ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

23/08/2019

Sáng ngày 23/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Bộ.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm, Bộ tiếp khoảng hơn 1.000 lượt công dân. Hầu hết công dân đến Bộ đều thực hiện quyền trực tiếp không qua luật sư. Vì vậy, rất ít trường hợp trường hợp công dân ủy quyền cho Luật sư thực hiện việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Trong thời gian từ 01/8/2018 đến 31/7/2019,  Bộ đã tiếp được 984 lượt người, trong đó tiếp công dân thường xuyên 612 lượt người, tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng 372 lượt người. Nội dung trình bày chủ yếu về lĩnh vực người có công (chiếm tỷ lệ 70,6%), lĩnh vực bảo hiểm xã hội (chiếm tỷ lệ 17,5% ), các lĩnh vực khác (chiếm tỷ lệ 11,9%). Tổng số đơn tiếp nhận là 4.286 đơn, trong đó: Khiếu nại 471 đơn; tố cáo 723 đơn; kiến nghị, phản ánh, hỏi chính sách 3.092 đơn. Tổng số đơn đã xử lý 4.286 đơn (đạt tỷ lệ 100%). Số vụ việc đã giải quyết: 01 vụ tố cáo. Bộ trưởng đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo; kết quả giải quyết có 01 nội dung tố cáo không đúng, 01 nội dung tố cáo đúng và 01 nội dung tố cáo có đúng, có sai.

Đối với những vụ việc không thuộc thẩm quyền của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  đã được cán bộ tiếp công dân hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đến đúng cơ quan, tổ chứ, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định.

Mặc dù công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng tại Báo cáo cũng đã nêu ra những tồn tại, hạn chế như: Chưa có biện pháp hữu hiệu để thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngành, đặc biệt là quyết định của Chánh thanh tra Sở, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân còn hạn chế, chưa có phòng riêng cho đơn vị chuyên môn tiếp công dân. Việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của một số đơn vị còn hạn chế như còn chậm về thời hạn trả lời đơn của công dân, chậm trả lời văn bản xin ý kiến giải quyết vụ việc của địa phương so với yêu cầu của Lãnh đạo Bộ.    

  

 Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo, với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương và đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi, các thành viên Đoàn giám sát tiến hành trao đổi, thảo luận, đồng thời đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm rõ một số vấn đề như: Trong quá trình kiểm tra công tác ghi chép tại sổ tiếp công dân, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho rằng, trong sổ tiếp công dân có 2 mục rất quan trọng  đó là mục phân loại đơn còn ghi sơ sài, mục xử lý ghi chữa rõ. Ngoài sổ tiếp công dân của Bộ cần phải có Sổ tiếp công dân của Lãnh đạo Bộ.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Kim Hồng cũng đề Nghị Bộ quan tâm giải quyết hơn nữa vấn đề người Việt Nam đi lao động nước ngoài. Thời gian qua, mặc dù Bộ đã rất quan tâm giải quyết tuy nhiên dư luận còn nhiều bức xúc.

Đồng quan điểm với những ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn giám sát, Thường trực Ủy Ban Tư pháp của Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà bổ sung thêm ý kiến về việc Bộ trưởng chưa thực hiện đủ mỗi tháng tiếp công dân 1 lần theo đúng luật quy định. Cùng với đó, qua thanh tra đã phát hiện ra những vi phạm thiếu xót trong công tác kế toán trong công tác xây dựng cơ bản. Bởi nếu đối chiếu với các quy định pháp luật, nếu sai phạm liên quan đến tài chính ngân sách, có dấu hiệu tham nhũng là sẽ phải khởi tố hình sự. Đề nghị Bộ làm rõ thêm vấn đề này. Các thành viên trong Đoàn giám sát cũng đã đề cập và kiến nghị với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội một số vấn đề quan trọng khác.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung ghi nhận các kiến nghị và giải trình những vấn đề Đoàn giám sát đã đề cập

Cũng tại buổi làm việc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp thu, giải trình những vấn đề Đoàn giám sát đã đề cập. Cùng với đó, Bộ cũng đã báo cáo tiến độ giải quyết một số vụ việc cụ thể của công dân khiếu nại, tố cáo cũng như đơn thư do Quốc hội và các đại biểu Quốc hội chuyển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Đoàn giám sát, đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo mà Bộ đã triển khai trong thời gian qua. Cùng với đó, Trưởng Đoàn giám sát cũng kiến nghị: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong đó, cần phải bố trí phòng tiếp công dân cùng với cơ sở vật chất phải đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, cần quan tâm hơn tới chất lượng ghi chép trong sổ tiếp công dân. Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đề nghị Bộ quan tâm tới việc kiến nghị cần công khai xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ mắc sai phạm trong những vụ việc cụ thể. Cần tăng cường bồi dưỡng, bố trí cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất để tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Đoàn giám sát kết luận buổi làm việc

Ghi nhận những đóng góp ý kiến và kiến nghị của Đoàn giám sát, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế mà Đoàn giám sát đã chỉ ra. Đồng thời Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn tới những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của Đoàn giám sát để giúp Bộ hoàn thiện hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới.

 Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra, khảo sát thực tế Phòng Tiếp công dân của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

+ Trước buổi làm việc, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế Phòng Tiếp công dân của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trần Tiến - Trọng Quỳnh