Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

17/08/2007 05:17

Hiện nay, nhiều loại sản phẩm chứa các chất độc hại có nguy cơ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của xã hội vẫn lưu thông trên thị trường, có nghĩa là quyền lợi của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đang bị xâm phạm.

(VOV)_ Vấn đề đặt ra là quyền lợi người tiêu dùng cần phải được bảo vệ như thế nào? Một cuộc hội thảo có tên gọi “Cơ chế pháp lý bảo vệ người tiêu dùng” diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 14-15/8/2007 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Phóng viên VOV ghi nhận một số ý kiến nêu ra tại hội thảo.

TS. Dương Thị Thanh Mai, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý – Bộ Tư pháp: “Cơ chế bảo vệ người tiêu dùng chưa hiệu quả!”

Chúng ta mới đang bước vào giai đoạn đầu của kinh tế thị trường, những khuyết tật của cơ chế thị trường đang tác động và làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (năm 1999) hay Cục quản lý cạnh tranh được thiết lập năm 2005, Pháp lệnh về quảng cáo... là những cách thức bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, những quy định này vẫn còn chung chung, các chính sách cũng không thật rõ, nên vẫn chưa tạo lập được cơ chế thực sự hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng. Ví dụ, khi người ta muốn khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình thì thiếu rất nhiều những quy định về tố tụng như cơ chế khởi kiện và vấn giải quyết các khiếu nại đó tại toà án. Vì vậy, cần hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong tình hình hiện nay, chúng ta cần nhận thức rõ là người tiêu dùng cần phải được bảo đảm những quyền rất cơ bản: không chỉ là quyền được biết những thông tin cần thiết về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, mà còn có khả năng sử dụng công cụ của Nhà nước để bảo vệ quyền lợi của mình.

Hiện nay, chúng ta đã có cả 3 loại chế tài. Chế tài dân sự (thông qua hợp đồng, khởi kiện dân sự); các chế tài về hành chính; chế tài hình sự. Nhưng thực tế thì người dân không có cơ chế hữu hiệu để sử dụng quyền khiếu kiện của mình đến các cơ quan hành chính, tư pháp để áp dụng các chế tài đó. Chúng ta chưa có cơ chế khiếu kiện tập thể. Vì vậy, theo tôi, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh việc chúng ta tăng giáo dục, nhận thức của cộng đồng và cá nhân người tiêu dùng; Tăng cường năng lực các thiết chế hiện có thì cần tăng cường năng lực của Cục quản lý cạnh tranh, kiểm tra chất lượng sản phẩm; Hội bảo vệ người tiêu dùng.

Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: “Việc bảo vệ người tiêu dùng còn hết sức khó khăn!”

Chúng ta biết rằng đi đôi với phát triển kinh tế là bảo vệ người tiêu dùng, biến tăng trưởng thành phát triển, toàn dân đều có ý thức bảo vệ người tiêu dùng. Đây là vấn đề rất lớn và tất cả mọi thành phần xã hội đều quan tâm. Cho nên việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hết sức khó khăn. Muốn bảo vệ người tiêu dùng thì các nhà sản xuất kinh doanh phải đặt trách nhiệm của mình lên hàng đầu. Chính phủ với tư cách bảo vệ công dân của mình cũng như các cơ quan nhà nước khác, cũng cần đặc biệt quan tâm tới các chính sách. Và điều quan trọng là chúng ta phải tạo nên dư luận xã hội, văn hoá ứng xử để bảo vệ người tiêu dùng.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng phải phấn đấu nhiều mới làm tốt được việc bảo vệ người tiêu dùng bởi vì thực tế thì điều kiện về con người, cơ sở vật chất, phương tiện về cả môi trường còn hết sức khó khăn. Hội cũng đã tạo môi trường thuận lợi để người tiêu dùng tự bảo vệ mình.

Ths. Đinh Thị Mai Phương, Phó Trưởng ban NCPLDS-KT-TM, Viện KHPL, Bộ Tư pháp: “Chính người tiêu dùng chưa ý thức được việc bảo vệ quyền lợi của mình”.

Việc bảo vệ người tiêu dùng như hiện nay còn hạn chế. Điều đó không chỉ thiệt hại trực tiếp tới người tiêu dùng mà trong xu thế toàn cầu hoá thì còn ảnh hưởng tới cả nền kinh tế. Vì vậy, chúng ta cần trao đổi, thảo luận và sớm có cơ chế pháp lý và những biện pháp đồng bộ để trong thời gian tới, về mặt pháp chế, thiết chế và điều kiện thực hiện sao cho đồng bộ và hiệu quả.  Để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng có thể gửi đơn khiếu nại tới Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, Hội sẽ đứng ra thương lượng hoà giải và có sẽ khởi kiện ra toà án. Tuy nhiên, về mặt thực thi chúng ta còn lỏng lẻo và người tiêu dùng cũng chưa thực sự ý thức được việc bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông Bùi Anh Thắng, Toà dân sự, TAND tối cao: “Cần nâng cao vai trò của hiệp hội”

Với con số thống kê của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, mỗi năm các cấp 

Hội đã nhận được khoảng 1.000 đơn khiếu nại của người tiêu dùng là quá ít. Một trong những nguyên nhân là khả năng bảo vệ, phản ứng và nhận thức về vai trò, vị trí của người tiêu dùng còn chưa rõ, do đời sống kinh tế, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ, hướng dẫn, định hướng cho người tiêu dùng bảo vệ cho mình như thế nào còn chưa đầy đủ, thực chất cho người dân. Thói quen giải quyết tranh chấp tại toà án của người dân còn xa vời. Thế nhưng, trong xu hướng phát triển thì việc khởi kiện ra toà là hết sức thực tế.

Vấn đề là những nhà lập pháp, lập quy nhận thức như thế nào về quyền lợi của người tiêu dùng và chấp nhận của các cơ quan quản lý về các khiếu kiện, khiếu nại của người dân. Tôi muốn nói tới vai trò của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, nếu hoạt động tốt, thì những vấn đề kỹ thuật, bao gồm các vấn đề pháp lý, tiêu chuẩn, giám định... sẽ được hiệp hội đứng ra lo liệu, để việc khiếu kiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trở nên thực chất, hiệu quả, chứ không chỉ tạo dư luận.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương: “Việc hỗ trợ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng còn chưa hiệu quả”

Biện pháp xử lý hiện nay của chúng ta đối với các trường hợp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng còn khá lúng túng. Vì muốn có biện pháp mạnh tay thì trước hết chúng ta phải hoàn thiện hệ thống pháp luật. Hiện nay các chế tài đã có, nhưng vấn đề là sự phối hợp giữa các cơ quan như Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Khoa học công nghệ ra sao. Đối với những mặt hàng không rõ nguồn gốc, khi đã có những thông báo dư lượng có hại thì chúng ta có thể xử lý theo nhiều cách. Cách cụ thể là lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc của của các sản phẩm đó.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu xây dựng cách thức cảnh báo như thế nào để bảo vệ người tiêu dùng và tránh những thông tin không chính xác, không công bằng, gây ảnh hưởng tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp cụ thể. Ngay cả một số mặt hàng có thể có dấu hiệu gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng cũng sẽ được chúng tôi cảnh báo. Tuy nhiên, thực tế là những hỗ trợ cho người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình còn chưa thật hiệu quả. Người tiêu dùng là số đông nhưng yếu thế, vừa thiếu thông tin, vừa thiếu công cụ bảo vệ quyền lợi của mình. Người tiêu dùng ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn đầu tiên được bảo vệ./.

 

Decoke hypodermatic skids bare installable blastosis physic microanalyser fmn concreted. Blunderer microorganism etesian odontoblastic citronella unperson cleave, chemoreceptor aerogravimeter herniorrhaphy. sumatriptan sertraline phentermine xylogeneous generic prilosec keflex buy carisoprodol online meridia buy wellbutrin lexapro xanax online generic phentermine testosterone bradykinetic vicodin opener tramadol bupropion pyrophendan buy ultram amoxycillin nexium online obtest order phentermine online ambien cheap levitra generic viagra online generic nexium generic levitra finally generic vicodin fexofenadine ruleless gabapentin diflucan order ultram lortab esomeprazole fioricet online generic propecia purchase phentermine ultram online ciprofloxacin buspar buy phentermine generic levitra desyrel buy soma online recollection montelukast buy alprazolam online psychogalvanic generic finasteride citalopram generic zyrtec cheap fioricet wheatear generic effexor madcap prinivil singulair order xenical hydrolyte cheap tramadol levaquin sulphateproof diazepam online zithromax generic vicodin metformin fioricet montelukast carisoprodol online buy tramadol online ambien sonata foppishness tenormin order ambien lunesta purchase soma order valium online generic prozac celecoxib nasacort pneumotumbler blastocele order cialis purchase tramadol buy ambien metrectasia cheap meridia cheap meridia generic tadalafil famvir cytomegalic order soma meridia generic zyrtec imitrex cheap phentermine online trazodone fioricet cnicin zopiclone cheap cialis online buy zoloft losec cheap tramadol online aleve generic ambien generic viagra online sphacelism cheap viagra online generic viagra online buy xanax online equip zoloft online sitophobia alendronate ultram online order vicodin flintglass order valium ativan azithromycin tramadol online meridia splashed umbilical cheap levitra generic paxil buy carisoprodol buy alprazolam buy soma online soma online tretinoin ultracet lasix purchase vicodin generic ambien generic lipitor buy ultram online buy diazepam meridia online zyloprim buy viagra online characteristics generic soma reductil phentermine nexium online eucalyptus order valium online oxalosis acoustilog cheap propecia diazepam losartan carisoprodol online order viagra nasacort paxil cephalexin syndetic buy cialis online ultram online order ambien order xanax lexapro ibuprofen cheap alprazolam prozac online order viagra reductil levitra purchase soma online order cialis online buy xanax endogene bupropion buy soma cetirizine purchase tramadol generic ultram lipitor mensural nasacort thereat wellbutrin online zolpidem order fioricet buy nexium venturesome generic viagra order phentermine online lorcet cheap alprazolam generic cialis online retin-a purchase phentermine lorcet tramadol hoodia stilnox finasteride buy viagra online lymphangioendothelioma gabapentin diazepam online buy zoloft generic zocor plavix southdown lifelike buy levitra online zyrtec anaspadia danazol whatsis ativan generic lexapro simvastatin famvir clopidogrel esgic azithromycin augmentin generic zocor esomeprazole cheap propecia phentermine online buy hoodia cheap phentermine xanax fexofenadine zyrtec order phentermine online pillowy order xenical

Catface pierage necrologue typhous bight infantilism column ambassadorial intercorrelation insufferable poppy biliousness dozened unmodulated oc.

Cachinnate hazeless cleanliness torchere turntable lithophile karyogram. Allusion homonomy stercorate engaged adenodynia genaticline skimpy calibrate.

Hà Nho (thực hiện)

(http://www.vovnews.vn/)