Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 406c62a1-c9d1-90f0-c4c5-0b742530ac65.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 26/5: QUỐC HỘI THẢO LUẬN KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ 4, QUỐC HỘI KHÓA XV

26/05/2023

Chiều 26/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường nghe Tờ trình, báo cáo thẩm tra về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 26/5: QUỐC HỘI THẢO LUẬN MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ ÁN LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG (SỬA ĐỔI)

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Theo đó, Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; Thành viên Chính phủ và các cơ quan, cá nhân có liên quan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, chiều nay, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Tiếp đến, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

14h01: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng (CTQP) và khu quân sự (KQS), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết, sau 28 năm thực hiện, Pháp lệnh Bảo vệ CTQP và KQS đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập, một số nội dung chưa theo kịp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đồng thời, một số nội dung quy định về hạn chế quyền con người, quyền công dân tại Pháp lệnh không phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013. Do đó, đặt ra yêu cầu cần thiết phải xây dựng một đạo luật về quản lý, bảo vệ CTQP và KQS. 

Các chủ trương, quan điểm của Đảng (Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Ban chấp hành Trung ương - khóa X, Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của Ban chấp hành Trung ương - khóa XI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng) cần phải được tiếp tục cụ thể hóa đầy đủ để tạo cơ sở pháp lý cho tổ chức thực hiện, trong đó có việc hoàn thiện pháp luật về quản lý, bảo vệ CTQP và KQS nhằm góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết, mục đích việc xây dựng Luật nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tổ chức thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới. 

Đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ CTQP và KQS; xây dựng chính sách hỗ trợ, ưu tiên các chương trình đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn bị ảnh hưởng lớn về phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đầu tư nước ngoài; chính sách đối với các khu vực bị hạn chế về quyền sử dụng đất và các quyền, lợi ích hợp pháp khác do yêu cầu quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn cho CTQP và KQS.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, quan điểm chỉ đạo việc xây dựng luật là tiếp tục thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới. Bảo đảm sự phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với Luật Quốc phòng và các luật có liên quan. Nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong quản lý, bảo vệ CTQP và KQS; kết hợp hài hòa giữa hoạt động quản lý, bảo vệ với phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân nhằm củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng trong quá trình phát triển của đất nước.

Dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự gồm 06 chương, 34 điều. Nội dung của Dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở 04 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 50/2022/QH15 ngày 13/6/2022 và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 28/02/2022, gồm:
Chính sách 1: Hoàn thiện quy định về xác định phạm vi bảo vệ CTQP và KQS và nội dung quản lý, bảo vệ CTQP và KQS.
Chính sách 2: Chế độ quản lý, bảo vệ đối với khu vực cấm, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn, vành đai an toàn kho đạn dược, hành lang an toàn kỹ thuật hệ thống anten quân sự của các CTQP và KQS.
Chính sách 3: Chuyển đổi mục đích sử dụng, phá dỡ, di dời CTQP và KQS.
Chính sách 4: Chính sách đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng do yêu cầu của công tác quản lý, bảo vệ CTQP và KQS.
Về cơ bản, các nội dung quy định tại dự thảo Luật bảo đảm phù hợp, thống nhất và không trái với quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan.

14h12: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (CTQP và KQS), Trung tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QP&AN) cho biết, Ủy ban QP&AN nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, bảo vệ CTQP và KQS như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Việc ban hành Luật trên cơ sở Pháp lệnh Bảo vệ CTQP và KQS năm 1994, nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng; quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; tạo hành lang pháp lý đầy đủ, khả thi để hoạt động quản lý, bảo vệ CTQP và KQS có hiệu lực, hiệu quả.

Hồ sơ dự thảo Luật kèm theo Tờ trình số 123/TTr- CP ngày 19/4/2023 của Chính phủ cơ bản đầy đủ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đã bổ sung Báo cáo lồng ghép bình đẳng giới, 02 dự thảo Nghị định và 01 dự thảo Thông tư; nhiều tài liệu nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, đủ điều kiện báo cáo Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này. 

Về một số nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban QP&AN Lê Tấn Tới nêu rõ, dự thảo Luật có 17 nội dung giải thích từ ngữ cơ bản cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ sự thống nhất giữa “Công trình quốc phòng”, “khu quân sự” với khái niệm “Tài sản đặc biệt tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân” quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; phân biệt với “Công trình phòng thủ dân sự” trong dự thảo Luật Phòng thủ dân sự…

Về áp dụng pháp luật, Ủy ban QP&AN cơ bản nhất trí như dự thảo Luật; tuy nhiên, đề nghị rà soát kỹ lưỡng các quy định của dự thảo Luật và các luật có liên quan để quy định cụ thể trường hợp nào áp dụng Luật Quản lý, bảo vệ CTQP và KQS và trường hợp nào áp dụng luật có liên quan (như Luật Quản lý sử dụng tài sản công; Luật Đất đai; Luật Xây dựng; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; …).

Về sử dụng, bảo quản, bảo trì công trình quốc phòng và khu quân sự (Điều 10), Ủy ban QP&AN đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, làm rõ thêm về các quy định này, các căn cứ xác định phạm vi khu vực cấm, phạm vi khu vực bảo vệ, phạm vi vành đai an toàn, phạm vi vành đai an toàn kho đạn dược…; những nguyên tắc, tiêu chí, yêu cầu cụ thể về phạm vi, ranh giới của khu vực cấm, khu vực bảo vệ và vành đai an toàn CTQP và KQS.

Về xác định phạm vi bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (Điều 16), Ủy ban QP&AN đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, làm rõ thêm về các quy định này, các căn cứ xác định phạm vi khu vực cấm, phạm vi khu vực bảo vệ, phạm vi vành đai an toàn, phạm vi vành đai an toàn kho đạn dược…; những nguyên tắc, tiêu chí, yêu cầu cụ thể về phạm vi, ranh giới của khu vực cấm, khu vực bảo vệ và vành đai an toàn CTQP và KQS; quy định về chiều cao không gian, chiều sâu dưới mặt đất, trên mặt nước, dưới mặt nước, các công trình dân dụng liền kề phạm vi bảo vệ CTQP và KQS; tiếp tục rà soát quy định chặt chẽ, cụ thể, thống nhất giữa các khoản và bảo đảm tính khả thi.

Về xử lý công trình, vật kiến trúc; quản lý, sử dụng đất, mặt nước trong phạm vi bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (Điều 18), Ủy ban QP&AN cơ bản nhất trí như dự thảo Luật; song có ý kiến cho rằng, quy định như dự thảo Luật sẽ có nhiều công trình dân sự vi phạm phạm vi bảo vệ CTQP và KQS, trong đó có nhiều công trình do lịch sử để lại hoặc trước đó hoàn toàn không vi phạm pháp luật về xây dựng, đất đai, quy hoạch…; vì vậy, đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định này và cần quy định rõ lộ trình giải quyết những vấn đề phát sinh sau khi Luật có hiệu lực thi hành.

14h22: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung thảo luận.

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, thời gian còn lại chiều ngày 26/5, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ Quốc hội khóa XV. Đây là lần đầu tiên quyết Quốc hội quyết định thảo luận tại hội trường. Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, đã thể hiện tinh thần đổi mới về công tác dân nguyện của Quốc hội. Quốc hội rất coi trọng tiếng nói, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cũng như vai trò giám sát của Quốc hội trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Nhân dân, của các cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, sáng ngày 22 tháng 5, Quốc hội đã nghe đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo tóm tắt về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận tập trung vào những vấn đề được nhiều cử tri cả nước quan tâm, kiến nghị đến một số lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn, tài nguyên môi trường, y tế, giáo dục, lao động thương binh và xã hội, giao thông vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch, lĩnh vực công an, quân đội, nội vụ. Đại biểu cho ý kiến về những nội dung cử tri kiến nghị nhưng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương chậm hoặc chưa được trả lời giải quyết. Một số bộ, ngành chất lượng trả lời hạn chế; Những nội dung khác có liên quan qua tiếp xúc cử tri, qua làm việc với địa phương, các bộ, ngành liên quan, Quốc hội, đại biểu Quốc hội thu nhận được, đề nghị đại biểu phát biểu.

14h25: Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang: Cử tri hoan nghênh trước sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện trong hoạt động của Quốc hội

Thống nhất với báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Thị Thanh Hương cho biết, cử tri hoan nghênh trước sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện trong hoạt động của Quốc hội, ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch. Nội dung thảo luận về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng là một sự đổi mới để Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết hơn với cử tri. 

Đại biểu phản ánh, do đặc điểm địa thế, vị trí địa lý, các địa phương tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vốn có kinh tế dựa trên nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, chi phí cho vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao, bên cạnh những vấn đề liên quan đến con giống, xăng dầu, nay giá điện cũng tăng khiến cho nhiều cử tri lo lắng. Cử tri đề nghị Chính phủ tăng cường các giải pháp bình ổn giá vật tư đầu vào để bình ổn sản xuất, có chiến lược cụ thể, rõ ràng, thiết thực hơn trong quy hoạch vùng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, có hỗ trợ cụ thể hơn với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ xúc tiến ban hành chủ trương điều chỉnh hợp nhất bổ sung những cơ chế chính sách, hỗ trợ kinh phí sự nghiệp hàng năm, giúp cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long sớm triển khai đầu tư xây dựng các cụm tuyến dân cư, nhà ở vùng ngập lũ, đáp ứng yêu cầu di dời, ổn định đời sống cho các hộ khó khăn đang sinh sống trong vùng ngập lũ, các vùng có nguy cơ sạt lở nguy hiểm trước những biến động phức tạp liên quan đến tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Ngoài ra, đai biểu đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương ban hành chính sách hỗ trợ, cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng theo đúng quy định. Đại biểu nhấn mạnh, đây là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm, được chỉ đạo triển khai liên tục từ trước tới nay. Các địa phương đang mong chờ những hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh công tác này.

14h33: Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình: Quốc hội hoạt động ngày càng công khai, minh bạch, đáp ứng kỳ vọng của cử tri

Phát biểu ý kiến về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tại phiên họp, ĐBQH Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng, việc đưa nội dung này vào Chương trình Kỳ họp lần này để các đại biểu Quốc hội cùng thảo luận là rất đúng đắn, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân…

Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, việc thảo luận sẽ góp phần đánh giá toàn diện, đầy đủ về kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri của Quốc hội, các bộ, ngành. Điều này càng minh chứng trong thời gian qua Quốc hội đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. 

Qua đó, tiếp tục khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn đồng hành với nhân dân. Các ý kiến cử tri gửi đến Quốc hội rất đa dạng, phản ánh đa chiều các nội dung từ cơ sở bao gồm những đánh giá về kết quả nổi bật trong hoạt động của Đảng, Nhà nước, Quốc hội cũng như những vướng mắc, khó khăn mà cử tri và nhân dân đang gặp phải.

Đến thời điểm này, các kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời đạt 99,8%. Đại biểu Ngọc cho rằng, kết quả này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục thực hiện giám sát đến cùng. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri không chỉ giám sát về số lượng các trả lời mà cần phải đi sâu giám sát đến chất lượng các nội dung trả lời, thời gian trả lời của các bộ, ngành đã đáp ứng được yêu cầu của cử tri và nhân dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hay chưa… góp phần tiếp tục tạo niềm tin của cử tri và nhân dân với Quốc hội.

14h39: Đại biểu Lý Văn Huấn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên phát biểu

Đánh giá cao báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi, đại biểu cho biết, các kiến nghị của cử tri hầu hết đã được giải quyết dứt điểm, nhận được sự ủng hộ của cử tri và nhân dân. Tuy nhiên, một số kiến nghị tuy đã được tiếp thu, giải quyết, nhưng còn chuyển biến chậm, chưa được giải quyết kịp thời do việc phối hợp công tác giữa các bộ, ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ. 

Nêu rõ đây là lần đầu tiên Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đại biểu cho rằng đó là minh chứng cụ thể cho tinh thần đổi mới, trách nhiệm, sự tôn trọng ý kiến của cử tri, quan tâm đến kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Đại biểu đề nghị báo cáo cần làm rõ lĩnh vực nào có chuyển biến tích cực, cơ quan nào đã có tiến bộ rõ rệt trong giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt là giám sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã có tác động như thế nào.

Đại biểu cũng đề nghị Ban Dân nguyện quan tâm hơn nữa, đôn đốc việc trả lời kiến nghị của cử tri với các bộ, ngành trung ương, nhất là kiến nghị của cử tri được tiếp thu, triển khai nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Khi xây dựng kế hoạch, Ban Dân nguyện cần chú ý giám sát nội dung trả lời các kiến nghị đối với vụ việc còn chậm, nhiều bức xúc nổi cộm, những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần đã được trả lời nhưng chưa có chuyển biến tích cực.

14h45: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp trả lời kiến nghị cử tri

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa nội dung về việc giải quyết kiến nghị của cử tri đưa ra thảo luận trước Quốc hội tại phiên họp này. Về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Báo cáo thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, từ đó đề xuất kiến nghị, giải pháp trả lời kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan của Chính phủ, các bộ ngành, trung ương và địa phương, ĐBQH và Đoàn ĐBQH ở địa phương nhằm góp phần hoàn thiện công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trong thời gian tiếp theo.

Đại biểu Dương Khắc Mai cho biết, các văn bản trả lời của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đều được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại các cấp để đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để đảm bảo đông đảo người dân theo dõi và giám sát. Đây là tư liệu để các ĐBQH báo cáo và trả lời giải thích cho cử tri trong các đợt tiếp xúc cử tri và do đó khi ban hành văn bản các cơ quan, đại biểu Duơng Khắc Mai đề nghị cần rà soát những thông tin cung cấp nội dung trả lời chính xác, nhất là về không gian, thời gian, về các số liệu.

Bên cạnh đó, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan về chung một vấn đề kiến nghị thì cần có sự phối hợp để trả lời, tránh trường hợp câu hỏi được trả lời một phần hoặc không toàn diện, không bao quát hết vấn đề được hỏi.

14h52: Đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định: Cần có có chế phối hợp giữa các Bộ, Ngành để giải quyết kiến nghị cử tri

Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Lý Tiết Hạnh bày tỏ thống nhất cao về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Lý Tiết Hạnh cho biết nhiều kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, trả lời cụ thể. Nhiều vụ việc khó, phức tạp đã tồn tại lâu đã được giải quyết.
Tuy nhiên theo đại biểu Lý Tiết Hạnh, vẫn còn nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến các cơ quan chức năng, đặc biệt là những kiến nghị liên quan đến nhiều Bộ, ngành chưa được giải quyết dứt điểm.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh cho rằng, cần có cơ chế phối hợp giữa các Bộ, Ngành và quy định rõ trách nhiệm chủ trì trong việc giải quyết những kiến nghị có liên quan đến nhiều bộ ngành, đặc biệt là những kiến nghị liên quan đến chính sách. Đồng thời kiến nghị khi triển khai những chính sách cần có đánh giá tác động kỹ lưỡng, cân nhắc xem xét những tác động trực tiếp, gián tiếp để có những quy định hợp lý ngay từ đầu, góp phần giảm thiểu những khiếu nại, khiếu kiện. Và trong quá trình thực hiện cần tăng cường vài trò giám sát để kịp thời phát hiện những vướng mắc, có cơ chế điều chỉnh, bổ sung.

 Đại biểu Lý Tiết Hạnh cũng đề nghị để đảm bảo theo dõi tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, và giám sát các kiến nghị cần có danh mục các kiến nghị và liên thông với các đoàn ĐBQH để Quốc hội theo dõi, giám sát các kiến nghị này đến cùng, và để các ĐBQH có thể trả lời các cử tri.

14h59: Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai quan tâm đến chất lượng trả lời kiến nghị của cử tri.

Cho ý kiến tại phiên họp, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, xét về bản chất, công tác dân nguyện liên quan đến 3 chức năng của Quốc hội là lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Do vậy, đại biểu đánh giá cao tại Kỳ họp này Quốc hội đã đưa nội dung này vào thảo luận tại hội trường, thể hiện hiệu lực, hiệu quả, đổi mới trong hoạt động của Quốc hội.

Đại biểu đề nghị cần xác định được nguồn để thực hiện giám sát những kiến nghị của Nhân dân và cử tri tại mỗi kỳ họp,  qua các đoàn đại biểu Quốc hội, thông qua tiếp xúc cử tri và qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, sẽ đầy đủ, đồng bộ hơn.

Bên cạnh đó, đại biểu Trịnh Xuân An quan tâm đến chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri. Theo đại biểu, việc trả lời chủ yếu được thể hiện thông qua việc giải trình, cung cấp thông tin. Thực ra thì việc giải trình, cung cấp thông tin cũng là điều tốt, qua đó mới làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, góc độ khác cho thấy, các quy định của hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ và rất nhiều vấn đề cử tri phải hỏi; các bộ, ngành giải trình và phải cung cấp khối lượng này rất lớn. Do đó, cần phải có kênh thông tin để thấy được cử tri và Nhân dân đồng tình với việc giải trình, cung cấp thông tin hay không. Ngoài ra, hiện nay còn một khối lượng lớn kiến nghị đang được tiếp thu, giải quyết, trong đó cso 55 kiến nghị chưa có lộ trình giải quyết, cần làm rõ nội dung này.

Công tác trả lời kiến nghị của cử tri đã tốt nhưng việc trả lời như thế nào cần được đánh giá kỹ hơn, bởi có tình trạng các kiến nghị không chỉ của cử tri, còn kiến nghị của các địa phương gửi về các bộ, ngành gửi Chính phủ trả lời theo hướng theo quy trình hoặc theo quy định của pháp luật. Như vậy rất khó cho việc thỏa mãn ý kiến của cử tri, cũng như đáp ứng cho vai trò quản lý nhà nước. Do vậy, cần có tiêu chí để đánh giá việc trả lời kiến nghị cử tri, của các địa phương.

Đại biểu Trịnh Xuân An cho biết trước đây đã có đề án thành lập Ủy ban Dân nguyện. Hiện nay Ban Dân nguyện thực hiện khối lượng công việc rất lớn, quan trọng, tác động trực tiếp tới người dân, cử tri, tới hệ thống chính trị; mong muốn Ban Dân nguyện sẽ có một vị thế thực sự phù hợp thực hiện nhiệm vụ được giao.

15h06: Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát đã tiếp tục có những đổi mới, chú trọng hơn vào việc hoàn thiện thể chế, ban hành các Nghị quyết, kết luận, hướng dẫn, cải tiến cách thức hoạt động một số hoạt động giám sát. Đây là lần đầu tiên Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, điều đó chứng tỏ hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai và minh bạch hơn.

Đại biểu phản ánh, có một số kiến nghị chỉ được giải quyết một cách tạm thời, chưa dứt điểm, nên cử tri còn bức xúc, tiếp tục kiến nghị. Cụ thể, tại địa phương tỉnh Lâm Đồng, tuyến quốc lộ 27 là tuyến đường rất quan trọng về kiến thiết xã hội, an ninh quốc phòng của địa bàn Tây Nguyên. Tuyến đường này đã được Chính phủ, Trung ương quan tâm cấp vốn xây dựng, tuy nhiên vẫn còn hơn 30 km không được bố trí vốn trong nhiều năm, vẫn chỉ là đoạn đường cấp 4 nhỏ, hẹp, nhiều đèo dốc nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Đại biểu cho biết, nhiều năm nay, cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã liên tục có kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, nhiều đoàn lãnh đạo cũng đã khảo sát. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, mà chỉ duy tu tạm thời, không đáp ứng yêu cầu sử dụng, dẫn đến tình trạng xuống cấp mỗi mùa mưa, gây lãng phí. 

Đại biểu đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần có cơ chế, chính sách tài chính để có nguồn vốn đầu tư dứt điểm, giải quyết điểm nghẽn của Quốc lộ 27 để giải quyết những bức xúc, khó khăn của cử tri. Đại biểu đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cho địa phương xin tạm ứng nguồn dự phòng ngân sách trung ương để triển khai thi công, đảm bảo đường giao thông vận hành thông suốt. Địa phương cam kết với trung ương sẽ hoàn trả nguồn vốn này trong thời gian 5 năm.

15h12:  Đại biểu Nguyễn Tiến Nam - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Trả lời kiến nghị cử tri cần cụ thể, đúng trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu ý kiến về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tại phiên họp, ĐBQH Nguyễn Tiến Nam - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đánh giá cao những nỗ lực của Ban Dân nguyện. Đại biểu cho rằng, các đoàn Đại biểu Quốc hội và Ban Dân Nguyện đã có sự tiếp nối, kế thừa để công tác giải quyết kiến nghị của cử tri được thường xuyên liên tục… 

Những thống kê cụ thể cho thấy, việc trả lời kiến nghị cử tri được thực hiện một cách công phu, chỉn chu, kiên trì. Việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân cả nước.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tiến Nam cũng chỉ ra, đối với những kiến nghị cụ thể, việc trả lời một số Bộ, ngành nhiều khi còn chung chung, mang tính viện dẫn luật nọ, điều kia mà không hướng dẫn lộ trình giải quyết cụ thể. Điều này khiến cho cử tri cảm thấy không thỏa đáng. Khi nhận các văn bản trả lời, một số văn bản trả lời không mang tính hướng dẫn, giải quyết, điều mà cử tri đang trông chờ. Một số cơ quan, ban, ngành trả lời không đúng, trọng tâm, trọng điểm. Ngoài ra, một số cơ quan, bộ, ngành vẫn còn chậm, chưa kịp thời xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri. Điều này làm cho quá trình rà soát, đôn đốc của các đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện mất nhiều thời gian, công sức. 

Chính vì thế, để công tác giải quyết kiến nghị cử tri thực hiện hiệu quả, đúng với tính chất, mục đích và giải quyết kiến nghị chứ không chỉ trả lời kiến nghị cử tri, đại biểu đề nghị đối với những vấn đề mang tính sự vụ cụ thể, các vụ việc vi xử lý chế độ chính sách cho người có công hay các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục mà địa phương đang bế tắc, trả lời cần có sự hướng dẫn cụ thể, cần có sự rà soát kỹ hồ sơ vụ việc, trả lời chi tiết để từ đó cử tri các sở, ngành liên quan áp dụng được giải quyết được tận gốc…

15h18: Đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre phát biểu

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Thị Thanh Lam cho rằng, Quốc hội, Chính phủ cần cầu thị hơn nữa trong tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, để khẳng định rõ hơn niềm tin của nhân dân với Quốc hội, với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ.

Đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, tiếp thu ý kiến của cử tri liên quan đến việc khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật và bổ sung Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân. 

Đại biểu cũng cho biết, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết hướng dẫn tổ chức giám sát các văn bản quy phạm pháp luật, theo đó, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội đã tổ chức thực hiện hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật theo lĩnh vực chuyên môn phụ trách. Qua giám sát, gắn với việc nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường công tác tổ chức thực hiện thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện các nội dung trái với pháp luật hoặc không còn phù hợp để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đại biểu đề nghị bổ sung thông tin báo cáo kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật hàng năm vào báo cáo giám sát việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp. Đồng thời cần nêu cụ thể việc giải quyết, tiếp thu của Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ đối với nội dung này để cử tri và nhân dân được biết.

15h24: Đại biểu Lê Minh Nam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang: Quyết liệt giải quyết những tồn tại, hạn chế trong ban hành và tổ chức thực hiện VBQPPL

Góp ý vào nội dung này, đại biểu Lê Minh Nam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,8% - đây là một kết quả rất tích cực, góp phần giúp cho ĐBQH khi tiếp xúc cử tri có căn cứ báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đối với những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, hỗ trợ cho các đại biểu có điều kiện thực hiện tốt hơn trách nhiệm tiếp nhận và xử lý kiến nghị của công dân.

Tuy nhiên, đại biểu Lê Minh Nam cho rằng, còn nhiều kiến nghị, đề xuất của cử tri liên quan đến tồn tại, hạn chế, vướng mắc hoặc những khoảng trống pháp lý trong các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quản lý… Vì vậy, đại biểu đề xuất cần tập trung quyết liệt giải quyết những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong việc ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý, qua đó tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý và giúp giảm bớt khối lượng giải quyết kiến nghị, khiếu nại của cử tri.

Cụ thể, đại biểu Lê Minh Nam đề nghị rà soát các đề xuất, kiến nghị của cử tri, theo đó xác định các khoản trống pháp lý tại các văn bản hiện hành hoặc những quan hệ xã hội mới phát sinh mà chưa có quy định pháp luật điều chỉnh để lập kế hoạch xây dựng, bổ sung các cái quy định pháp luật nhằm điều chỉnh, quản lý chặt chẽ và hiệu quả. 

Đồng thời tập trung rà soát để giải quyết tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết các nội dung đã được giao trong luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, trong các nghị định của Chính phủ. Khi các văn bản quy phạm pháp luật đã giao lại cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quy định chi tiết, có nghĩa là những nội dung này phải có hướng dẫn chi tiết thì mới có thể triển khai áp dụng trong thực tiễn. Nếu không kịp thời ban hành văn bản thì sẽ không đảm bảo được tính hiệu lực pháp luật đối với nội dung đã được quy định tại luật, pháp lệnh, Nghị quyết, nghị định.

Ngoài ra, đại biểu Lê Minh Nam cũng đề nghị khẩn trương thực hiện nghiêm các kiến nghị rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý do các cơ quan như thanh tra hoặc Kiểm toán nhà nước kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung.

15h51: Đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Cần tăng cường giám sát trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết kiến nghị của cử tri

Phát biểu ý kiến về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tại phiên họp, ĐBQH Mai Văn Hải- Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa bày tỏ đồng tình với nhiều ý kiến đã phát biểu trước, đánh giá cao việc Quốc hội đưa nội dung này ra thảo luận trước Quốc hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Quốc hội đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri… 

Theo đại biểu Hải, trên thực tế công tác giải quyết kiến nghị của cử tri cũng còn có nhiều vướng mắc, khó khăn, nhiều vấn đề vướng mắc trong cơ chế… Đại biểu đề nghị cần phải đánh giá đúng vấn đề này. Chính phủ, các bộ, ngành cần phải rà soát, xem xét lại, đối với những vấn đề chúng ta chưa ban hành thì cần khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật.

Đồng thời đại biểu tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị cần tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Việc này cần phải làm thường xuyên và phải được giám sát mở rộng. Đặc biệt, cần phải giám sát trách nhiệm người đứng đầu trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; giám sát việc phối kết hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong vấn đề giải quyết các kiến nghị của cử tri. 

Đại biểu đề nghị, tại các kỳ họp thường kỳ nên đưa nội dung này vào thảo luận, thông qua đó trách nhiệm các cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền trong giải quyết kiến nghị của cử tri sẽ được nâng cao hơn, chất lượng giải quyết các kiến nghị của chị sẽ được nâng lên.

15h57: Đại biểu Hoàng Quốc Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu: Nhiều kiến nghị của cử tri chưa có lộ trình giải quyết

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh khẳng định, theo báo cáo giám sát, tại kỳ họp này Ban Dân nguyện tổng hợp trên 2.000 kiến nghị, qua báo cáo đã giải quyết đạt trên 99,8% - đây là tỷ lệ giải quyết rất cao. Tuy vậy, còn 49 nghị chưa được giải quyết, nhưng trong báo cáo chưa thấy đề cập lý do, chưa giải quyết, trả lời.

Về báo cáo giám sát giải quyết thi cử tri, đại biểu cơ bản đồng tình, trong đó số lượng kiến của cử tri rất nhiều nhưng trong khoảng thời gian ngắn hầu hết các kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời nhiều kiến nghị được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, số lượng kiến nghị cử tri đang nghiên cứu, tiếp thu trong thời gian tới còn rất nhiều (338 kiến nghị) nhiều kiến nghị chưa có lộ trình giải quyết.

Qua tổng hợp số liệu có trên 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị Chính phủ sớm xem xét, sửa đổi Nghị định số 34 ban hành năm 2009 về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã là người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố. Nguyên nhân do sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều đơn vị hành chính cấp xã đông dân cư, nhất là các tỉnh, thành phố lớn; công việc được phân cấp cho chính quyền cơ sở nhiều nên việc quy định số lượng tối thiểu 19 biên chế, tối đa 23 biên chế cán bộ, công chức cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính hiện nay không còn phù hợp . Đại biểu cũng đề nghị nâng mức phụ cấp, mở rộng đối tượng được hưởng phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách hiện nay đang thực hiện khoán công việc với kinh phí thấp, không hiệu quả; đề nghị bổ sung chức danh công chức Văn phòng Đảng ủy cấp xã.

Cử tri ngành giáo dục cũng đề nghị Chính phủ tăng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nhà giáo, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, còn rất nhiều ý kiến, kiến nghị về việc làm, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội thuộc trách nhiệm giải quyết, tham mưu giải quyết của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần được quan tâm xem xét, giải quyết thấu đáo.

Về hình thức, nội dung báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình tại kỳ họp, tuy nhiên đại biểu cho rằng vẫn chưa phản ánh rõ nét việc đánh giá, nhận định qua hoạt động giám sát như việc theo dõi, đôn đốc việc giải quyết những kiến nghị xác minh những vấn đề có trình hay tổ chức đoàn giám sát, kiến nghị của cử tri, của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Báo cáo chưa đánh giá Bộ, ngành nào giải quyết tốt, chưa giải quyết tốt để làm tiêu chí, căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

 Ngoài ra, để thuận lợi cho việc theo dõi của đại biểu, đề nghị bổ sung phần phụ lục nội dung văn bản trả lời của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và về lâu dài đại biểu đề nghị xây dựng cơ sở dữ liệu về giải quyết kiến nghị của cử tri.

16h03: Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Đỗ Thị Lan nhận thấy, việc tiếp nhận, chuyển kiến nghị của cử tri đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thời gian qua đã được Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội chú trọng hơn và đạt nhiều kết quả. 

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả hơn. Hàng tháng, Ban Dân nguyện đã báo cáo kết quả công tác dân nguyện của Quốc hội với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục có sự chỉ đạo. Kết quả trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri, của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền cũng ngày càng có trách nhiệm và đạt nhiều kết quả hơn. 

Đại biểu Đỗ Thị Lan cũng cho biết, trước kỳ họp thứ 5, cử tri tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị với các đại biểu Quốc hội về việc tăng giá điện. Cử tri cho rằng, việc tăng giá điện sinh hoạt do một số nguyên nhân Tập đoàn EVN có lỗ lớn, kéo dài và do tổn thất của điện năng là chưa phù hợp. Do đó, cử tri đề nghị cần được xem xét bảo đảm công khai, minh bạch, phù hợp hơn cách tính giá điện sinh hoạt. Cần báo cáo rõ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế như thế nào, giải pháp cắt giảm chi phí, giảm giá thành sản điện sản xuất…

Từ kiến nghị của cử tri, đại biểu Đỗ Thị Lan đề nghị Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo rõ để cử tri được biết việc đánh giá tác động trước khi thực hiện tăng giá điện, phương pháp tính giá bán lẻ điện sinh hoạt. Đồng thời, cần làm ró có việc bù chéo giá điện sinh hoạt cho giá điện sản xuất không?

16h11:  Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Những chỉ đạo sát sao và đổi mới trong công tác giám sát mang lại hiệu quả thiết thực

Phát biểu tại phiên thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng việc triển khai hoạt động của các đoàn giám sát chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo sát sao và có nhiều đổi mới.

Tham gia đoàn giám sát tối cao về việc huy động, quản lý sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu cho biết thấy rõ những chỉ đạo sát sao và đổi mới trong công tác giám sát, đồng thời cũng thấy các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong trả lời, giải quyết kiến nghị của người dân.

Đại biểu đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ diêm dân làm muối, đặc biệt trong việc có kinh phí để rải bạt ruộng làm muối, làm kho chứa muối, thành phẩm, và giải quyết vấn đề tiêu thụ muối để người dân làm muối bớt khó khăn, phát huy thế mạnh quốc gia thuận lợi cho người làm muối.

Đại biểu cũng cho rằng, Bộ Tài nguyên, Môi trường cần quyết tâm hơn nữa để xử lý được việc quản lý rác thải thành phố, nông thôn, để chấm dứt việc cung cấp, sản xuất các loại túi nilon khó phân hủy. Ngoài ra, đại biểu đề nghị Bộ Lao động, Thương binh Xã hội quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chế độ, chính sách cho người có công. 

Ngoài ra, đại biểu cũng cho biết, việc tiếp xúc cử tri cần được tổ chức thực chất, hiệu quả, có sự có mặt của lãnh đạo các ngành, các cấp, lãnh đạo địa phương, để người có thực quyền cùng lắng nghe ý kiến về các vấn đề cụ thể, thực tiễn, để cùng có phương án giải quyết trực tiếp, khả thi, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân.

16h16: Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận

Phát biểu thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cho rằng báo cáo kết quả giám sát đã được thể hiện rất trách nhiệm, thẳng thắn, đánh giá cụ thể những việc đã làm, những ưu điểm cần phát huy, những hạn chế vướng mắc và có những khuyến nghị cụ thể. Báo cáo cũng phân định trách nhiệm giải quyết những kiến nghị của cử tri, qua đó góp phần chấn chỉnh việc làm của những cá nhân, tập thể có liên quan trọng việc tập hợp, tổng hợp những kiến nghị của cử tri. 

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cũng tán thành với nhận định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan trung ương đã  chú trọng công tác nghiên cứu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, góp phần tháo gỡ có hiệu quả nhiều khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân cả nước.

Bên cạnh đó, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cũng cho rằng việc thực hiện các quy định, nghị quyết của Quốc hội cũng cần tiếp tục được rà soát, sớm có biện pháp tháo gỡ để các quy định, nghị quyết của Quốc hội đi vào cuộc sống, đáp ứng mong muốn và đảm bảo quyền lợi chính đáng của cử tri và nhân dân.

16h22: Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương -  Đoàn ĐBQH tỉnhQuảng Ngãi: Đây là lần đầu UBTVQH giám sát và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đánh giá cao việc UBTVQH khóa XV đã rất quan tâm đến công tác dân nguyện, luôn theo dõi, mở rộng giám sát việc trả lời ý kiến cử tri để biết kiến nghị cử tri trên các mặt công tác của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; duy trì thường xuyên việc xem xét tâm tư, nguyện vọng của cử tri qua báo cáo công tác dân nguyện định kỳ hàng tháng, qua nhận xét, đánh giá kết quả trả lời giải quyết ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp Quốc hội. 

Đặc biệt đây là lần đầu Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát và báo cáo về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được nhân dân, cử tri đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc trả lời giải quyết kiến nghị cử tri còn một số tồn tại, hạn chế, đó là một số trả lời kiến nghị cử tri chậm so với thời gian quy định. Nội dung trả lời khiếu cụ thể chủ yếu liệt kê quy định pháp luật nhưng không đề ra biện pháp, định hướng giải quyết. Có một số vấn đề mà cử tri giải hiểu về quy định của pháp luật nhưng thực tiễn thực hiện còn vướng mắc cần cấp trên xem xét, giải quyết…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị UBTVQH, Quốc hội tiếp tục giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, chú trọng thực chất, giải quyết triệt để vấn đề cụ thể cử tri kiến nghị, kết quả giải quyết phải được thể hiện trong thực tiễn, có sự chuyển biến trong thời hạn nhất định để cử tri theo dõi, giám sát việc thực hiện, tránh việc kiến nghị nhiều lần. 

Đồng thời đề nghị Ban Dân nguyện tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức các phiên giải trình về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri để đại biểu Quốc hội, cử tri theo dõi, giám sát. Ban Dân nguyện làm đầu mối rà soát, đôn đốc trả lời ý kiến cử tri, đảm bảo thời gian theo quy định, giám sát chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri, trong đó các vấn đề cụ thể thì phải sớm giải quyết triệt để. Cơ quan có thẩm quyền phải ban hành văn bản chỉ đạo, bố trí kinh phí, bảo đảm các điều kiện liên quan để thực hiện các kết quả thực tế. Ngoài ra, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các nội dung cử tri tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị nhiều lần.

16h26: Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Đề nghị giải quyết kiến nghị cử tri về giao khoán bảo vệ rừng.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân đồng tình và đánh giá cao với việc lần đầu tiên Quốc hội đưa nội dung kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV để thảo luận tại kỳ họp này.

Báo cáo đầy đặn, phụ biểu kèm theo tương đối chi tiết là dịp để đại biểu Quốc hội, Nhân dân, cử tri có được sự đánh giá, nhìn nhận một cách toàn diện công tác tổng hợp, phân loại các kiến nghị và theo dõi, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của Bộ, ngành Trung ương. 

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho biết, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn đã tiếp tục thực hiện giao khoán bảo vệ rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư, hộ gia đình tại các xã khu vực 2, khu vực 3 trong 2 năm 2021-2022. Nhưng đến thời điểm hiện nay kinh phí còn nợ phải thanh toán tiền nhân công khoán bảo vệ rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng tự nhiên, phòng hộ sản xuất của năm 2021 và 2022 cho các thôn, tổ, người dân là trên 52 tỷ đồng. 

Tháng 6 năm 2022, Bộ Tài chính có Quyết định về việc giao dự toán bổ sung kinh phí sự nghiệp từ ngân sách trung ương năm 2022 để thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Theo đó, tỉnh Bắc Kạn đã được phân bổ trên 72 tỷ để thực hiện Tiểu dự án 1 của Dự án 3, nhưng thời gian cấp kinh phí và các văn bản hướng dẫn muộn nên việc triển khai thực hiện Tiểu dự án một trong năm 2022 tỉnh Bắc Kạn chỉ giải ngân được trên 17 tỷ. Đại biểu đề nghị Chính phủ đồng ý cho tỉnh được sử dụng một phần kinh phí từ nguồn vốn đã được phân bổ trong năm 2022 của Tiểu dự án 1 để thanh toán tiền nhân công khoán bảo vệ rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng tự nhiên, phòng hộ và sản xuất thuộc các xã khu vực 2, khu vực 3 của 2 năm 2021, 2022…

Cử tri tỉnh Bắc Kạn cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm dành nguồn lực đầu tư công trung hạn, xây dựng mở rộng các tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh miền núi, có tuyến đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh, từ đó phát huy hiệu quả của tuyến đường. Sớm đầu tư xây dựng đoạn tránh trung tâm các huyện, thành phố và các thị trấn thường xuyên có ách tắc giao thông, nhằm nâng cao khả năng lưu thông phục vụ mục tiêu từng bước hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch được duyệt. Sớm cho chủ trương đầu tư với dự án tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch để không những phát huy tối đa nguồn lực đầu tư, đảm bảo hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh xuất khẩu cho các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc.

16h33: Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An: ứng dụng công nghệ thông tin để đo lường sự hài lòng của cử tri 

Đồng tình cao với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng sự đổi mới mạnh mẽ trong cách thức thực hiện hoạt động giám sát, đại biểu ghi nhận sự quyết liệt của Chính phủ trong việc đôn đốc các cơ quan tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri đối với một số vấn đề, qua đó tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giảm khiếu nại, tố cáo, ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin cho cử tri, nhân dân cả nước.

Về sự hài lòng của cử tri với kết quả giải quyết, trả lời của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, đại biểu đề nghị tiếp tục quan tâm giám sát đầy đủ việc giải quyết các kiến nghị đang trong quá trình tiếp thu, nghiên cứu giải quyết từ Kỳ họp trước. Cần làm rõ nội hàm cụm từ “giải quyết” và “giải trình”, nâng cao tỷ lệ số kiến nghị được giải quyết thỏa đáng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ giải thích, giải đáp, cung cấp thông tin. Cần tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin để khảo sát, đo lường sự hài lòng của cử tri đối với kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

16h39: Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Thạch Phước Bình cho biết, cùng với việc thảo luận, đánh giá công tác dân nguyện hàng tháng tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc đưa vào thảo luận kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tại Kỳ họp của Quốc hội tiếp tục là một điểm nhấn trong đổi mới hoạt động của Quốc hội. 

Do đó, đại biểu bày tỏ tán thành cao những kết quả đạt được cũng như hạn chế, kiến nghị, giải pháp trong báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV...

Đối với trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung và cử người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì văn bản thông báo việc thụ lý được gửi đến người đại diện. Theo đại biểu, như vậy là chưa có sự phù hợp trong việc quy định về người đại diện khiếu nại giữa Luật Khiếu nại, Luật Tiếp công dân và Nghị định 75. Bên cạnh đó, việc quy định nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung chưa được hướng dẫn cụ thể và phù hợp với thực tiễn. Đại biểu cho rằng, những vướng mắc trên cần được nghiên cứu, sửa đổi, hướng dẫn cụ thể để có sự thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với thực tiễn.

16h44: Đại biểu Đinh Ngọc Quý - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai: Lãnh đạo đại phương và các sở ngành trực tiếp giải đáp, trả lời nhiều vấn đề liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri

Góp ý vào nội dung này, đại biểu Đinh Ngọc Quý - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai khẳng định, các Đoàn ĐBQH và các địa phương đã rất nỗ lực trong công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, thông qua rất nhiều kênh khác nhau, không chỉ qua tiếp xúc cử tri. Theo đó, nhiều Đoàn ĐBQH trong quá trình tiếp xúc cử tri có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, xã và các sở ngành trực tiếp giải đáp, trả lời rất nhiều vấn đề liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chính vì vậy, tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội đã giảm đi rất nhiều. Nhiều kiến nghị của cử tri, nhân dân liên quan đến đời sống dân sinh, công tác tổ chức thực hiện, trách nhiệm của chính quyền địa phương đã được giải quyết ở địa phương khá lớn. 

Đại biểu Đinh Ngọc Quý cho rằng, thực tế việc giải quyết tốt kiến nghị của cử tri còn trực tiếp ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, từng địa bàn, từng cụm dân cư, và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày của người dân. Đại biểu nêu dẫn chứng Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tính bền vững của thẻ BHYT; ở tỉnh Tây Nguyên, đồng bào sống gần ao hồ, sông, suối gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng nhà ở, phục vụ sản xuất. Câu chuyện thiếu nguyên vật liệu của đồng bào dân tộc thiểu số đã xảy ra từ nhiều năm nay… nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Do vậy, đại biểu Đinh Ngọc Quý mong muốn mong các bộ, ngành đặt địa vị mình vào cử tri để giải quyết những vướng mắc, khó khăn của người dân để trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri sao cho thấu đáo và phải gỡ được thực sự.

16h51: Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Cử tri đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, cử tri đánh giá rất cao việc Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Đại biểu cho biết, việc tổ chức phiên thảo luận này tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng cho cử tri, giúp cử tri cùng giám sát việc trả lời kiến nghị của các cơ quan chức năng, tăng tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng thực hiện công tác này đảm bảo chất lượng cao nhất. Đề đạt kiến nghị của cử tri, đại biểu cho biết, cử tri đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và chế độ hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm.

Đại biểu cho biết, việc tổ chức phiên thảo luận này tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng cho cử tri, giúp cử tri cùng giám sát việc trả lời kiến nghị của các cơ quan chức năng, tăng tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng thực hiện công tác này đảm bảo chất lượng cao nhất. Đề đạt kiến nghị của cử tri, đại biểu cho biết, cử tri đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và chế độ hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm. 

16h54: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại phiên họp đã có 21 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu. Qua thảo luận, nhiều đại biểu đánh giá cao từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, công tác dân nguyện của Quốc hội ngày càng được quan tâm, đổi mới từ việc xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội ngày càng được quan tâm, đổi mới, từ việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng. Tại kỳ họp này, Quốc hội lần đầu tiên tiến hành thảo luận tại phiên họp toàn thể để xem xét kết quả giám sát việc trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri và được nhận được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội với cử tri.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, đây là hình thức giám sát tối cao của Quốc hội, góp phần thúc đẩy trách nhiệm và chất lượng thực hiện của các cơ quan chức năng. Đây cũng là cơ sở thực tiễn phong phú để thực hiện chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của Quốc hội. Có ý kiến đề nghị là cần duy trì thành nề nếp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận việc thảo luận tại hội trường diễn ra với không khí sôi nổi, các ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, khách quan và sát thực tiễn, tập trung vào nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Nhiều ý kiến đề cập đến các vụ việc cụ thể ở các tỉnh, thành phố kéo dài nhiều năm. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết các ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp để gửi đến các vị đại biểu Quốc hội theo dõi và chuyển cho các cơ quan để tổng hợp, trả lời và nghiên cứu. Đồng thời, các nội dung này sẽ đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 5.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội