và nhân sự còn bất cập dẫn đến năng suất lao động thấp, nhiều dự án đầu tư còn chậm triển khai, hiệu quả chưa cao gây lãng phí... Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện cấu trúc công ty mẹ, con, Vicem cần tính toán lại cho phù hợp với tình hình thực tế, tập trung vào ngành nghề chủ chốt, thiết lập năng lực tài chính gồm nhân sự, tài chính và công nghệ thông tin... đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hơn. Tiến hành rà soát, quy hoạch lại ngành xi-măng đủ sức cạnh tranh trên thị trường, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động. Trước mắt, Vicem cần xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2020, trong đó tập trung đẩy mạnh các dự án đầu tư, hỗ trợ vốn cho các dự án gặp khó khăn để bảo đảm đúng tiến độ.

Tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Hoàng Trung Hải cùng với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng đều khẳng định Vicem có nhiều đóng góp lớn trong việc đổi mới đất nước, giữ vững ổn định giá cả trong suốt 10 năm qua, tiếp cận được trang thiết bị hiện đại, duy trì chỉ tiêu tăng trưởng khá...

Tại buổi làm việc với Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ý kiến nhấn mạnh, Tổng công ty cần rà soát lại kế hoạch sản xuất kinh doanh với tinh thần tiết kiệm tối đa chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm bảo đảm vận tải thông suốt với giá cả ổn định.

Thủ tướng nêu rõ: Ðường sắt là ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng và cũng là ngành có truyền thống đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng từ khi chuyển mô hình, Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam đã từng bước đổi mới có hiệu quả như: Nâng cấp hạ tầng, đường, nhà ga, toa xe và cải tiến các dịch vụ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng tốt hơn với giá cả ổn định.

Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại yếu kém về chất lượng dịch vụ, đầu tư xây dựng hạ tầng... mà ngành cần kiểm điểm rút kinh nghiệm để triển khai sản xuất kinh doanh có hiệu quả, xây dựng ngành đường sắt trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là ngày Tết, lễ, mùa thi... nâng cao chất lượng các dịch vụ với giá cả cạnh tranh. Ngành cần triển khai nhanh các dự án đầu tư hạ tầng: Nâng cấp hạ tầng cũ, phát triển ngành cơ khí chế tạo, chuẩn bị các dự án mới (đường sắt nội ô và đường sắt cao tốc), quan tâm đào tạo nguồn nhân lực. Trước mắt, rà soát lại kế hoạch năm 2009 để triển khai có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, phấn đấu sản lượng và doanh thu tăng trưởng hơn 7%, kinh doanh có lãi, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, tập trung sản xuất và xuất khẩu đầu máy và toa xe... Thủ tướng đồng ý Tổng công ty xây dựng cơ chế đặc thù để huy động nguồn vốn từ các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh xuất khẩu đầu máy xe lửa diesel, thúc đẩy sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, từng bước hình thành Tập đoàn Ðường sắt Việt Nam.

Ðối với dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty phối hợp với các bộ, ngành chức năng khẩn trương quy hoạch và hoàn thiện nội dung của dự án (báo cáo đầu tư cuối kỳ). Theo đó, phải phân tích rõ sự cần thiết, lựa chọn công nghệ và phương án xây dựng, nguồn vốn... Lựa chọn phương án ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao phù hợp với đặc điểm của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các bộ, ngành đề nghị Tổng Công ty khẩn trương triển khai dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, rà soát lại các phương án trình Quốc hội thông qua.

 

(http://www.nhandan.com.vn/)

Các bài viết khác