Ngày 18/01/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 129/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam, đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa dài 169,5km, trong đó: 124km giữ nguyên hiện trạng (do đi trùng với QL1A, đường tỉnh lộ và đường đô thị); 7,5km chỉ tăng cường mặt đường (đoạn Mỹ Thanh - xã Cam Lập) đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020; 38km đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020 với quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III, đoạn qua đô thị theo tiêu chuẩn đô thị. Việc đầu tư các tuyến đường ven biển đi trùng với quốc lộ thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải; các tuyến đường bộ ven biển không đi trùng quốc lộ thuộc trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố.
Hiện nay, Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 151km, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai mở rộng QL1A gồm các dự án như sau:
- Đoạn từ ranh giới giữa tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa đến xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Km1366+546 - Km1374+525) dài khoảng 8km thuộc dự án xây dựng Hầm đường bộ Đèo Cả đầu tư theo hình thức BOT và BT với TMĐT 15.603 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Liên doanh Tổng công ty xây dựng Hà Nội, Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh Nam Trung bộ & Tây Nguyên, Công ty Cổ phần đầu tư Hải Thạch BOT, Công ty Cổ phần Á Châu. Dự án được khởi công tháng 11/2012, dự kiến hoàn thành năm 2016.
- Đoạn qua địa phận các huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Lâm và thành phố Cam Ranh dài 75,2km với TMĐT 5.344 tỷ đồng được chia thành 02 dự án để thực hiện đầu tư theo hình thức BOT. Dự án thứ nhất là đoạn Km1488 - Km1525, dài 37,7km, TMĐT 2.700 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 194, dự án khởi công ngày 08/6/2013, dự kiến hoàn thành năm 2015; Dự án thứ hai đoạn Km1374+525 - Km1392 và đoạn Km1405 - Km1425, dài 37,5km, TMĐT 2.644 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Đèo Cả, Công ty quản lý Quỹ Vietinbank và Công ty Hải Thạch, dự án khởi công ngày 26/5/2013, dự kiến hoàn thành năm 2015.
- Đoạn còn lại gồm các đoạn đi qua huyện Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh (Km1392 - Km1405; Km1425 - Km1445; Km1445 - Km1488), dài 66,9km, TMĐT 4.593 tỷ đồng đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA 7 (đơn vị điều hành quản lý dự án) hoàn tất các thủ tục, dự kiến khởi công trong tháng 9/2013, hoàn thành năm 2016.
Đối với việc đầu tư các tuyến đường bộ ven biển không đi trùng với quốc lộ, đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cân đối ngân sách của Tỉnh để triển khai. Trong trường hợp khó khăn về vốn, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai đầu tư các tuyến đường bộ ven biển khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.