Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: ec8e67a1-5939-90f0-c4c5-07bd2154e915.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH HOÀNG VĂN CƯỜNG: LÀM RÕ NỘI DUNG THẨM ĐỊNH, THIẾT KẾ XÂY DỰNG VÀ QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỤ THỂ CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ

09/12/2019

Cho ý kiến tại Phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, đại biểu Hoàng Văn Cường-Tp. Hà Nội cho rằng dự Luật cần làm rõ về nội dung thẩm định, thiết kế xây dựng và quy định trách nhiệm cụ thể của cơ quan quản lý.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho ý kiến

Phát biểu tại Phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá cao về mục tiêu của Ban soạn thảo đưa ra trong lần sửa đổi Luật Xây dựng lần này đã đơn giản hóa những thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và hoàn thiện thêm các khuôn khổ pháp lý để cải thiện cái môi trường kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng. theo đại biểu, nếu như làm được mục tiêu này, chúng ta sẽ tháo được một nút thắt rất lớn đối với các dự án đầu tư có cấu phần xây dựng đang triển khai rất chậm trong giai đoạn hiện nay. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho việc giải ngân của vốn đầu tư công chúng ta hiện nay diễn ra chậm. Để góp phần hoàn thiện dự Luật, đại biểu cho ý kiến vào một số những vấn đề cụ thể sau:

Về thẩm định, thiết kế và cấp phép xây dựng, đại biểu cho rằng Ban soạn thảo cũng đã nhìn thấy mâu thuẫn trong thủ tục hiện nay là chúng ta vừa thẩm định thiết kế xong lại chuyển cho một cơ quan nhà nước cũng quản lý về xây dựng, lại cấp phép xây dựng thì rõ ràng đây là một việc làm chồng chéo, không cần thiết mà chỉ gây phiền hà cho các đối tượng là chủ đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, cùng là cơ quan nhà nước nhưng khi thẩm định thiết kế, thẩm định xây dựng lại thẩm định những yếu tố về phòng cháy, chữa cháy, thẩm định những yếu tố về môi trường. Như vậy, việc thẩm định này phải vòng qua rất nhiều các đơn vị nhà nước. Đáng ra những việc này phải nằm trong một đầu mối để chủ đầu tư không phải mất thời gian qua những việc đó. Chính vì vậy, đại biểu đề nghị trong soạn thảo lần này cần phải làm rõ những dự án nào sẽ phải gộp việc thẩm định thiết kế với cấp phép vào là một mà không tách ra như hiện nay. Làm rõ trình tự, thủ tục trong việc thẩm định này là phải gồm cả thẩm định về xây dựng, thẩm định cả phòng cháy, chữa cháy cũng như là môi trường vào một đầu mối thống nhất không phải để cho chủ đầu tư phải chạy vòng vèo qua nhiều đơn vị. Đặc biệt cần phải chỉ rõ xem những loại công trình nào là những công trình không thuộc đối tượng phải thẩm định hoặc không phải cấp phép để giảm các thủ tục đó. Theo đại biểu, nếu làm rõ được những vấn đề trên, chúng ta sẽ có được một bảng so sánh để thấy rằng sau khi có dự thảo này thì cắt giảm được bao nhiêu thời gian, cắt giảm được bao nhiêu thủ tục và như vậy sẽ mang lại lợi ích được bao nhiêu về tiết kiệm cho các chủ đầu tư khi mà xin cấp phép xây dựng. Cần phải luật hóa việc quản lý, khai thác và trách nhiệm của cơ quan quản lý hồ sơ đối với công trình xây dựng này.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng chỉ ra rằng cần phải quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý trật tự xây dựng. Mặc dù những quy định về xây dựng hiện nay được quy định rất chặt. Tuy nhiên, việc vi phạm về trật tự xây dựng vẫn tràn lan và phổ biến. Thế nhưng lại không xử lý được. Thậm chí có nhiều công trình khó xử lý, cán bộ không biết quy trách nhiệm cho ai. Đại biểu phân tích nguyên nhân ở đây là do đang có một kẽ hở trong việc quy trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng. Đó là trách nhiệm của cơ quan, Ủy ban nhân dân địa phương hay là thanh tra xây dựng trong việc quy định này.  Hai việc này đang có vẻ lập lờ và chồng lấn. Chính vì vậy, đại biểu đề nghị trong dự thảo này phải phân định rất rõ ràng trách nhiệm quản lý về trật tự xây dựng và quản lý quy hoạch đó phải là trách nhiệm của ở cơ quan chính quyền địa phương. Còn thanh tra xây dựng thì chỉ có trách nhiệm trong quá trình xây dựng, nếu phát hiện ra những sai phạm thì cơ quan chính quyền địa phương yêu cầu thanh tra phải làm sáng tỏ và đưa ra các hình thức xử lý. Sau khi xây dựng xong thanh tra sẽ kiểm tra lại, thanh tra lại và nếu phát hiện ra sai phạm mà chính quyền địa phương không phát hiện ra thì khi đấy trách nhiệm sẽ thuộc về chính quyền địa phương, để tránh tình trạng như chúng ta hiện nay có một sự chồng chéo giữa thanh tra và cơ quan địa phương. Đồng thời, cũng cần phải quy định rất rõ chế tài xử lý khi sai phạm xảy ra đối với chủ đầu tư cũng như cơ quan cán bộ quản lý nhà nước có liên quan.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cần phải luật hóa khi ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý về xây dựng, bởi vì hồ sơ xây dựng thì có rất nhiều, quy trình về xin phép, cấp phép xây dựng, thẩm tra xây dựng cũng rất phức tạp và những nội dung này cần phải công khai hóa. Nếu chúng ta ứng dụng được công nghệ thông tin thì sẽ rất dễ dàng quản lý được những sai phạm. Đồng thời người cấp phép cũng dễ dàng biết được điều kiện của mình có thỏa mãn hay không. Đây sẽ là một yếu tố cốt lõi trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính của quản lý xây dựng trong tương lai./.

Hồ Hương