1. Về đường Trường Sơn Đông: Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 67 km, quy mô tiêu chuẩn cấp IV và V miền núi, có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Vì vậy, đề nghị Đoàn đbqh tỉnh Lâm Đồng kiến nghị trực tiếp với Bộ Quốc phũng để đẩy nhanh tiến độ thi công công trỡnh.
2. Về quốc lộ 27: Quốc lộ 27 dài 273 km, đi qua 3 tỉnh Đăk Lăk, Lâm Đồng và Ninh Thuận. Hiện nay, đã và đang triển khai các dự án như sau:
- Các đoạn đang triển khai thi công: hiện có 02 dự án đang triển khai thực hiện đầu tư gồm đoạn Km 174 – Km 272+800 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và đoạn tránh sân bay Liên Khương do Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Cả 2 dự án đang triển khai thi công dở dang, đến đầu năm 2011 bị đình hoãn do phải thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiờn, do nhu cõ̀u cấp thiết của tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải đă báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để tiếp tục triển khai, cụ thể:
Đoạn Km 174 – Km 272+800: Giai đoạn 2012 – 2015 được bố trí vốn TPCP là 549 tỷ đồng, trong đó năm 2012 đó bố trí 140 tỷ đồng và năm 2013 bố trí 130 tỷ để thi cụng hoàn thành các đoạn xung yếu qua đèo Ngoạn Mục và đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường các gói thầu đang thi công dở dang. Trong thời gian tới Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án này vào năm 2014.
Đoạn tránh sân bay Liên Khương (6,2km): Dự án có tổng mức đầu tư 121 tỷ đồng, tuy nhiên mới bố trí được 42 tỷ đồng từ nguồn TPCP để thi công hoàn thành 01 cầu vượt, c̣n lại khối lượng phần đường chưa có vốn để triển khai. Để khai thác đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông và tránh tái lấn chiếm GPMB, Bộ GTVT đă báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí bổ sung nguồn vốn trái trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 – 2015 hoặc từ nguồn ngân sách hàng năm phần c̣n lại của dự án để tiếp tục triển khai thi công công tŕnh (văn bản số 5849/BGTVT – KHĐT ngày 19/7/2012). Tuy nhiên, năm 2013 do nguồn vốn có hạn nên chưa thể bố trí vốn cho dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để triển khai thi công tiếp.
- Các đoạn c̣n lại trên quốc lộ 27 đi qua hai tỉnh Lâm Đồng (Km 83 – Km 174) và Đăk Lăk (Km 0 – Km 83). Trong đó, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng đó được Bộ GTVT bỏo cỏo Thủ tướng Chính phủ xin đầu tư theo hình thức BT (văn bản số 10096/BGTVT – KHĐT ngày 27/11/2012). Hiện nay, Bụ̣ GTVT đang xem xét, rà soát năng lực của nhà đầu tư, tính toán hiệu quả đầu tư và cân đối vốn cho dự án để thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tŕnh Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (tại văn bản số 410/VPCP – KTN ngày 14/01/2013 của Văn pḥng Chính phủ).
3. Về quốc lộ 28: Với chiều dài 178 km đi qua 3 tỉnh Bình Thuận, tỉnh Đăk Nông và tỉnh Bình Thuận, từ năm 2006 đó được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi. Tuy nhiờn, do nhu cầu phục vụ cỏc cụng tŕnh thủy điện, phỏt triển ngành cụng nghiệp nhụm và các địa phương, Bộ GTVT đó và đang triển khai đầu tư các đoạntuyến sau:
- Đoạn tránh ngập thuỷ điện Đồng Nai 3 và 4, do các Sở GTVT Lâm Đồng và Đăk Nông làm chủ đầu tư, có quy mô cấp IV miền núi, dài khoảng 36 km, cú tổng mức đầu tư 1.047 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nguồn vốn TPCP. Dự án khởi công từ cuối năm 2009, đến nay đă hoàn thành khoảng 80% khối lượng và dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2013.
- Đoạn mở rộng thị xã Quảng Khê: Dài 3 km, đó được Bộ GTVT phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng. Tuy nhiên do chưa bố trí được vốn nên chưa thể triển khai thực hiện đầu tư.
- Nâng cấp đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê: Dài 24 km, Bộ GTVT đang triển khai lập dự án đầu tư làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn triển khai để phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm tại nhà máy Nhân Cơ, tỉnh Đăk Nông.
4. Về quốc lộ 20: Dài 268 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng (ngó ba Dầu Giây – thị trấn Đram). Trong các năm qua, Bộ Giao thông vận tải đó và đang triển các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, cụ thể như sau:
- Các đoạn tuyến trên quốc lộ 20 đó được đầu tư (33km): Đoạn qua Thị trấn Di Linh và Đức Trọng dài 12 km đó được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, hoàn thành từ năm 2009; Cỏc đoạn qua thị trấn Mada Gouil, thị trấn Đức Trọng và các đoạn qua đèo Bảo Lộc, đèo Phú Hiệp đầu tư theo hỡnh thức BOT đó hoàn thành 21 km từ năm 2010.
- Các đoạn tuyến trên quốc lộ 20 đang triển khai dự ỏn:
Đoạn Trại Mát - Lâm Đồng (Km 234 - Km 240): Dài 6 km, cú tổng mức đầu tư 124 tỷ, sử dụng vốn ngân sách, khởi công từ tháng 6/2012, dự kiến hoàn thành cuối năm 2013.
Các đoạn cũn lại, Thủ tướng Chính phủ đó cho phộp Bộ GTVT triển khai theo hỡnh thức BT (tại văn bản số 1250/TTg-KTN ngày 27/7/2011). Tuy nhiên, do nhu cầu cấp thiết cần phục vụ vận tải bằng đường bộ để phát triển ngành công nghiệp nhôm, Bộ GTVT đó triển khai đầu tư trước đoạn từ Dầu Giây đến Bảo Lộc (Km 0 – Km 123+105), có tổng mức đầu tư là 4.589 tỷ đồng, khởi công từ ngày 23/12/2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua nhà đầu tư chưa huy động được vốn vay của các tổ chức tín dụng nên làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa kịp thời các đoạn chưa triển khai thi công để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
Đoạn từ Bảo Lộc đến thị trấn Đram (Km 123+105 – Km 268), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chớnh phủ Hoàng Trung Hải tại văn bản số 1333/VPCP-KTN ngày 19/02/2013, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính và UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng phương án tài chính, kế hoạch và nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.