Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương đã tập trung chỉ đạo và tăng cường triển khai mạnh các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu và các hành vi vi phạm khác trong sản xuất, kinh doanh, cụ thể: trong 12 năm qua (2001-2012), các lực lượng chức năng đã kiểm tra 4.425.797 vụ, xử lý 2.339.352 vụ vi phạm, với tổng số tiền thu được trên 39.353,192 tỷ đồng, trong đó xử phạt hành chính 10.201,807 tỷ đồng, phạt và truy thu thuế 21.536,533 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm 7.614,852 tỷ đồng.
Kết quả trên đã từng bước góp phần bình ổn thị trường, thiết lập trật tự, kỷ cương pháp luật đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước và tăng cường quản lý hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài, tạo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy giao lưu hàng hoá, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng. Đồng thời, nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển và buôn bán hàng nhập lậu lớn đã bị phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật cả về hành chính và hình sự, việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đã có tính răn đe cao.
Thời điểm cuối năm, giáp tết là thời điểm được các lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm để ngăn chặn các hành vi lợi dụng thiếu thông tin, thiếu hiểu biết của người dân hoặc lợi dụng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để tuồn hàng về các khu dân cư, khu vực nông thôn làm ảnh hưởng đến thương hiệu hàng Việt Nam, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Để hạn chế được tình trạng vi phạm về buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng gây bức xúc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội, Bộ Công Thương đã và đang triển khai các giải pháp:
- Về cơ chế, chính sách
+ Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các quy định về quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới, kịp thời sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế của chính sách biên mậu hiện nay;
+ Thực hiện việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.... để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đúng thời hạn để thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.
- Về chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, kiểm soát thị trường
+ Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu và các hành vi vi phạm khác trong sản xuất, kinh doanh;
+ Làm tốt công tác xây dựng lực lượng, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức; tổ chức công tác đào tạo, đào tạo lại và củng cố bộ máy cơ sở; tăng cường kiểm tra nội bộ, phòng chống hiện tượng tiêu cực, tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại.
+ Làm tốt công tác dự báo, nắm chắc diễn biến thị trường, làm rõ phương thức, thủ đoạn, từ đó, rút ra các quy luật hoạt động để có các phương án kiểm tra, kiểm soát hữu hiệu. Thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, trao đổi thông tin tội phạm giữa các cơ quan, các lực lượng, để tổ chức và hoàn thiện hơn cơ chế phối hợp, đảm bảo huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
- Về hướng dẫn tuyên truyền pháp luật
Phối hợp với các cơ quan truyền thông nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật nhằm tạo ý thức tự giác và hành động cụ thể cho các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân trong việc ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu và các hành vi vi phạm khác trong sản xuất, kinh doanh.
- Về nâng cao vai trò của hiệp hội, tổ chức chính trị - xã hội
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, bảo vệ người tiêu dùng trong công tác đấu tranh phòng chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.
- Về xây dựng lực lượng kiểm tra, kiểm soát
+ Kiện toàn mô hình tổ chức của lực lượng Quản lý thị trường: Đề nghị Bộ Nội vụ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu việc kiện toàn hệ thống Quản lý thị trường từ Trung ương đến địa phương theo hướng thành lập tổ chức tương xứng với vai trò là lực lượng chủ trì trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành thống nhất, liên thông trong toàn ngành có hiệu quả; tăng cường chức năng, nhiệm vụ, củng cố lực lượng, nâng cao năng lực thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới; đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên thị trường; xây dựng lực lượng Quản lý thị trường theo yêu cầu chính quy, tổ chức chặt chẽ, phù hợp với Nghị quyết số 12/NQ-TW ngày 03 tháng 01 năm 1996 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động thương mại, phát triển thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
+ Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiện toàn bộ máy Ban Chỉ đạo 127/TW theo hướng Trưởng Ban Chỉ đạo 127/TW do một đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách, Bộ trưởng Bộ Công Thương là Phó Trưởng Ban Thường trực, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127/TW đặt tại Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường là bộ phận giúp việc để nâng cao hiệu quả, hiệu lực chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 127/TW.
- Về hợp tác quốc tế
Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế, trước hết là với các nước láng giềng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và các nước phát triển trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.