Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Cho rằng thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng đã được các cấp các ngành quan tâm, nhiều vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử, đảm bảo tính công bằng nghiêm minh của pháp luật… nhưng cử tri huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vẫn bày tỏ băn khoăn trước thực trạng các vi phạm ở cấp dưới không được các cơ quan thanh tra cùng cấp phát hiện, chỉ khi có thanh tra của trung ương thì mới phát hiện ra sai phạm; tình trạng chậm xử lý vi phạm, điển hình như vụ việc gian lận thi cử tại các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình…
Trước thực trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, việc xử lý rác thải còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân, do đó, cử tri huyện Vũ Thư kiến nghị nhà nước có chính sách đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải.
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội
Đối với chính sách phát triển nông nghiệp, cử tri tán thành với chính sách tích tụ ruộng đất để sản xuất lớn, tuy nhiên cũng đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như miễn thuế trong giai đoạn đầu, hỗ trợ nguồn vốn.
Liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý các vi phạm, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, nội dung này được quy định trong nhiều văn bản của Đảng, nhà nước… tuy nhiên để rõ trách nhiệm thì phải có quy định cụ thể đối với trách nhiệm của từng Bộ, ngành.
Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh phúc tiếp thu và giải trình các ý kiến phản ánh của cử tri
Cũng tại buổi tiếp xúc, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng quốc hội đã làm rõ một số kiến nghị của cử tri liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động, chính sách đối với người cao tuổi, vấn đề xử lý rác thải nông thôn, giá điện…. Đối với vấn đề liên quan đến kiến nghị của tri về việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, Tổng Thư ký - chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: trong xây dựng pháp luật bao giờ Quốc hội cũng yêu cầu Chính Phủ khi trình dự án luật phải kèm theo nghị định hướng dẫn để thông qua, tránh trường hợp luật ban hành nhưng phải chờ nghị định hướng dẫn, đồng thời trong xây dựng các luật hạn chế các điều giao cho chính phủ mà cụ thể hóa các điều luật để khi luật ban hành có thể thực thi ngay./.