Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh
Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh bày tỏ đồng tình và thống nhất cao với Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật thi đua, khen thưởng sửa đổi của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Báo cáo đã nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng như các tổ chức, các cơ quan hữu quan giải trình, tiếp thu rõ ràng, thuyết phục. Đại biểu cũng bày tỏ thống nhất với quy định tại Điều 29 dự thảo Luật. Trên cơ sở ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý đầy đủ tiêu chuẩn cụ thể cần được quy định lượng hóa, quy định chi tiết cho tiêu chuẩn của UBND cấp tỉnh, đảm bảo phù hợp giữa tiêu chuẩn và danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu.
Thống nhất cao với nội dung Khoản 2, Điều 29, giao Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết tiêu chuẩn và việc xét tặng danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu. Bởi mục tiêu, kết quả phát triển kinh tế xã hội các địa phương là khác nhau, nên tiêu chuẩn cần sát với thực tiễn để khích lệ, thúc đẩy phong trào thi đua, đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền, tăng cường tính chịu trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, để tránh việc tiêu chuẩn quy định quá khác nhau giữa các tỉnh, thành phố, số lượng tiêu chí chênh lệch lớn, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng trong Nghị định hướng dẫn của Chính phủ nên có khung tiêu chuẩn, định mức tối thiểu để các địa phương căn cứ xây dựng tiêu chuẩn của tỉnh.
Về việc bổ sung hình thức khen thưởng Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà thống nhất cao với phần tiếp thu, chỉnh lý bổ sung nội dung này. Bởi, từ Kỳ họp thứ 2, đa số đại biểu Quốc hội đã có ý kiến về việc cần thiết phải quy định việc tặng và truy tặng Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang cho thanh niên xung phong có thành tích trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đây là việc hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với quy định tặng Huy chương chiến sĩ vẻ vang cho lực lượng vũ trang, hiện nay vẫn đang tặng cho các đối tượng như là quân nhân, công nhân, chiến sĩ công an, quân đội. Đây cũng là hành động kịp thời động viên, tri ân lực lượng thanh niên xung phong là những người trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều thanh niên xung phong khó khăn, ảnh hưởng bởi chiến tranh, hy sinh tuổi thanh xuân, nhiều người còn có cuộc sống rất vất vả, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, vấn đề này đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có kết luận.
Về tiêu chuẩn có thời hạn tại ngũ 2 năm trở lên, đại biểu Trần Thị Thu Hà cho rằng cần cân nhắc thêm đối với trường hợp thanh niên xung phong là thương binh nặng không thể tiếp tục tham gia thanh niên phong nên không đủ thời gian 2 năm, vì vậy cần đánh giá, khảo sát thực tế để quyết định, tránh bỏ sót đối tượng và gây thắc mắc khi thực hiện. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị bổ sung quy định đối với trường hợp thanh niên xung phong là thương binh nặng, thời gian tham gia thanh niên xung phong dưới 2 năm.
Về danh hiệu vinh dự nhà nước nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, đại biểu bày tỏ ủng hộ phương án bổ sung các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học và bổ sung các soạn giả trong lĩnh vực sân khấu được xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú. Qua tìm hiểu, hoạt động văn hóa nghệ thuật có chín lĩnh vực chuyên ngành như điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kiến trúc, sân khấu, âm nhạc, múa, văn học và văn nghệ dân gian. Việc tiếp thu, bổ sung tại dự thảo Luật lần này đã tránh được sự so bì, bất bình, sự ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của giới văn nghệ sĩ, kịp thời động viên, khích lệ lực lượng này sáng tác, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển. Do đó đề nghị cần nghiên cứu tên gọi danh hiệu đối với nghề nghiệp của từng nhóm, từng đối tượng.
Về trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Điều 88, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị cần làm rõ hơn trong báo cáo việc ghi nhận khen thưởng cho đại biểu Quốc hội theo nhiệm kỳ. Đại biểu cho rằng, quy định như trong báo cáo giải trình là chưa phù hợp. Lý giải nguyên nhân, đại biểu Trần Thị Thu Hà nhấn mạnh, nguyên tắc của thi đua là tự nguyện, công khai, minh bạch, thường xuyên, liên tục và nguyên tắc khen thưởng là chính xác, công bằng, kịp thời, thống nhất hình thức khen thưởng với đối tượng, thành tích, công trạng, thành tích đến đâu, khen thưởng đến đó. Đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm khen thưởng theo nhiệm kỳ đối với thành tích tham gia hoạt động tại Quốc hội, còn khen thưởng theo thành tích theo công trạng hàng năm là theo chức danh chính, công tác của đại biểu.
Đối với đại biểu chuyên trách, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng cần phải xét khen thưởng hàng năm vì đây chính là công việc chính của đại biểu, quy định như vậy mới đảm bảo theo dõi thành tích liên tục, đồng thời thống nhất với các đối tượng khác. Do đó, việc dẫn chứng theo quy định 89 của Bộ Chính trị về khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp quy định việc đánh giá cán bộ quản lý theo nhiệm kỳ không liên quan đến việc đánh giá thi đua, ghi nhận thành tích để khen thưởng đại biểu Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cũng bày tỏ băn khoăn về công tác thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội chuyên trách tại địa phương. Dẫn chứng có ý kiến kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn, quyết định tiêu chí này, đại biểu cho rằng việc thực hiện xem xét thi đua, khen thưởng là trách nhiệm của mỗi đại biểu Quốc hội chuyên trách, cần bám sát quy chế thi đua, khen thưởng để đảm bảo là hồ sơ, tiến độ, kịp thời. Hội đồng thi đua, khen thưởng của cấp tỉnh thường không hạn chế, so sánh hay đặt tỷ lệ đối với đại biểu Quốc hội khi xét khen thưởng, miễn là đại biểu Quốc hội chuyên trách thì phải đảm bảo được tiêu chuẩn khen thưởng./.