Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm việc về tình hình đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ

07/08/2012

Ngày 4.8, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Tổng công ty vận tải Hà Nội về đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ cho công tác quản trị, điều hành và bảo vệ môi trường.

Tổng công ty vận tải Hà Nội được thành lập từ năm 2004 với nhiệm vụ chính là giữ vai trò chủ đạo trong vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, dịch vụ bến bãi, điểm đỗ xe công cộng... Sau 10 năm hoạt động, tổng số xe buýt nội đô chiếm 83,3% thị phần mạng lưới tuyến toàn thành phố, số khách đi xe buýt tăng 30 lần... Về phương tiện vận tải đến nay đoàn xe đã tăng gấp 4 lần, chiếm 85,1% đoàn phương tiện toàn thành phố.

Bên cạnh đó, công ty đã chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản trị, điều hành sản xuất. Cụ thể, Công ty đã triển khai ứng dụng công nghệ GPS để có thể kiểm soát được tình trạng hoạt động của các tuyến xe buýt; phát hiện kịp thời các vi phạm trong quá trình vận hành của xe để nhắc nhở, xử lý kịp thời những trường hợp chạy quá tốc độ, phanh gấp, gia tốc đột ngột... Ngoài ra, công ty còn ứng dụng công nghệ điện tử (đèn Led) trước, trong xe và tại bến xe buýt, lắp đặt bộ đàm cho công tác điều hành. Xây dựng bãi đỗ xe tự động trên cao đầu tiên tại Hà Nội... Với phương tiện vận tải hàng năm công ty luôn đầu tư đổi mới phương tiện thân thiện với môi trường, triển khai hệ thống xử lý chất thải công nghiệp trong nhà xưởng.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cơ bản đồng tình với báo cáo của Tổng công ty vận tải Hà Nội; nêu một số vấn đề xảy ra trong quá trình vận tải hành khách như mất cắp, phóng nhanh vượt ẩu, có nơi còn tình trạng trắng xe buýt... Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến trong đoàn công tác cho rằng, công ty cần có những bước đột phá, phát huy sức mạnh trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác điều hành, quản trị và bảo vệ môi trường... Trên cơ sở đó, Công ty cần đề xuất với thành phố tạo những làn đường riêng dành cho xe buýt, tạo điều kiện cho người khuyết tật cũng có thể sử dụng loại phương tiện công cộng này, nhân rộng mô hình bãi đỗ xe thông minh...

Đinh Loan

(http://daibieunhandan.vn/)