Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm cho triển khai sớm các dự án: Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và 2 hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng; Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 49B; Xây mới đường ven biển theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/6/2012 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.
Đơn vị xử lý: Bộ giao thông - vận tải
Đối với nội dung về việc thanh toán kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng để hoàn trả tạm ứng ngân sách địa phương và chi trả cho người dân, sau khi nhận được văn bản của BGTVT, UBND tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra, rà soát lại công tác đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Lạc Sơn cho thấy: khi thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn đã ảnh hưởng đến việc sử dụng đất liền kề, cụ thể: Đoạn Km 92+070-Km92+270, phải thu hồi 4.911,06m2 đất trồng cây hàng năm để mở đường mới chui qua cầu Ân Nghĩa; đoạn Km 92+520-Km93+340, đã làm khô hạn, không thể trồng lúa được của toàn bộ phần ruộng hai vụ, diện tích 8.808,49m2, đoạn Km93+600-Km93+720, phải thu hồi 466,8m2 đất trồng màu để điều chỉnh nắn tuyến. Phần diện tích trên, mặc dù nằm ngoài mốc giới giải phóng mặt bằng (trừ phần diện tích thu hồi để nắn tuyến là nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng), song quá trình thi công tuyến đường đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng đất. Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đề nghị BGTVT xem xét và yêu cầu chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ đối với những thiệt hại do thực tế thi công gây ra theo quy định của pháp luật.
Đối với tuyến QL 21 đoạn Chợ Bến - Thanh Hà: Theo nội dung trả lời của BGTVT tuyến này sẽ được thi công hoàn thành công tác sửa chữa trước tết Quý tỵ (tết âm lịch năm 2013). Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 3/5/2013, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khảo sát hiện trường (có ảnh gửi kèm), tuyến đường này vẫn trong tình trạng hư hỏng nặng, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị BGTVT yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công dự án QL 21 đoạn Chợ Bến – Thanh Hà thuộc dự án hoàn trả đường Hồ Chí Minh đảm bảo chất lượng, sớm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Quốc lộ 12B là tuyến huyết mạch phục vụ cho xây dựng thuỷ điện Sơn La, trong quá trình khai thác tuyến đường này thường xuyên có các xe tải trọng lớn vận chuyển thiết bị, máy móc đi qua gây sụt lún, hư hỏng nặng, nhiều đoạn vào thời điểm trời mữae không thể qua đượcgây ách tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Đến năm 2013 dự án này đã được cấp 144 tỷ đồng. Theo yêu cầu, sẽ thi công đến điểm dừng kỹ thuật 20/44km và 2/3 cầu trên toàn tuyến. Năm 2014 kế hoạch của Bộ GTVT sẽ giao là 30 tỷ. Như vậy, tổng kinh phí được giao đến hết năm 2014 là 174/493 tỷ. Với mức giao dự toán này, sẽ không đảm bảo thi công tuyến đường, trong khi địa phương đã ứng trước mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa dự án vào dạng công trình cấp bách, hoàn thành trước năm 2015 để nhân dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34//2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó có quy định hành vi "người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe". Thực tế hiện nay, tại các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là xe gắn máy, nhưng đa số người dân tại những vùng này không biết chữ hoặc tái mù chữ nên không đủ điều kiện để đi thi lấy Giấy phép lái xe. Để tạo điều kiện cho người dân đều bình đẳng khi tham giao giao thông và giúp người dân có ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ đồng thời phòng, tránh trường hợp người dân phải chống đối bằng hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả. Đề nghị Chính phủ xem xét quy định chương trình thi lấy giấy phép lái xe riêng đối với những người không biết chữ.
Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mới có hiệu lực từ ngày 10/11/2012 nhưng trên thực tế việc triển khai thực hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập, mức phạt quá cao không phù hợp với nông thôn; việc xử phạt lái xe không chính chủ là không hợp lý, dễ gây tiêu cực. Kiến nghị Bộ kiểm tra, giám sát chặt chẽ; xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tế và có hướng dẫn thực hiện cụ thể, một số hành vi vi phạm và mức phạt nên có lộ trình, thời gian để người dân có điều kiện, thời gian, điều chỉnh hành vi và thực hiện nghĩa vụ công dân của mình; sớm có văn bản hướng dẫn giải quyết những tồn đọng về thủ tục sang tên, đổi chủ đối với mô tô đã mua trước khi Nghị định 71 có hiệu lực.
Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng cầu Giao Thủy, đây là đường giao thông huyết mạch nối liền các huyện Duy Xuyên - Đại Lộc- Quế Sơn - Nông Sơn - thành phố Đà Nẵng. Vấn đề này cử tri đã nhiều lần có ý kiến đề nghị tại các Khóa X, XI, XII của Quốc hội. Năm 2010, Bộ GTVT đã có phương án trình Chính phủ phê duyệt dự án cầu Giao Thủy, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Tuyến quốc lộ 14E đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam quá chật hẹp và nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị Chính phủ đầu tư kinh phí nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Đề nghị Chính phủ bổ sung hạng mục Trung tâm dịch vụ duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Chu Lai giai đoạn 2015, định hướng 2025 để có cơ sở triển khai thực hiện.
Mức thu phí đường bộ đối với các phương tiện giao thông thiếu công bằng giữa các vùng (vùng núi đường xấu, địa hình phức tạp, phương tiện giao thông tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, hao mòn nhiều hơn nhưng mức nộp phí vẫn bằng các loại phương tiện cùng loại dưới đồng bằng). Đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh mức thu phí đường bộ đối với các phương tiện giao thông theo khu vực để đảm bảo công bằng.