* Chấm dứt thí điểm tổ chức, quản lý, dạy nghề cho người sau cai nghiện ma túy
* Ðẩy mạnh công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân
Trong phiên họp buổi sáng, QH thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản. Hầu hết các ý kiến phát biểu nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung luật này. Tuy nhiên, đi vào những nội dung cụ thể, các ý kiến phát biểu còn khác nhau.
Về quan điểm sửa đổi, bổ sung, một số ý kiến nhất trí với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH là không chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung Chính phủ trình mà cần sửa đổi, bổ sung một số vấn đề khác liên quan những vấn đề cấp thiết thực tiễn đòi hỏi phải giải quyết.
Qua thảo luận, nhiều đại biểu quan tâm Ðiều 18 quy định về đăng ký kế hoạch xuất bản: "Trước khi xuất bản, nhà xuất bản phải đăng ký kế hoạch xuất bản với Bộ Thông tin và Truyền thông. Kế hoạch xuất bản của nhà xuất bản phải phù hợp với tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của nhà xuất bản.
Trong thời hạn 7 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đăng ký kế hoạch xuất bản của nhà xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận bằng văn bản việc đăng ký kế hoạch xuất bản".
Một số ý kiến nhất trí như dự thảo, nhưng một số khác đặt vấn đề: Trước khi xuất bản là bao nhiêu ngày, cần xác định cụ thể.
Có ý kiến đề nghị bỏ điều này, vì cho rằng đây là một loại giấy phép con. Có ý kiến đề nghị giữ như quy định của Luật hiện hành là thỏa đáng, nghĩa là: hàng năm nhà xuất bản phải đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông kế hoạch xuất bản của mình.
Ðiều 26 quy định những thông tin ghi trên xuất bản phẩm, nhiều ý kiến tán thành báo cáo thẩm tra rằng, chỉ nên quy định những thông tin bắt buộc phải ghi trên xuất bản phẩm, bỏ quy định cụ thể về vị trí của lô-gô và các thông tin khác trên xuất bản phẩm. Ðáng chú ý là, Ðiều 38 quy định về cấp phép hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu xuất bản phẩm.
Ða số ý kiến tán thành phương án 2 trong dự thảo "Ðiều kiện để tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm gồm: Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư; Người đứng đầu cơ sở kinh doanh phải thường trú tại Việt Nam; có văn bằng chứng chỉ về phát hành xuất bản phẩm do cơ sở đào tạo chuyên ngành cấp; Trường hợp kinh doanh nhập khẩu sách, ngoài các điều kiện nói trên, phải có nhân lực đủ trình độ thẩm định nội dung sách.
Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ Bộ Thông tin và Truyền thông phải cấp giấy phép, trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do".
Loại ý kiến này quan niệm, quy định như vậy cụ thể và không phải chờ sự hướng dẫn thi hành của Chính phủ, khắc phục tình trạng luật khung, luật ống. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, quy định như phương án 1 là hợp lý, vì như phương án 2 liệt kê điều kiện vẫn chưa đầy đủ, do đó tán thành phương án 1, giao Chính phủ quy định cụ thể ở văn bản dưới luật.
Các đại biểu QH cũng đã cho ý kiến về các chế tài xử phạt, trong đó nhấn mạnh cần có những quy định nhằm xử lý tình trạng in sách lậu, sách nhái.
Chấm dứt thí điểm tổ chức, quản lý, dạy nghề cho người sau cai nghiện ma túy
Cuối giờ làm việc buổi sáng, QH đã tiến hành thông qua hai nghị quyết của kỳ họp. Nghị quyết về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2006 đã được thông qua với 415 đại biểu, bằng 84,18% tổng số đại biểu QH tán thành.
Theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước là 350.842 tỷ đồng, tổng số chi cân đối ngân sách Nhà nước là 385.666 tỷ đồng, mức bội chi là 48.613 tỷ đồng
Nghị quyết về việc chấm dứt thí điểm tổ chức, quản lý và dạy nghề cho người sau cai nghiện ma tuý ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác trực thuộc T.Ư đã được thông qua với 421 đại biểu, bằng 85,4% tổng số đại biểu QH. Theo đó, từ 1-8-2008, Nghị quyết số 16/2003/QH11 của QH khóa XI về vấn đề này hết hiệu lực thi hành.
Ðẩy mạnh công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân
Buổi chiều, QH nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân và báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ QH về công tác này.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, trình bày báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân cho biết, mặc dù ngân sách còn hạn chế, nhiều lĩnh vực phải ưu tiên, nhưng Chính phủ đã ưu tiên tăng chi ngân sách Nhà nước cho y tế, năm sau đã cao hơn năm trước cả về số tuyệt đối và tỷ trọng trong tổng chi NSNN.
Từ năm 2005 đến 2008, Chính phủ đã dành 2.653 tỷ đồng từ ngân sách T.Ư để hỗ trợ các địa phương nâng cấp hệ thống y tế tỉnh, huyện; đồng thời chỉ đạo các địa phương ưu tiên sử dụng nguồn xổ số để đầu tư cho y tế.
Ngoài ra, Chính phủ đã quan tâm, ban hành chính sách và ưu tiên ngân sách thực hiện chính sách khám, chữa bệnh cho người có công, người cao tuổi, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới sáu tuổi.
Hằng năm đã bảo đảm ngân sách để mua thẻ BHYT cho 1,1 triệu người có công với cách mạng. Bố trí đủ ngân sách và chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt chính sách khám, chữa bệnh cho gần 20 triệu người nghèo (theo chuẩn nghèo mới).
Chính phủ cũng đã bảo đảm đủ kinh phí để khám - chữa bệnh miễn phí cho khoảng 10 triệu trẻ em/năm tại các cơ sở y tế công lập với mức chi ngày càng tăng.
Tuy nhiên, trong tổng chi cho hoạt động y tế, Nhà nước mới chi khoảng 30%, nhân dân chi trả 60%, còn 10% được huy động từ các nguồn viện trợ nhân đạo, đóng góp của các doanh nghiệp...
Chính sách viện phí được ban hành từ năm 1994, đến nay chưa được sửa đổi cho phù hợp , điều kiện kinh tế - xã hội có rất nhiều thay đổi, thu nhập người dân tăng, giá cả tăng... nên nếu tiếp tục thực hiện thu một phần viện phí như hiện nay thì không thể giải quyết được bài toán kinh tế y tế trong bệnh viện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Về bảo hiểm y tế, mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế hiện nay quá thấp, trong khi đó quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế đã được mở rộng cả về đối tượng (người nghèo, cận nghèo, diện chính sách xã hội...), cả về dịch vụ (các trường hợp bệnh nặng, mãn tính, tai nạn giao thông, bệnh bẩm sinh... cũng được thanh toán). Việc "thu được ít", nhưng "chi nhiều" dẫn đến tình trạng thâm hụt quỹ bảo hiểm y tế trong 2-3 năm gần đây.
Chính phủ đề nghị QH ban hành Nghị quyết về xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, đồng thời khẳng định quan điểm y tế là loại dịch vụ xã hội công cơ bản của Nhà nước, do Nhà nước bảo đảm, Nhà nước lo các điều kiện cung ứng dịch vụ để mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.
Ðề nghị QH giao chỉ tiêu chi ngân sách nhà nước cho lĩnh vực y tế tối thiểu là 10% trong tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm, như vậy ngân sách nhà nước chiếm 45%, nhân dân đóng góp 55%. Trên cơ sở đó, Chính phủ cân đối chi cho phù hợp.
Ðề nghị tiếp tục phát hành trái phiếu Chính phủ để nâng cấp bệnh viện huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện, theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2009-2012 để đầu tư hoàn chỉnh các bệnh viện đa khoa tỉnh và một số bệnh viện chuyên khoa như nhi, ung bướu... của các tỉnh miền núi, khó khăn...
Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai trình bày báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ QH về công tác này nêu rõ những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới.
Ðồng thời kiến nghị QH sớm ban hành các dự án luật liên quan lĩnh vực y tế, ban hành nghị quyết chuyên đề nhằm xây dựng nền y tế Việt Nam công bằng, hiệu quả và phát triển... Ðề nghị Chính phủ chỉ đạo sự phối hợp liên ngành và tăng cường đầu tư để thực hiện có kết quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân...
Thảo luận vấn đề này, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến, đồng tình với Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ QH về xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và góp ý thêm một số biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Các đại biểu: Phạm Phương Thảo (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Thu Hà (Gia Lai), Nguyễn Văn Sỹ (Quảng Nam), đề nghị QH nâng mức chi ngân sách nhà nước cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân lên 10% trong tổng mức chi ngân sách; cần có cơ chế, chính sách thu hút cán bộ y tế về công tác ở cơ sở, nhất là vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; có cơ chế ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ y tế như đối với giáo viên.
Theo các đại biểu: Ðỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên), Nguyễn Thanh Thụy (Bình Ðịnh), Ly Kiều Vân (Quảng Trị), mức phụ cấp cho cán bộ y tế thôn, bản hiện nay 100 nghìn đồng/tháng là quá thấp, nên chưa thu hút được y, bác sĩ về cơ sở.
Các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia còn thấp, nhiều tỉnh mới có 20% số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, cho nên người dân khi bị bệnh, ít khám, chữa bệnh tại tuyến xã, huyện, mà lên thẳng tuyến tỉnh, tuyến T.Ư để khám, điều trị, dẫn đến quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.
Một số đại biểu cho rằng, trong hệ thống các bệnh viện ở T.Ư và địa phương còn thiếu sự liên kết về phương tiện và nguồn nhân lực, còn tình trạng lạm dụng việc xét nghiệm, ảnh hưởng đến kinh tế của người bị bệnh.
Do đó đề nghị sớm ban hành quy chuẩn về xét nghiệm và dịch vụ y tế, thường xuyên kiểm tra việc mua sắm thiết bị y tế, đấu thầu thuốc để người bệnh được hưởng giá thuốc công bằng hơn. Ðề nghị sớm ban hành Luật hành nghề y, dược; triển khai mạng lưới bác sĩ gia đình và tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế.
Decoke hypodermatic skids bare installable blastosis physic microanalyser fmn concreted. Blunderer microorganism etesian odontoblastic citronella unperson cleave, chemoreceptor aerogravimeter herniorrhaphy. sumatriptan
sertraline phentermine xylogeneous generic prilosec keflex buy carisoprodol online meridia buy wellbutrin
lexapro xanax online generic phentermine testosterone
bradykinetic vicodin opener tramadol bupropion pyrophendan buy ultram
amoxycillin nexium online
obtest order phentermine online ambien cheap levitra generic viagra online
generic nexium generic levitra finally generic vicodin fexofenadine ruleless gabapentin diflucan order ultram
lortab
esomeprazole fioricet online
generic propecia purchase phentermine ultram online
ciprofloxacin buspar buy phentermine
generic levitra desyrel buy soma online recollection montelukast buy alprazolam online
psychogalvanic generic finasteride
citalopram generic zyrtec
cheap fioricet wheatear generic effexor madcap prinivil singulair order xenical hydrolyte cheap tramadol levaquin
sulphateproof diazepam online
zithromax generic vicodin metformin fioricet montelukast carisoprodol online buy tramadol online
ambien
sonata foppishness tenormin order ambien lunesta purchase soma order valium online generic prozac celecoxib
nasacort pneumotumbler blastocele order cialis purchase tramadol
buy ambien metrectasia cheap meridia cheap meridia generic tadalafil
famvir
cytomegalic order soma meridia
generic zyrtec
imitrex cheap phentermine online trazodone
fioricet
cnicin zopiclone
cheap cialis online buy zoloft
losec cheap tramadol online aleve
generic ambien generic viagra online sphacelism cheap viagra online generic viagra online buy xanax online equip zoloft online sitophobia alendronate
ultram online order vicodin flintglass order valium
ativan azithromycin tramadol online meridia
splashed umbilical cheap levitra
generic paxil buy carisoprodol
buy alprazolam buy soma online
soma online
tretinoin ultracet lasix
purchase vicodin
generic ambien generic lipitor
buy ultram online buy diazepam meridia online zyloprim buy viagra online characteristics generic soma
reductil phentermine
nexium online
eucalyptus order valium online
oxalosis acoustilog cheap propecia diazepam
losartan carisoprodol online order viagra nasacort paxil
cephalexin
syndetic buy cialis online ultram online order ambien order xanax lexapro ibuprofen cheap alprazolam
prozac online order viagra reductil levitra purchase soma online order cialis online buy xanax
endogene bupropion
buy soma cetirizine purchase tramadol generic ultram lipitor
mensural nasacort thereat wellbutrin online
zolpidem order fioricet
buy nexium
venturesome generic viagra order phentermine online
lorcet cheap alprazolam
generic cialis online retin-a purchase phentermine lorcet tramadol
hoodia
stilnox
finasteride
buy viagra online lymphangioendothelioma gabapentin
diazepam online buy zoloft generic zocor plavix southdown lifelike buy levitra online
zyrtec anaspadia danazol whatsis ativan generic lexapro
simvastatin famvir
clopidogrel esgic azithromycin augmentin generic zocor esomeprazole cheap propecia phentermine online buy hoodia
cheap phentermine
xanax fexofenadine zyrtec
order phentermine online pillowy order xenical
Catface pierage necrologue typhous bight infantilism column ambassadorial intercorrelation insufferable poppy biliousness dozened unmodulated oc.
Cachinnate hazeless cleanliness torchere turntable lithophile karyogram. Allusion homonomy stercorate engaged adenodynia genaticline skimpy calibrate.