Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo

30/09/2024 12:31

Sáng 30/9, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng công tác năm 2025 và việc sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, dự toán NSNN năm 2025 trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc.

Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh”

Toàn cảnh cuộc làm việc

Báo cáo tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết trong năm qua, toàn ngành giáo dục đã nỗ lực, cố gắng để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và hoàn thành Kế hoạch năm học 2023 - 2024, đạt được nhiều kết quả quan trọng, theo mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tăng cường các hoạt động để thúc đẩy các cơ sở giáo dục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, giáo dục đại học theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước tháo gỡ các nút thắt, những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật.

Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Khó khăn, vướng mắc trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới đã cơ bản được tháo gỡ. Việc đổi mới phương pháp giáo dục được thực hiện ở tất cả các cơ sở giáo dục; học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ chức dạy học đa dạng, từng bước ứng dụng công nghệ tiên tiến. Các cơ sở giáo dục phổ thông ngày càng phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện chương trình; việc tổ chức quản lý đã dần chuyển theo hướng quản trị nhà trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng đã được tổ chức thành công, đảm bảo nghiêm túc và an toàn. Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm...

Các đại biểu tại cuộc làm việc

Qua thảo luận, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cơ bản bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ và đề cương đề nghị của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; phản ánh khá cụ thể về tình hình, kết quả  đạt được; tồn tại, hạn chế, bất cập và nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục và đề xuất, kiến nghị.  

Bên cạnh nhiều kết quả quan trọng đã đạt được, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng chỉ ra những hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới như: Công tác quy hoạch, phát triển trường, lớp học chưa theo kịp nhu cầu phát triển và nhu cầu học tập của người dân tại nhiều địa phương, đặc biệt là tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục còn bất cập. Còn có sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non giữa các địa phương và giữa các đối tượng.

Việc đảm bảo các quy chuẩn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trường lớp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Bạo lực học đường vẫn còn diễn ra tại một số cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Vẫn còn xảy ra những tiêu cực trong ngành giáo dục…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đinh Công Sỹ phát biểu

Các đại biểu đề nghị, trong thời gian tới, toàn ngành giáo dục tập trung tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Đồng thời, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành...

Ngày hôm qua, Ủy ban đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh”. Nhiều giải pháp về nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ và công tác tuyển sinh đã được đặt ra, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục để nghị Bộ làm rõ các giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề này sau năm 2025, nhất phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu làm rõ thêm các vấn đề mà Ủy ban quan tâm, chỉ ra. Đồng thời bày tỏ cảm ơn tập thể Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã luôn sâu sát, chia sẻ, đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua, góp phần giúp Bộ thực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong quá trình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Nhìn nhận công việc trong năm tới là rất lớn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ phía Ủy ban để tiếp tục làm tốt công tác tham mưu điều chỉnh chính sách, đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh

Phát biểu kết thúc cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, những kết quả đã đạt được của toàn ngành giáo dục thời gian qua; cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo với nhiều đổi mới. Trong thời gian tới, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh lưu ý Bộ cần tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác này, đặc biệt là việc thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, đối với những vấn đề cấp bách và dài hạn đặt ra cho ngành đã được chỉ ra tại cuộc làm việc hôm nay, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra lộ trình, giải pháp phù hợp. Đồng thời, tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng liên quan đến giáo dục, đào tạo; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục theo tinh thần Kết luận 91-KL/TW; hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách cho đội ngũ nhà giáo. Đặc biệt, sớm tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo để làm căn cứ triển khai các hoạt động của ngành trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại cuộc làm việc:

Toàn cảnh cuộc làm việc

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Bùi Hoài Sơn

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) 

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) 

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Ông Phạm Hùng Anh, Vụ trưởng Vụ cơ sở vật chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Các đại biểu tại cuộc làm việc

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận

Thu Phương – Nghĩa Đức