CƠ BẢN KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG CHẬM GỬI TÀI LIỆU TẠI KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

24/02/2023

Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, báo cáo về công tác của Hội đồng nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, đã khắc phục được tình trạng chậm trễ trong việc gửi dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp, nhờ đó, đa số báo cáo thẩm tra của các Ban đạt chất lượng, có tính phản biện cao.

KHAI MẠC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TỔNG KẾT VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CÔNG TÁC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN NĂM 2023

Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, về hoạt động giám sát tại kỳ họp Hội đồng nhân dân, với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm cao, đại biểu HĐND đã xem xét các báo cáo, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, bảo đảm các nghị quyết đã được HĐND ban hành được thực thi hiệu quả. Trên cơ sở báo cáo thẩm tra, đại biểu HĐND đã chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của địa phương.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh

Bên cạnh đó, hoạt động chất vấn tiếp tục được đổi mới theo hướng thực chất, nhất là sau khi UBTVQH ban hành Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15. Thời gian dành cho nội dung chất vấn được bố trí hợp lý. Hoạt động chất vấn đã tạo hiệu ứng tốt trong việc nêu cao trách nhiệm cá nhân, thúc đẩy hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi. Đa số các ý kiến chất vấn đều được trả lời, giải trình làm rõ, có giải pháp khắc phục, được đại biểu đồng tình, thống nhất cao. Sau mỗi phiên họp chất vấn, HĐND đã ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để theo dõi, giám sát, đôn đốc, tổ chức tái giám sát trong thực hiện các vấn đề, các cam kết trước nhân dân và cử tri địa phương.

Tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và các quy định của pháp luật có liên quan; ngay từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh Bình Định đã cụ thể hóa các quy định của pháp luật và ban hành 17 quy chế, quy trình, nội quy để làm cơ sở triển khai, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.

Đặc biệt, kế thừa những kết quả, kinh nghiệm đạt được của nhiệm kỳ trước; nhằm tiếp tục cải tiến nội dung, đổi mới cách thức hoạt động đảm bảo chất lượng và hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành một số quy trình, thủ tục, chẳng hạn như: Quy trình tiếp nhận đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc văn bản quy phạm pháp luật; Quy trình thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đối với các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp HĐND tỉnh; Quy trình giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; Quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; Quy trình thỏa thuận của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh trong thời gian giữa hai kỳ họp đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng

Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nêu rõ, nhờ các quy chế, quy định, quy trình, thủ tục, nội quy mà Thường trực HĐND ban hành đã góp phần khắc phục các tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình hoạt động, rõ nhất là qua triển khai “Quy trình tiếp nhận đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc văn bản quy phạm pháp luật” và “Quy trình thẩm tra của các Ban đối với các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp HĐND tỉnh”cơ bản đã khắc phục được tình trạng chậm trễ trong việc gửi dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp; các Ban HĐND tỉnh có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu và tổ chức khảo sát thực tế để có cơ sở thẩm tra tốt hơn. Nhờ đó, đa số báo cáo thẩm tra của các Ban đạt chất lượng, có tính phản biện cao, được đại biểu HĐND tỉnh đồng tình, đánh giá cao và xem đây là cơ sở quan trọng để đại biểu thảo luận, đi đến biểu quyết thông qua các nghị quyết, góp phần đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, trên cơ sở Nghị quyết về Chương trình hoạt động toàn khóa của  HĐND tỉnh; UBND tỉnh và các sở, ngành hữu quan đã chủ động đăng ký đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết gửi Thường trực HĐND phân công các Ban thẩm tra trước một bước, hạn chế tối đa việc dự thảo nghị quyết được xây dựng nhưng không đủ cơ sở pháp lý. Đồng thời, khi UBND tỉnh thực hiện tốt việc “đề nghị xây dựng và ban hành nghị quyết” và khi các Ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ về căn cứ pháp lý, sự cần thiết ban hành nghị quyết thì các cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo nghị quyết có cơ sở thực hiện đúng theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật và có đủ thời gian để lấy ý kiến của các đối tượng thụ hưởng chính sách để khi nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua sẽ đảm bảo tính khả thi hơn.

Quang cảnh Hội nghị

Nhấn mạnh giám sát là một trong hai chức năng cơ bản, quan trọng của HĐND, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, thực hiện Quy trình giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các Ban HĐND; đặc biệt là Nghị quyết của Ban Thường vụ Quốc hội về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND”; thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh luôn quan tâm, chú trọng triển khai, thực hiện chức năng giám sát đảm bảo theo quy định của pháp luật; đã có nhiều đổi mới trong tổ chức thực hiện công tác giám sát nhằm đạt chất lượng, hiệu quả; nhất là chú trọng hoạt động giám sát chuyên đề, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tổ chức tốt các phiên giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh với nội dung chất vấn phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện để lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh giải trình cụ thể, có trách nhiệm các nội dung có liên quan theo thẩm quyền, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Qua giám sát, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã xem xét đánh giá đúng thực trạng, những tồn tại, hạn chế, phân tích kỹ các nguyên nhân (khách quan, chủ quan) để các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát kịp thời khắc phục, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Trung ương và địa phương đạt kết quả tốt hơn; đa số các kiến nghị của đoàn giám sát đều được các đối tượng chịu sự giám sát tiếp thu, có giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, qua thực hiện “Quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh” nên việc tiếp nhận và xử lý đơn thư được thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào nề nếp. Thường trực HĐND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh phối hợp cùng Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo dõi, tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và chuyển đến các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Qua đó, hầu hết các đơn thư chuyển đến các ngành, các cấp có liên quan đều được xem xét, giải quyết và báo cáo kết quả về cho Thường trực HĐND tỉnh để giám sát theo quy định. Đối với những đơn thư quá hạn giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan giải quyết theo quy định của pháp luật.

Minh Hùng

Các bài viết khác