ĐBQH NGUYỄN THỊ KIM BÉ: ĐỀ NGHỊ SỚM TRIỂN KHAI SỬA CHỮA TUYẾN QUỐC LỘ 61

24/03/2020

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang) có văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về việc sớm triển khai đầu tư sửa chữa Quốc lộ 61 đoạn từ cầu Cái Tư (Hậu Giang) đến Bến Nhất (Kiên Giang).

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang)

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được Văn bản số 1235/TTKQH-GS ngày 27/10/2017 của Tổng Thư ký Quốc hội kèm theo Phiếu ghi chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV với nội dung như sau: “Quốc lộ 61 đoạn từ cầu Cái Tư (Hậu Giang) đến Bến Nhất (Kiên Giang) đã được Chính phủ khóa 13 quyết định đầu tư sửa chữa và hoàn thành đưa vào hoạt động vào cuối năm 2015. Sau gần một năm hoạt động, đoạn đường này lại xuống cấp trầm trọng. Tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa quan tâm sửa chữa. Bộ trưởng Nghĩa đã có ý kiến với Đoàn là sẽ tiến hành sửa chữa kiên cố, thời gian bắt đầu từ 31/7/2017, hoàn thành 31/12/2017, nhưng đến nay vẫn chưa khởi động. Bộ trưởng là người kế nhiệm, xin Bộ trưởng cho biết khi nào tiến hành sửa chữa đoạn đường này? Bộ trưởng nghĩ gì khi lời hứa của các Bộ trưởng tiền nhiệm hứa mà không làm? Bộ trưởng sẽ xử lý như thế nào đối với những lời hứa chưa làm của các Bộ trưởng trước?”.

Trả lời chất vấn ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Đoạn tuyến Quốc lộ 61 được phản ảnh thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61 đoạn Cái Tư - Gò Quao, tỉnh Kiên Giang do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 8 là cơ quan đại diện Chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của Dự án khởi công Quý III/2014 và hoàn thành vào tháng 12/2015 với kết cấu mặt đường là láng nhựa.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các ĐBQH

Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào sử dụng Giai đoạn 1 và theo dõi diễn biến lún, trên mặt đường có xuất hiện hư hỏng làm ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của nhân dân trong khu vực. Ngay khi có hiện tượng hư hỏng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 8, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và các Nhà thầu kiểm tra, xác định nguyên nhân, khẩn trương tiến hành sửa chữa khắc phục ngay các hư hỏng, đồng thời thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên do gặp thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài liên tục, chỉ có thể sửa chữa khi thời tiết khô ráo (trời nắng) mới đảm bảo chất lượng nên thời gian thi công phải kéo dài, hiện nay vẫn chưa kết thúc.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đã có chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ khảo sát, hồ sơ thiết kế, hồ sơ quản lý chất lượng trong giai đoạn thi công của Dự án và đối chiếu với kết quả kiểm định độc lập để xác định đầy đủ tình trạng, đánh giá chính xác các nguyên nhân gây hư hỏng công trình, từ đó lập Phương án đảm bảo sửa chữa toàn diện và triệt để các hư hỏng theo yêu cầu thiết kế của Dự án; Phê duyệt Phương án sửa chữa hư hỏng mặt đường, đồng thời chỉ đạo Tư vấn giám sát và các nhà thầu khẩn trương sửa chữa các hư hỏng. Trong quá trình thực hiện phải lưu ý thi công vào những ngày thời tiết thuận lợi, tránh tình trạng làm đi làm lại gây phản cảm đối với dư luận xã hội. | Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo và được Bộ GTVT cho phép triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường để kiên cố hóa (Giai đoạn 2 của Dự án) nhưng chỉ được thực hiện khi hoàn thành việc sửa chữa hư hỏng nói trên./.

Trọng Quỳnh

Các bài viết khác