Cao Bằng: Không thu học phí trẻ em mầm non, học sinh phổ thông bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; một số sở, ban, ngành khối Nội chính; Thường trực HĐND, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Ban Tiếp công dân các huyện, Thành phố.
Các đại biểu dự hội nghị.
Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý và theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị của công dân luôn được HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt được kết quả nhất định.
Trong 10 năm (2014 - 2024), HĐND tỉnh ban hành 4 nghị quyết liên quan đến hoạt động tiếp công dân, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, xử lý đơn thư KN, TC của công dân; Thường trực HĐND tỉnh ban hành 5 kế hoạch thực hiện nội dung đột phá của Đảng đoàn HĐND tỉnh; 23 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KN, TC; Thường trực HĐND các huyện, Thành phố chủ động ban hành quy chế hoặc quy chế phối hợp trong tiếp công dân giữa HĐND huyện, Thành phố với các cơ quan, tổ chức cùng cấp; ban hành thông báo phân công tiếp công dân, lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND cả nhiệm kỳ và từng năm; Thường trực HĐND một số xã, phường, thị trấn xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp; Quy chế tiếp công dân của HĐND cấp xã theo từng nhiệm kỳ; thông báo lịch tiếp công dân và phân công các đại biểu HĐND tiếp công dân tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn.
HĐND các cấp tiếp 18.769 lượt/20.062 công dân, trong đó HĐND tỉnh tổ chức tiếp 1.224 lượt/1.423 công dân/361 vụ việc; HĐND các huyện, Thành phố tiếp 2.759 lượt/2.918 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 2.759 vụ việc; HĐND xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp 14.738 lượt/15.721 công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh 14.159 vụ việc.
Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận và xử lý 540 đơn, thư của công dân. Trong đó, xử lý 209/209 đơn, 197 vụ việc đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 100%; Thường trực HĐND các huyện, Thành phố tiếp nhận và xử lý 831 đơn, thư của công dân, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 787 đơn/760 vụ việc, xử lý 708/787 đơn đủ điều kiện, đạt 90%; tiếp nhận và xử lý 4.045 đơn, thư của công dân, trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 4.011 đơn/3.881 vụ việc3, xử lý 732/4.011 đơn đủ điều kiện, đạt 93%. Các đơn gửi đến chủ yếu có nội dung đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như tranh chấp đất đai, việc bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kết quả việc giải quyết một số chế độ, chính sách liên quan đến người dân. Kết quả giải quyết các vụ việc có lý, có tình; quyền, lợi ích hợp pháp của người dân được đảm bảo, được người dân đồng tình, đánh giá cao, qua đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, góp phần hạn chế phát sinh đơn, thư KN, TC, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Cùng với việc thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư của công dân, trong kỳ báo cáo HĐND các cấp đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề có nội dung về tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân và khi thấy cần thiết thực hiện giám sát đối với từng vụ việc cụ thể theo KN, TC, kiến nghị, phán ánh của người dân. Qua giám sát cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tỷ lệ giải quyết đơn đạt khá cao. Việc giải quyết cơ bản chấp hành đúng các quy định của pháp luật về KN, TC; đảm bảo trình tự, thủ tục giải quyết; chất lượng giải quyết được nâng lên và đã tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, đề xuất kiến nghị, giải pháp cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư KN, TC của công dân theo thẩm quyền.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Luật Tiếp công dân đối với cơ quan dân cử; nhìn nhận, đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc đối với công tác tiếp công dân và giám sát việc giải quyết KN, TC, kiến nghị của HĐND các cấp, công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân ở địa phương; đề ra các giải pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết KN, TC trong thời gian tới.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phát biểu thảo luật tại hội nghị.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng nhấn mạnh một số vấn đề cần khắc phục trong thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, lưu ý thời điểm chuẩn bị và tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Để đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp. Đề nghị Thường trực HĐND các cấp chủ động theo dõi, nắm tình hình KN, TC ngay từ khi mới phát sinh, tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật những nội dung tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự đến nhân sự Đại hội Đảng bộ và nhân sự HĐND các cấp.
Thường xuyên, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết KN, TC; nâng cao chất lượng phân loại, xử lý đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân; phân công đại biểu HĐND, tổ đại biểu HĐND, cán bộ, công chức theo dõi, đôn đốc việc giải quyết KN, TC của công dân, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tăng cường hoạt động giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, nổi cộm, đông người, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm hoặc vi phạm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết...