Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

28/08/2008 00:04

ND - Tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ QH, hôm qua 26-8, Chính phủ đã trình dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) mà theo đó, mức thuế suất đối với nhiều mặt hàng thay đổi.

Nội dung sửa đổi chủ yếu tập trung vào các điều: Ðiều 2 quy định về đối tượng chịu thuế; Ðiều 4 quy định về đối tượng không thuộc diện chịu thuế và Ðiều 7 quy định về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTÐB).

Ở Ðiều 2 (dự thảo) bổ sung ô-tô dưới 24 chỗ ngồi vừa chở người vừa chở hàng, các chế phẩm từ lá thuốc lá, xe mô-tô có dung tích xi-lanh từ 175 phân khối trở lên; tàu bay và du thuyền (trừ tàu bay và du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch) vào đối tượng chịu thuế TTÐB.

Theo Ðiều 4 (dự thảo) thì tàu bay và du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch; xe ô-tô dưới 24 chỗ ngồi được sử dụng cho mục đích chuyên dùng như: xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ, xe ô-tô vừa có chỗ ngồi, vừa có chỗ đứng chở được từ 24 người trở lên (xe buýt nội thành và liên tỉnh, vận chuyển khách trong sân bay, nhà ga); hàng hóa nhập khẩu vào khu phi thuế quan (trừ ô-tô chở người dưới 24 chỗ ngồi được nhập khẩu vào các khu phi thuế quan nhưng chủ yếu được sử dụng trong nội địa Việt Nam) là đối tượng thuộc diện không chịu thuế TTÐB.

Về thuế suất thuế TTÐB, đối với mặt hàng rượu có nồng độ cồn từ 20 độ trở xuống và rượu thuốc là 20% (như hiện hành); rượu từ 20 độ trở lên là 55% (hiện hành thì rượu từ 20 độ đến dưới 40 độ thuế suất 30%; từ 40 độ trở lên thuế suất là 65%). Ðối với mặt hàng bia các loại mức thuế suất là 50% (hiện hành bia chai, bia lon thuế suất là 75%; bia hơi, bia tươi là 40%).

Về mặt hàng ô-tô, Chính phủ đề nghị ô-tô dưới 10 chỗ ngồi quy định mức thuế suất phân biệt theo dung tích xi-lanh, cụ thể như sau:

- Dung tích từ 2000 cc trở xuống: 50%.

- Dung tích từ 2000 cc đến 3000 cc: 60%.

- Dung tích trên 3000 cc: 70%.

Như vậy là khác với cách đánh thuế trước đây theo chỗ ngồi (dưới năm chỗ ngồi thuế suất 50%, từ sáu đến 15 chỗ ngồi là 30%). Xe từ 10 chỗ đến dưới 16 chỗ ngồi giữ nguyên như mức thuế hiện hành là 30%; xe từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi giữ nguyên là 15%. Dự thảo Luật còn bổ sung điều chỉnh mức thuế suất đối với một số loại xe ô-tô khác; xe mô-tô có dung tích từ 175 phân khối trở lên, tàu bay và du thuyền; kinh doanh vũ trường, mát-xa, ka-ra-ô-kê; dịch vụ casinô, trò chơi điện tử có thưởng, kinh doanh đặt cược; kinh doanh gôn.

Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết sửa đổi luật này, trình QH xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ tư. Về từng vấn đề cụ thể trong dự thảo luật, các thành viên Ủy ban còn có ý kiến khác nhau. Thí dụ, theo quy định của dự thảo thì thuế suất đối với hầu hết các loại xe ô-tô đều được điều chỉnh theo hướng tăng. Việc điều chỉnh như vậy có thể gây biến động cho thị trường, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do vậy, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị, nghiên cứu để quy định ở mức hợp lý, có lộ trình nhằm một mặt vẫn đáp ứng yêu cầu hướng dẫn tiêu dùng, hạn chế việc sử dụng ô-tô trong điều kiện hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, song mặt khác vẫn không gây "sốc" đối với thị trường, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh. Từ đó đề nghị giảm thuế suất xuống dưới mức quy định trong dự thảo luật ít nhất 10% đối với mỗi loại (trừ loại xe dưới 10 chỗ ngồi có dung tích dưới 2000 cc).

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị giữ nguyên hai nhóm xe như hiện hành và bổ sung thêm quy định về dung tích xi-lanh như dự thảo luật để xác định mức thuế suất; theo đó, nhóm xe từ năm đến chín chỗ ngồi sẽ có mức thuế suất thấp hơn nhóm xe dưới năm chỗ ngồi. Có ý kiến đề nghị quy định thêm một nhóm xe dung tích dưới 1500 cc.

Trên cơ sở các văn bản nói trên, các thành viên Uỷ ban Thường vụ QH đã thảo luận, cho nhiều ý kiến vào các vấn đề chung cũng như cụ thể để cơ quan soạn thảo và thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án luật này.

(http://www.nhandan.com.vn/)