UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
|
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
Số: 1033/BC-UBTVQH13
|
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2015
|
BÁO CÁO
Đánh giá kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII
Từ thực tế diễn biến kỳ họp, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan, của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội trước và sau kỳ họp, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thống nhất đánh giá kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII như sau:
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thực hiện một khối lượng công việc rất lớn với nhiều nội dung hệ trọng của đất nước.. Sau hơn một tháng làm việc, với tinh thần đổi mới, dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Cùng với sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, trí tuệ, tâm huyết, tham gia tích cực, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc, thẳng thắn, toàn diện các lĩnh vực xây dựng, phát triển đất nước; nâng cao chất lượng các luật, nghị quyết của Quốc hội. Với những kết quả đạt được, Quốc hội tiếp tục thể hiện quyết tâm cao trong việc hoàn thiện hệ thống luật pháp, triển khai thi hành Hiến pháp, nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát, quyết định vấn đề quan trọng, đóng góp tích cực đối với sự phát triển của đất nước, không ngừng khẳng định niềm tin, trách nhiệm và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.
I. KẾT QUẢ CHỦ YẾU CỦA KỲ HỌP
1. Về công tác lập pháp
Mặc dù là kỳ họp cuối năm, công tác xây dựng pháp luật vẫn được xác định là một nội dung trọng tâm với nhiều dự án luật, bộ luật quan trọng. Với quyết tâm hoàn thành cơ bản chương trình xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ khóa XIII, tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành thời gian để xem xét, thông qua 16 luật, 16 nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Việc hoàn thành sửa đổi, xây dựng mới các đạo luật về hình sự, dân sự, hành chính… trong hệ thống pháp luật đánh dấu một bước tiến trong tiến trình triển khai thi hành Hiến pháp 2013, góp phần tiếp tục hoàn thiện các quy trình, thủ tục về tố tụng, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong công tác giải quyết, xét xử các khiếu kiện hành chính, các vụ việc dân sự; tổ chức lại cơ quan điều tra, bảo đảm hiệu quả công tác quản lý giam giữ phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; cụ thể hóa và bảo đảm các quyền hiến định của con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, trong đó đổi mới hoạt động giám sát, phát huy vai trò của giám sát trong việc góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước; phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, tham gia rộng rãi, trực tiếp vào những vấn đề trọng đại của đất nước. Các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tiếp tục khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Quốc hội trong việc đảm bảo quyền cơ bản của con người, quyền công dân, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, tín ngưỡng, tinh thần thượng tôn pháp luật trong Hiến pháp.
Các dự án được chuẩn bị tốt, chu đáo, được các đại biểu thảo luận kỹ lưỡng gắn với tình hình thực tiễn, lý luận, kinh nghiệm, thông lệ pháp luật quốc tế bảo đảm tính khả thi của luật, góp phần nâng cao chất lượng từng dự án. Cơ quan thẩm tra làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tiếp thu giải trình, chỉnh lý bảo đảm tính sát thực, trên cơ sở tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu. Một số dự án luật có nội dung còn ý kiến khác nhau đã được lấy ý kiến nhằm phát huy trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu, bảo đảm tính khách quan. Việc còn 2 dự án luật rút ra khỏi chương trình biểu quyết thông qua cho thấy sự suy xét, cân nhắc thận trọng của Quốc hội trong công tác này.
2. Về xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng
2.1. Về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước:
Tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành thời gian để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015, 5 năm 2011-2015. Các vị đại biểu Quốc hội đã phân tích, đánh giá sâu sắc, cụ thể sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm, khẩn trương và đẩy mạnh cải cách của Chính phủ trong việc chỉ đạo, điều hành, tạo chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, cơ bản hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh đó, , Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết, đó là: chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của nền kinh tế còn thấp; sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu nông sản tiếp tục gặp khó khăn; cơ cấu ngân sách chưa hợp lý, bội chi cao, nợ công tăng, áp lực trả nợ lớn; chất lượng tín dụng chưa cao; tái cơ cấu trong một số ngành, lĩnh vực chậm; cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu; kỷ luật, kỷ cương công vụ chưa nghiêm; tình hình tội phạm, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đứng trước những thách thức mới. Trên cơ sở tình hình thực tiễn, xác định năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 và Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2016. Theo đó, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn của nền kinh tế trong nước và diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới, Quốc hội đã quyết định các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong quản lý, sử dụng ngân sách, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia; đồng thời quyết định điều chỉnh tiền lương đối với các đối tượng trong xã hội theo từng mức, lộ trình cụ thể. Đây là một nỗ lực rất lớn của Quốc hội và Chính phủ trong việc đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho nhân dân, song song với đẩy mạnh tăng cường phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, đánh giá về tổng kết tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015; xem xét, thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Quốc hội tán thành việc tổ chức lại chương trình mục tiêu quốc gia theo hướng thu gọn đầu mối và quyết định trong giai đoạn 2016-2020 chỉ đầu tư 2 chương trình, gồm chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đây là chủ trương đúng đắn, nhằm giải quyết những vấn đề có tầm quốc gia và cũng là những nhiệm vụ hết sức cấp thiết hiện nay.
2.2. Về chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2020; bầu Tổng thư ký Quốc hội:
Quốc hội đã quyết định Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 (dự kiến ngày 22/5/2016); thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia với 21 thành viên do Chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch Hội đồng. Đây là những kết quả quan trọng để góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2016, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của người dân.
Quốc hội cũng đã bầu Tổng thư ký để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội từ ngày 1/1/2016. Đây là chức danh mới phù hợp với thông lệ quốc tế và nhiệm vụ mới của Quốc hội.
2.3. Về góp ý kiến các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng:
Để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành thời gian một ngày để các Đoàn đại biểu Quốc hội thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội. Với tinh thần trách nhiệm cao, trí tuệ và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của mình, các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, góp nhiều ý kiến tâm huyết với Đảng, nhất là những vấn đề về chủ trương, chính sách, biện pháp đổi mới có tầm chiến lược, có tính đột phá để góp phần hoàn thiện các Dự thảo văn kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
3. Về giám sát tối cao
Tại kỳ họp, Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng xem xét các báo cáo theo quy định của pháp luật, vấn đề được dư luận và cử tri cả nước quan tâm, theo dõi, và tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014”. Nội dung giám sát chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế, là những vấn đề được đại biểu Quốc hội và đông đảo cử tri quan tâm. Báo cáo kết quả giám sát được chuẩn bị công phu, khá rõ ràng, có chất lượng, nghiêm túc, khách quan. Các vị đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu rất công phu, chỉ ra bức tranh toàn cảnh tình hình quản lý sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh về hiệu quả đạt được, cũng như những yếu kém còn tồn tại. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết giao Chính phủ, các cơ quan có trách nhiệm ở Trung ương và địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm thực thi hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, cá nhân khác; thực hiện công khai việc quản lý, sử dụng đất đai; bảo đảm dân chủ, minh bạch trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai tại các địa phương; tạo điều kiện cho đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện hậu giám sát.
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới về nội dung và cách thức tiến hành. Các vấn đề được đưa ra bám sát thực tiễn cuộc sống, gắn với kết quả hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, những bất cập còn tồn tại trong thực hiện chính sách, phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia, cải thiện đời sống nhân dân… Thông qua việc chất vấn đã đánh giá tổng quan tình hình, kết quả, tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, định hướng cho hoạt động giám sát trong nhiệm kỳ tới; đồng thời, rút ra những bài học cần thiết để tiếp tục hoàn thiện chức năng quan trọng này của Quốc hội.
Phiên chất vấn đã để lại ấn tượng tốt trong lòng cử tri và nhân dân cả nước đối với sự thay đổi tích cực, không khí dân chủ, công khai, minh bạch, thẳng thắn ở nghị trường, tinh thần xây dựng, cầu thị và giám sát đến cùng vì lợi ích chung của đất nước, nhân dân và nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả giám sát của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội đã đại diện cử tri, chất vấn có trọng tâm, đi thẳng vào những vấn đề bức xúc trong xã hội, thể hiện tinh thần quyết liệt trước những vấn đề còn tồn đọng, chưa được giải quyết thấu đáo. Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành đã trả lời với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, đưa ra các định hướng, biện pháp, cam kết khắc phục tồn tại, vướng mắc trong chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trên lĩnh vực công tác được giao.
Công tác điều hành phiên chất vấn được dư luận cử tri đánh giá cao, kịp thời làm rõ nội dung trọng tâm của vấn đề chất vấn, làm rõ thêm vấn đề chất vấn, nhận xét, đánh giá khách quan, thẳng thắn, cụ thể, có sức thuyết phục cao.
4. Về cách thức tiến hành kỳ họp và công tác bảo đảm khác
4.1. Chương trình kỳ họp được bố trí hợp lý, khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm hoàn thành các nội dung, rút ngắn thời gian tiến hành kỳ họp. Việc điều chỉnh chương trình kỳ họp linh hoạt, kịp thời phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu, đề nghị của đại biểu. Các phiên thảo luận tại tổ, hội trường và phiên thông qua được bố trí xen kẽ hợp lý, bảo đảm thời gian cho công tác tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết.
4.2. Chất lượng các phiên họp tổ và hội trường tiếp tục được nâng cao, có nhiều đổi mới, tạo điều kiện để đại biểu thảo luận sôi nổi, tích cực. Các ý kiến phát biểu phong phú, thẳng thắn, sâu sắc, không né tránh, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết trước những vấn đề thời sự mà cử tri bức xúc, quan tâm.
4.3. Công tác điều hành của Đoàn chủ tịch tiếp tục được đổi mới, khoa học, linh hoạt, sát diễn biến thực tế; phát huy quyền của đại biểu, hướng đại biểu tập trung vào những vấn đề trọng tâm, tạo được không khí dân chủ, nghiêm túc trong hội trường, góp phần đáng kể vào sự thành công của kỳ họp. Đặc biệt việc điều hành các phiên chất vấn diễn ra thành công, được các vị đại biểu đánh giá cao.
4.4. Việc tập hợp, tổng hợp ý kiến đại biểu tương đối đầy đủ, chính xác và gửi đến đại biểu kịp thời. Công tác ghi âm, gỡ băng các buổi thảo luận tổ, hội trường được thực hiện chu đáo, giúp cho việc tập hợp, tổng hợp phản ánh đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội. Việc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội nghiêm túc, công phu, được đại biểu đánh giá tốt. Việc gửi phiếu xin ý kiến là cần thiết, thực hiện kịp thời, nội dung xin ý kiến rõ ràng.
4.5. Việc cung cấp tài liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu. Việc gửi tài liệu qua hệ thống thư điện tử (trước và trong kỳ họp) cùng với văn bản giấy trong kỳ họp được tiến hành nhanh, gọn, tiết kiệm; tạo thuận lợi để đại biểu Quốc hội nghiên cứu, thảo luận và xem xét, quyết định các vấn đề.
4.6. Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, Đoàn thư ký kỳ họp và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã đề cao trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng, chất lượng và hiệu quả, có nề nếp, nghiêm túc, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ chính trị đặt ra. Các cơ quan của Quốc hội làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội chuẩn bị tốt nhiều nội dung sát với thực tiễn, góp phần quan trọng để Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề của đất nước.
4.7. Công tác thông tin tuyên truyền về kỳ họp kịp thời, chuyển tải khá đầy đủ diễn biến kỳ họp đến cử tri và nhân dân, có tác dụng tích cực trong việc định hướng dư luận xã hội. Các phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp đã góp phần đưa Quốc hội ngày càng gần dân hơn, tạo điều kiện để cử tri đánh giá đúng các hoạt động của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội.
4.8. Công tác tiếp dân, bảo đảm an toàn kỳ họp, cơ sở vật chất-kỹ thuật,... được tổ chức tốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra. Thái độ phục vụ trách nhiệm, lịch sự, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc của đại biểu.
5. Một số hạn chế
Bên cạnh kết quả đạt được, việc tổ chức kỳ họp thứ 10 vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục được rút kinh nghiệm, đó là:
5.1. Có dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến chưa được chuẩn bị chu đáo, chất lượng còn hạn chế; có dự án chưa được thông qua theo đúng chương trình kỳ họp. Một số báo cáo thẩm tra, tờ trình còn dài, mang tính liệt kê, chưa mạnh dạn chỉ thẳng các vấn đề bất hợp lý, chưa khẳng định được quan điểm của Ủy ban chủ trì thẩm tra để định hướng đại biểu thảo luận. Một số nội dung giải trình, tiếp thu chưa thỏa đáng.
5.2. Một số báo cáo giám sát chuyên đề chất lượng còn hạn chế, chưa xác định rõ trách nhiệm, kết luận, kiến nghị còn chung chung.
5.3. Hoạt động chất vấn tuy đã có nhiều đổi mới, nhưng thời gian chất vấn còn ít, kết thúc sớm trong khi còn nhiều đại biểu đăng ký chất vấn. Một số đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi còn dài, chưa đi thẳng vào trọng tâm. Có vấn đề chất vấn chưa được trả lời trực tiếp vào trọng tâm câu hỏi để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn.
5.4. Việc bố trí thời gian thảo luận của một số nội dung còn chưa hợp lý, có phiên họp không sử dụng hết hoặc có phiên họp thừa thời gian.
5.5. Một số ý kiến phát biểu còn trùng lắp hoặc dài dòng, chưa bám sát nội dung, nặng về nêu tình hình, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể, nhất là trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội. Việc ghi biên bản, tập hợp, tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội có lúc chưa đầy đủ, còn bỏ sót ý kiến, chưa có tính khái quát cao, còn trùng lặp, phân tán. Gợi ý thảo luận có lúc chưa sát, còn chung chung. Vẫn còn tài liệu, báo cáo gửi rất chậm; một số dự án trình Quốc hội xem xét thông qua cập nhật lên mạng internet không kịp thời đã ảnh hưởng đến việc nghiên cứu tham gia ý kiến hoặc tiến hành biểu quyết thông qua. Một số phiên họp còn vắng nhiều đại biểu Quốc hội.
II. MỘT SỐ NỘI DUNG CẦN QUAN TÂM CHỈ ĐẠO
Để các quyết định của Quốc hội được thực hiện nghiêm túc, các cơ quan, tổ chức cần tập trung một số vấn đề sau:
1. Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn của mình tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp, các luật, nghị quyết mới được thông qua; chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.
2. Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc tổ chức lấy ý kiến, tham gia ý kiến, tiếp thu, chỉnh lý. Tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành các luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10. Có kế hoạch theo dõi chặt chẽ, đôn đốc sát sao việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khắc phục những mặt còn hạn chế trong lĩnh vực đã giám sát. Tiếp tục tổ chức các hoạt động giám sát những vấn đề bức xúc của nhân dân theo chương trình đã đề ra.
3. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan tích cực, chủ động hơn trong việc chuẩn bị các nội dung kỳ họp để bảo đảm chất lượng, tiến độ; hạn chế tối đa việc điều chỉnh đột xuất các nội dung. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức chuẩn bị, tiến hành kỳ họp để nâng cao chất lượng, hiệu quả các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định.
4. Các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan cần đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tham gia và gửi ý kiến đóng góp trước kỳ họp. Nâng cao chất lượng các báo cáo giải trình, tiếp thu, báo cáo thẩm tra, bảo đảm thuyết phục hơn, nêu rõ quan điểm, chính kiến để đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận. Quy định chặt chẽ hơn nữa về việc quản lý thông tin, tài liệu tham khảo trước khi gửi đến đại biểu Quốc hội. Tiếp tục cải tiến, khắc phục hạn chế của việc gửi tài liệu, gửi phiếu xin kiến đại biểu Quốc hội.
Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và của cử tri; đồng thời đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, xử lý những vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.
Trên đây là một số nội dung chủ yếu về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, Ủy ban thường vụ Quốc hội trân trọng báo cáo.
Nơi nhận:
- Các vị đại biểu Quốc hội;
- Thường trực Chính phủ;
- Ban thường trực UBTWMTTQ Việt Nam;
- TANDTC, VKSNDTC;
- VPTW, VPCTN, VPCP;
- Lãnh đạo VPQH, các Ban, Viện của UBTVQH;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các vụ, đơn vị trong VPQH;
- Lưu: HC, TH.
E-pas: 86508
|
TM. ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Tòng Thị Phóng
|