Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Cử tri kiến nghị Bộ tiếp tục tập trung đầu tư các Dự án lớn ở khu vực phía Đông tỉnh Tiền Giang như: Quốc lộ 50, đê biển Gò Công, cầu Mỹ Lợi nhằm tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội các huyện phía Đông.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 5   

Địa phương: Tiền Giang   

Đơn vị xử lý: Bộ giao thông - vận tải   

Lĩnh vực: Phí, lệ phí   

Trả lời:

Tại công văn số 6809/BGTVT-KHĐT ngày 10/7/2013

Ngày đăng: 10/06/2014

Dự án công trình đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ đã được tiến hành đo đạc, kiểm kê và lập phương án đền bù nhưng đến nay dự án đang tạm dừng. Những hộ chịu ảnh hưởng của dự án công trình này chưa được bồi thường, nhà xuống cấp nhưng không thể xây dựng, sửa chữa, đất đai bỏ hoang do người dân không được phép đầu tư sản xuất, gây lãng phí rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân; đặc biệt có những hộ chấp hành tốt chủ trương của nhà nước nên đã vay tiền để xây dựng mới nhà cửa hoặc thực hiện di dời để bàn giao mặt bằng nên đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.” Đề nghị Bộ cho biết: người dân có được tiếp tục trồng cây ngắn ngày để cải thiện đời sống không? Những thiệt hại của người dân do việc chậm bồi thường để thi công công trình của nhà nước thì ai sẽ đền bù cho người dân?

Cử tri kiến nghị Bộ tiếp tục thi công để sớm hoàn thành Quốc lộ 50 tạo thuận lợi cho việc giao thông và vận tải hàng hóa ở các huyện phía Đông của tỉnh; đồng thời, xem xét giữ lại cầu Chợ Gạo cũ, giải quyết lưu thông cho các phương tiện trong phạm vi nội ô thị trấn.

- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có Quyết định số 420/QĐ-BGTVT ngày 29/02/2012 ghép 2 dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thành Dự án đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ.

- Ngày 8/11/2012, Bộ GTVT đã có Văn bản số 9503/BGTVT-KHĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản thời kỳ 2012-2015 cho dự án. Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long rà soát, điều chỉnh Dự án đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận để làm cơ sở kêu gọi, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Sau khi xác định được nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ sớm triển khai các bước tiếp theo của dự án.

- Trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Công ty Cổ phần đường cao tốc BIDV (BEDC) thực hiện đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT (tại Quyết định 229/QĐ-TTg  ngày 08/02/2010). BEDC đã phê duyệt dự án đầu tư và triển khai cắm cọc mốc GPMB. UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định cấp đất từng phần, công bố phạm vi GPMB cho dự án và triển khai công tác kiểm kê một số đoạn. Vì vậy, phạm vi sử dụng đất cho dự án đã được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất.

Hiện nay, dự án đang điều chỉnh để kêu gọi nguồn vốn đầu tư nên chưa tiến hành bồi thường, thu hồi đất. Theo quy định tại Mục 2, Điều 29, Luật đất đai năm 2003: “2. Trường hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố có diện tích đất phải thu hồi mà Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…”, do vậy, người dân được tiếp tục trồng cây ngắn ngày để cải thiện đời sống theo quy định hiện hành.

- Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB và tái định cư dự án (tại Quyết định 229/QĐ-TTg ngày 08/02/2010). Về nguyên tắc, việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB và tái định cư được thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định theo phương án được UBND tỉnh phê duyệt. Sau này khi dự án khởi động lại, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB. Vì vậy, trong bước triển khai tiếp theo, đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang rà soát cụ thể phương án GPMB để xem xét, quyết định theo quy định hiện hành.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: