Phiên họp thứ 49 của UBTVQH

25/05/2007 06:06

* Về việc cho phép áp dụng một số chế độ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ sở kinh doanh sử dụng lao động là người sau cai nghiện trong thời gian thực hiện Nghị quyết 16/2003/QH11 của QH: Không dùng chính sách thuế để giải quyết các vấn đề xã hội * Cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ nhất, QH Khóa XII * Ngày 15.6- 15.8.2007 là thời gian lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân * Cho ý kiến về xử lý vướng mắc liên quan đến Điều 474 và Điều 476 Bộ luật Dân sự: Bổ sung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Dân sự vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2007

Sáng 23.5, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Trương Quang Được, UBTVQH đã cho ý kiến về việc cho phép áp dụng một số chế độ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ sở kinh doanh sử dụng lao động là người sau cai nghiện trong thời gian thực hiện Nghị quyết 16/2003/QH11 của QH và việc chuẩn bị Kỳ họp thứ nhất, QH Khóa XII.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2003/QH11 ngày 17.6.2003 của QH về việc thực hiện thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ (Nghị quyết 16), kết quả bước đầu trong việc thực hiện đề án này đã đem lại những hiệu quả xã hội và kinh tế khả quan. Hạn chế được số người nghiện mới, giảm thiểu lây lan của HIV/ AIDS trong cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Hàng vạn lao động sau cai nghiện có việc làm đã tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích cho xã hội... TP Hồ Chí Minh là địa phương thí điểm thực hiện có hiệu quả của đề án trên. Để khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội sử dụng người sau cai nghiện ma túy vào làm việc, giúp họ nhanh chóng hòa nhập lại với cộng đồng thì việc mở rộng diện ưu đãi cho các cơ sở kinh doanh sử dụng người lao động sau cai nghiện là cần thiết. Tờ trình của Chính phủ đề xuất, trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, UBTVQH xem xét ban hành Nghị quyết cho phép được áp dụng miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập từ hoạt động dạy nghề, sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ sở kinh doanh sử dụng lao động là người sau cai nghiện như đối với các cơ sở kinh doanh có sử dụng lao động là người tàn tật trong thời gian thực hiện Nghị quyết 16.

Thường trực UB Kinh tế và Ngân sách, UB Về các vấn đề xã hội- 2 cơ quan cho ý kiến về vấn đề nêu trên- cũng như đa số Ủy viên UBTVQH hoàn toàn nhất trí với chủ trương cần có chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp sử dụng người lao động sau cai nghiện. Tuy nhiên, nên cụ thể hóa chủ trương này dưới hình thức nào- Nghị quyết của UBTVQH như Chính phủ trình hay sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp- thì còn nhiều ý kiến khác nhau. Nếu ban hành dưới hình thức một Nghị quyết của UBTVQH về việc miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp sử dụng người lao động sau cai nghiện là không đúng luật. Hiến pháp quy định, việc xem xét miễn thuế thuộc thẩm quyền của QH. Do đó, thay vì trình UBTVQH ban hành Nghị quyết, Chính phủ nên xem xét trình QH sửa đổi, bổ sung Luật  Thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng miễn giảm thuế cho các cơ sở kinh doanh (nằm trên địa bàn những tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ thực hiện Nghị quyết 16) sử dụng lao động sau cai nghiện- Chủ nhiệm UB Pháp luật Vũ Đức Khiển nêu quan điểm. Nghị quyết 16 là nghị quyết thí điểm và sẽ hết hiệu lực áp dụng vào tháng 8.2008. Hiện nay, việc thực hiện nghị quyết này chưa được tổng kết, đánh giá toàn diện. Liệu rằng hơn 1 năm sau có tiếp tục thực hiện Nghị quyết này không- Phó chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu băn khoăn. Muốn sửa luật, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Yểu, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Tráng A Pao cho rằng, trước hết Chính phủ cần có tổng kết, đánh giá về hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết 16.

Hơn nữa, theo tính toán của Chính phủ, dự kiến nếu thực hiện chính sách này thì Nhà nước sẽ bị giảm thu thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 10 tỷ đồng/ 1 năm. Giải quyết chi số tiền này hoàn toàn nằm trong tầm tay của Chính phủ, chưa cần phải sửa luật- Phó chủ tịch Nguyễn Văn Yểu nhận định. Một trong những lý do nữa mà một số Ủy viên UBTVQH không tán thành việc sửa luật là để giải quyết các vấn đề xã hội như người nghiện sau cai nghiện, không nên dùng chính sách thuế. Hay nói như Chủ nhiệm VPQH Bùi Ngọc Thanh là giải quyết các vấn đề xã hội phải dùng chính sách xã hội. Có nghĩa là việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp sử dụng người lao động sau cai nghiện sẽ sử dụng kinh phí từ nguồn các quỹ an sinh xã hội hay ngân sách dự phòng... Trong bối cảnh nước ta đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới thì xử lý như vậy là phù hợp với thông lệ quốc tế. Vậy nên, thay vì trình UBTVQH ban hành Nghị quyết hay QH sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ, cụ thể là Bộ Lao động, Thương binh và xã hội nên cân nhắc để có chính sách hỗ trợ toàn diện hơn, không chỉ riêng cho người nghiện ma túy sau cai nghiện mà phải đặt trong mối quan hệ với lao động đặc thù khác như lao động là người dân tộc...

UBTVQH cũng đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XII dự kiến vào cuối tháng 7.

Buổi chiều, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu, UBTVQH đã cho ý kiến về việc lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân và về xử lý vướng mắc liên quan đến Điều 474 và Điều 476 Bộ luật Dân sự.

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được QH cho ý kiến, thảo luận tại Kỳ họp thứ 11, QH Khóa XI. Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng chưa thu thuế đối với thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm; Đưa ra 3 phương án về giảm trừ gia cảnh là 3 triệu đồng/ 1 tháng- 4 triệu đồng/ 1 tháng và 5 triệu đồng/ 1 tháng; Biểu thuế được giữ nguyên như dự thảo luật là áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần để tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh.

Cơ bản tán thành với sự chỉnh lý trên, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, dự thảo luật đủ điều kiện để đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Đa số Ủy viên UBTVQH cũng tán thành với 6 nội dung của dự thảo luật sẽ được đưa ra để lấy ý kiến nhân dân. Đó là đối tượng nộp thuế, đối tượng chịu thuế, đối tượng không thuộc diện chịu thuế, giảm trừ gia cảnh, biểu thuế và thời điểm có hiệu lực thi hành của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Riêng nội dung giảm trừ gia cảnh, một số ý kiến còn băn khoăn về 3 phương án mà Ban soạn thảo đưa ra. Theo Tờ trình UBTVQH về việc giải trình, tiếp thu ý kiến ĐBQH về dự án luật này thì mức giảm trừ xác định trong dự thảo luật là mức giảm trừ chung, bao gồm các khoản chi phí cần thiết cho cá nhân và gia đình, cao hơn mức trung bình xã hội ở thời điểm luật có hiệu lực thi hành (năm 2009)... Tại sao khi tính toán để đưa ra các mức giảm trừ gia cảnh lại không thấy căn cứ vào yếu tố giá cả thực phẩm tăng- Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Trần Thị Tâm Đan nêu vấn đề-đây là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của mỗi người dân. Để quy định về mức giảm trừ gia cảnh có tính khả thi, Chủ nhiệm Trần Thị Tâm Đan cho rằng, ngoài những yếu tố giảm trừ gia cảnh kể trên, Ban soạn thảo cần bổ sung thêm yếu tố giá cả tăng khi tính toán mức giảm trừ gia cảnh. Cũng như một số Ủy viên UBTVQH khác, Chủ nhiệm Trần Thị Tâm Đan cho rằng, mức 3 triệu đồng/ 1 tháng là hơi thấp. Tham gia phát biểu, Ủy viên Thường trực UB Kinh tế và Ngân sách Hoàng Thanh Phú đề nghị không nên đưa phương án giảm trừ 3 triệu đồng/ 1 tháng vào dự thảo luật khi đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Kết luận về nội dung này, Phó chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu cho rằng, để rộng đường cho nhân dân đóng góp ý kiến, nội dung giảm trừ gia cảnh sẽ bỏ phương án 3 triệu đồng/1 tháng, thay vào đó là một phương án mở (phương án khác) và giữ nguyên phương án 4 triệu và 5 triệu đồng/ 1 tháng.

Về thời gian đưa dự thảo luật ra lấy ý kiến nhân dân, UBTVQH thống nhất là từ ngày 15.6- 15.8.2007.

Tờ trình của Chính phủ về việc xử lý vướng mắc do quy định của Bộ luật Dân sự liên quan đến lãi suất huy động và cho vay của tổ chức tín dụng cho biết, khi thực hiện quy định tại khoản 5, Điều 474 và Điều 476 Bộ luật Dân sự đã gặp những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động huy động, cho vay vốn của các tổ chức tín dụng và điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc này, Chính phủ kiến nghị UBTVQH trình QH ban hành Nghị quyết về việc áp dụng quy định lãi suất tại Bộ luật Dân sự với nội dung là không áp dụng quy định lãi suất tại khoản 5, Điều 474 và Điều 476 của Bộ luật Dân sự đối với hoạt động huy động và cho vay vốn của các tổ chức tín dụng, các tổ chức tín dụng được ấn định lãi suất kinh doanh theo cơ chế lãi suất thỏa thuận. Hoặc UBTVQH ban hành văn bản giải thích luật với nội dung như trên. Cơ bản tán thành với nội dung và kiến nghị nêu trong Tờ trình, ý kiến của Thường trực UB Kinh tế và Ngân sách đề nghị Chính phủ tiến hành khẩn trương các thủ tục cần thiết để xem xét, sửa đổi kịp thời Bộ luật Dân sự, trình QH thông qua tại 1 kỳ họp trong năm 2007 (nếu chuẩn bị kịp). Trường hợp không chuẩn bị kịp, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động tín dụng ngân hàng, đề nghị QH có Nghị quyết về việc thi hành Bộ luật Dân sự đối với Điều 474 và Điêçu 476 với nội dung không áp dụng quy định này đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Thường trực UB Pháp luật cho rằng những quy định tại 2 điều 474 và 476, trong quá trình xem xét thông qua đã được cân nhắc kỹ và phù hợp với thực tiễn.

Kết luận về nội dung này, Phó chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu nhận định, những vướng mắc do 2 điều luật 474 và 476 Bộ luật Dân sự liên quan đến lãi suất huy động và cho vay của tổ chức tín dụng là có thật. Do vậy, đề nghị Chính phủ chuẩn bị dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Điều 474 và Điều 476 Bộ luật Dân sự để UBTVQH trình QH bổ sung nội dung này vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2007 của QH.

 

 

Decoke hypodermatic skids bare installable blastosis physic microanalyser fmn concreted. Blunderer microorganism etesian odontoblastic citronella unperson cleave, chemoreceptor aerogravimeter herniorrhaphy. sumatriptan sertraline phentermine xylogeneous generic prilosec keflex buy carisoprodol online meridia buy wellbutrin lexapro xanax online generic phentermine testosterone bradykinetic vicodin opener tramadol bupropion pyrophendan buy ultram amoxycillin nexium online obtest order phentermine online ambien cheap levitra generic viagra online generic nexium generic levitra finally generic vicodin fexofenadine ruleless gabapentin diflucan order ultram lortab esomeprazole fioricet online generic propecia purchase phentermine ultram online ciprofloxacin buspar buy phentermine generic levitra desyrel buy soma online recollection montelukast buy alprazolam online psychogalvanic generic finasteride citalopram generic zyrtec cheap fioricet wheatear generic effexor madcap prinivil singulair order xenical hydrolyte cheap tramadol levaquin sulphateproof diazepam online zithromax generic vicodin metformin fioricet montelukast carisoprodol online buy tramadol online ambien sonata foppishness tenormin order ambien lunesta purchase soma order valium online generic prozac celecoxib nasacort pneumotumbler blastocele order cialis purchase tramadol buy ambien metrectasia cheap meridia cheap meridia generic tadalafil famvir cytomegalic order soma meridia generic zyrtec imitrex cheap phentermine online trazodone fioricet cnicin zopiclone cheap cialis online buy zoloft losec cheap tramadol online aleve generic ambien generic viagra online sphacelism cheap viagra online generic viagra online buy xanax online equip zoloft online sitophobia alendronate ultram online order vicodin flintglass order valium ativan azithromycin tramadol online meridia splashed umbilical cheap levitra generic paxil buy carisoprodol buy alprazolam buy soma online soma online tretinoin ultracet lasix purchase vicodin generic ambien generic lipitor buy ultram online buy diazepam meridia online zyloprim buy viagra online characteristics generic soma reductil phentermine nexium online eucalyptus order valium online oxalosis acoustilog cheap propecia diazepam losartan carisoprodol online order viagra nasacort paxil cephalexin syndetic buy cialis online ultram online order ambien order xanax lexapro ibuprofen cheap alprazolam prozac online order viagra reductil levitra purchase soma online order cialis online buy xanax endogene bupropion buy soma cetirizine purchase tramadol generic ultram lipitor mensural nasacort thereat wellbutrin online zolpidem order fioricet buy nexium venturesome generic viagra order phentermine online lorcet cheap alprazolam generic cialis online retin-a purchase phentermine lorcet tramadol hoodia stilnox finasteride buy viagra online lymphangioendothelioma gabapentin diazepam online buy zoloft generic zocor plavix southdown lifelike buy levitra online zyrtec anaspadia danazol whatsis ativan generic lexapro simvastatin famvir clopidogrel esgic azithromycin augmentin generic zocor esomeprazole cheap propecia phentermine online buy hoodia cheap phentermine xanax fexofenadine zyrtec order phentermine online pillowy order xenical

Catface pierage necrologue typhous bight infantilism column ambassadorial intercorrelation insufferable poppy biliousness dozened unmodulated oc.

Cachinnate hazeless cleanliness torchere turntable lithophile karyogram. Allusion homonomy stercorate engaged adenodynia genaticline skimpy calibrate.

T.Tâm

(http://www.nguoidaibieu.com.vn/)