PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp giải trí đã trở thành một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Đặc biệt, sự bùng nổ của làn sóng K-pop đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế. Một trong những nhóm nhạc K-pop hàng đầu hiện nay, BlackPink, đã chứng minh sức mạnh của mình thông qua tour diễn Born Pink tại Việt Nam.
Phóng viên: Nhóm nhạc BlackPink (Hàn Quốc) vừa kết thúc 2 đêm diễn ấn tượng tại Hà Nội. Ông có đánh giá thế nào về lợi ích hai đêm diễn này đối với Thủ đô của chúng ta?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội: Rõ ràng 2 đêm diễn vừa qua của BlakPink tại Hà Nội đã cho chúng ta những trải nghiệm khác biệt, có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quý giá cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa khác nhau cho Hà Nội cũng như cả nước.
Lợi ích đầu tiên, dễ thấy nhất là phát triển du lịch cho Hà Nội. Hai đêm diễn của BlackPink thu hút đông đảo fan hâm mộ từ khắp nơi đến Hà Nội để tham dự sự kiện, tạo ra lượng lớn khách du lịch và gia tăng thu nhập từ ngành du lịch của thành phố. Cụ thể, theo Báo cáo mới nhất của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 7 này lượng khách du lịch đến với Thủ đô ước tính 2,38 triệu lượt khách, tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó lượng lớn du khách đến Hà Nội nhờ sức hút của đêm diễn của nhóm Blackpink. Sự kiện âm nhạc quy mô lớn như thế này chắc chắn đòi hỏi sự hỗ trợ từ một số người lao động, từ tổ chức sự kiện, đến bảo vệ an ninh, nhân viên bán vé, và nhiều vị trí khác. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm tạm thời và tăng thu nhập cho các người dân địa phương. Đây chính là tiềm năng cho sự phát triển song song của lĩnh vực âm nhạc và kinh tế du lịch mà chúng ta cần nắm bắt.
Nhóm nhạc BlackPink (Hàn Quốc) vừa kết thúc 2 đêm diễn ấn tượng tại Hà Nội
Không chỉ là doanh thu và việc làm, sự kiện âm nhạc này còn giúp quảng bá hình ảnh Hà Nội. BlackPink là một trong những nhóm nhạc Kpop nổi tiếng trên toàn thế giới, và hai đêm diễn tại Hà Nội đã thực sự giới thiệu Thủ đô của chúng ta đến hàng triệu fan hâm mộ toàn cầu. Điều này giúp quảng bá hình ảnh và danh tiếng của Hà Nội trên bản đồ âm nhạc quốc tế và nâng cao sự nhận thức về thương hiệu Hà Nội - thành phố sáng tạo của UNESCO.
Bên cạnh đó, là thủ đô văn hóa của Việt Nam, việc Hà Nội tổ chức một sự kiện âm nhạc lớn với sự tham gia của một nhóm nổi tiếng như BlackPink thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, bao gồm cả những người không phải là fan hâm mộ nhóm nhạc này giúp mở ra cơ hội để giao lưu văn hóa và thể hiện đa dạng âm nhạc giữa các nền văn hóa khác nhau, đồng thời đẩy mạnh ngành công nghiệp giải trí và âm nhạc. Rõ ràng, với quyết tâm xây dựng và phát triển côgn nghiệp văn hóa ở Thủ đô thông qua những chương trình, kế hoạch cụ thể như thương hiệu thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2019 hay Nghị quyết 09 của Thành ủy về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2022 thì sự kiện như hai đêm diễn của BlackPink lần này đã tạo ra môi trường phát triển cho ngành công nghiệp giải trí và âm nhạc Thủ đô, giúp thúc đẩy sự sáng tạo và đưa các nghệ sĩ và nhạc sĩ Việt Nam lên tầm quốc tế, truyền cảm hứng cho phát triển công nghiệp văn hóa ở Hà Nội.
Tôi cho rằng, Hà Nội có tiềm năng lớn để phát triển và thu hút những ngôi sao quốc tế đến biểu diễn, từ đó quảng bá du lịch và thu hút khách quốc tế.
Đầu tiên là thế mạnh về vị trí địa lý và giao thông thuận lợi. Hà Nội là thủ đô nên có vị trí đặc biệt thuận lợi hơn với các địa phương khác, nhất là giao lưu văn hóa quốc tế với những cam kết từ các chuyến thăm của lãnh đạo các quốc gia. Không phải ngẫu nhiên, tình cờ khi ban nhạc BlackPink đến biểu diễn tại Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc. Với ví trị chính trị quan trọng và có cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, sân bay quốc tế Nội Bài kết nối với nhiều thành phố lớn trên thế giới đã giúp tổ chức các sự kiện văn hóa quốc tế, thu hút các nghệ sĩ quốc tế dễ dàng di chuyển và biểu diễn tại đây.
Thứ hai, Hà Nội cũng là trung tâm tài chính, kinh tế, và văn hóa của Việt Nam. Sự phát triển kinh tế này đã tạo ra cơ sở hạ tầng hiện đại, từ khách sạn, nhà hát, sân khấu đến các cơ sở vui chơi giải trí chất lượng, làm cho thành phố trở thành nơi thu hút các sự kiện và diễn ra biểu diễn quy mô lớn.
Thứ ba là bề dày văn hóa và lịch sử độc đáo. Hà Nội có một lịch sử lâu đời và văn hóa đa dạng, điều này tạo điểm thu hút đối với các nghệ sĩ quốc tế và khán giả. Những di sản văn hóa như Phố cổ Hà Nội, các làng nghề, di tích lịch sử, lễ hội hay nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật nổi tiếng cả trong nước và quốc tế đã từng tổ chức tại đây giúp thu hút sự chú ý của các nhà tổ chức sự kiện quốc tế và du khách trong và ngoài nước.
Thứ tư rất quan trọng đó là sự ủng hộ và quyết tâm của lãnh đạo Hà Nội. Chính quyền Hà Nội, các sở ngành có liên quan có vai trò quan trọng, đã rất tích cực và kiên định trong việc thu hút các sự kiện quốc tế và ngôi sao đến biểu diễn. Chủ trương phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Thủ đô có chiến lược, kế hoạch rõ ràng, tạo ra môi trường thân thiện, hỗ trợ và thuận lợi cho các sự kiện văn hóa, giải trí và nghệ thuật.
Thứ năm là sự đồng hành, ủng hộ từ người hâm mộ và cộng đồng. Người hâm mộ và cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và lan tỏa thông tin về các sự kiện biểu diễn. Sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người hâm mộ giúp thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ quốc tế và tạo sức hút đối với khán giả quốc tế.
Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, Việt Nam vẫn còn ít kinh nghiệm khi thực hiện các sự kiện âm nhạc quốc tế. Ông có suy nghĩ thế nào và giải pháp mà chúng ta cần hướng tới?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội: Đối với việc tổ cức một sự kiện âm nhạc quốc tế lớn, trong một thời gian chuẩn bị ngắn, chắc chắn sẽ có những vấn đề chưa như ý xảy ra, và đó trở thành những bài học kinh nghiệm để chúng ta tổ chức tốt hơn các sự kiện văn hóa quốc tế sau này. Để làm được điều đó, theo tôi, chúng ta cần chú ý mấy điểm sau:
Một là việc đón tiếp và tổ chức một sự kiện quy mô lớn, đòi hỏi các đơn vị tổ chức cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và chuyên nghiệp trong mọi khía cạnh. Từ việc chuẩn bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng, an ninh, đến phục vụ khách hàng và quản lý sự kiện, sự chuyên nghiệp là yếu tố quyết định thành công của một sự kiện lớn. Không chỉ những hoạt động trực tiếp liên quan đến nhóm nhạc, các địa phương tổ chức sự kiện cũng cần chú ý đến những chi tiết bên ngoài, nhưng có quan trọng không kém, như cách quảng bá hình ảnh địa phương chẳng hạn.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho rằng, chúng ta có thể nghiên cứu, đẩy mạnh việc tổ chức các sự kiện âm nhạc quốc tế tương tự, qua đó góp phần phát triển nền công nghiệp văn hóa và kinh tế địa phương trong thời gian tới
Thứ hai là có sự hợp tác chặt chẽ với nhà tổ chức nước ngoài. Đối với các sự kiện quy mô lớn với sự tham gia của nghệ sĩ quốc tế như Black Pink, sự hợp tác chặt chẽ với nhà tổ chức nước ngoài là vô cùng quan trọng. Các đơn vị tổ chức cần duyệt kế hoạch và thông tin một cách chính xác để đảm bảo việc tổ chức diễn ra thuận lợi và không gặp sự cố. Hợp tác với nghệ sĩ và đơn vị tổ chức nước ngoài cũng cần được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ đáng tin cậy. Tạo dựng sự tín nhiệm và đối tác đáng tin cậy trong việc chia sẻ thông tin, tài chính và quản lý sự kiện là điều quan trọng.
Thứ ba là sắp xếp bản quyền sớm. Bản quyền có ý nghĩa rất lớn trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Sự kiện Black Pink đã thể hiện tầm quan trọng của việc sắp xếp bản quyền âm nhạc, hình ảnh, và nội dung cần phải được thực hiện sớm, trước khi diễn ra sự kiện. Các đơn vị tổ chức nên đảm bảo đã hoàn thành và xử lý các thủ tục liên quan đến bản quyền một cách kỹ lưỡng, tránh để việc này kéo dài đến phút cuối cùng, tránh gặp rắc rối pháp lý hoặc các vấn đề liên quan.
Phóng viên: Tại Hội thảo Văn hóa với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” mà Quốc hội tổ chức vừa qua đã bàn đến rất nhiều vấn đề cốt lõi liên quan đến công nghiệp văn hóa. Ông có suy nghĩ thế nào về việc phát triển các sự kiện âm nhạc quốc tế như đêm nhạc của Nhóm Black Pink đóng góp cho công nghiệp văn hóa Việt Nam?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội: Tôi cho rằng, các sự kiện âm nhạc quốc tế quy mô lớn góp phần quan trọng trong phát triển nền công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô hay ở bất kỳ thành phố nào khác. Các sự kiện âm nhạc quốc tế thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu và giới thiệu địa phương tới nền văn hóa, lịch sử và thế mạnh của thành phố, giúp quảng bá hình ảnh tích cực và thu hút sự chú ý đến nền văn hóa độc đáo của Thủ đô, tạo ra sự hứng thú cho du khách muốn tìm hiểu và khám phá hơn về địa điểm này.
Đồng thời, các sự kiện âm nhạc quốc tế này còn mang đến cho cộng đồng địa phương cơ hội giao lưu văn hóa và trải nghiệm âm nhạc từ các quốc gia khác. Điều này giúp mở rộng kiến thức về nghệ thuật và văn hóa, tạo điểm tựa cho sự sáng tạo và phát triển nghệ sĩ địa phương, và đồng thời thúc đẩy sự đa dạng và tích cực trong nền âm nhạc địa phương.
Thêm vào đó, việc tổ chức các sự kiện âm nhạc quốc tế quy mô lớn đòi hỏi sự hỗ trợ và hợp tác từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau như giải trí, truyền thông, quảng cáo, nhà sản xuất và quản lý sự kiện. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp giải trí và sự kiện trên địa bàn Thủ đô, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Vì vậy, các sự kiện âm nhạc quốc tế có thể đóng góp tích cực vào phát triển nền công nghiệp văn hóa và kinh tế địa phương của Thủ đô, và tạo ra những lợi ích dài hạn cho cả cộng đồng và du khách.
Nhìn từ độ nóng và doanh thu khủng của tour diễn Born Pink, chúng ta không thể phủ nhận rằng thị trường giải trí có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Việc thu hút các sự kiện văn hóa, như các buổi diễn âm nhạc quốc tế, sẽ tạo ra một lượng khách du lịch lớn và tạo ra một nguồn thu tài chính quan trọng. Doanh thu khổng lồ từ tour diễn Born Pink cũng có thể kích thích sự quan tâm nhiều hơn đến công nghiệp giải trí, tổ chức các sự kiện quốc tế ở Việt Nam, giúp tăng cường đầu tư vào các sân khấu, hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp cũng như các kỹ năng kinh doanh và phát triển thị trường cho nghệ thuật tại Việt Nam, tạo điều kiện tốt hơn cho các nghệ sĩ và nhóm nhạc quốc tế tổ chức các buổi biểu diễn tại đây, cũng như phát triển cả các sự kiện nghệ thuật trong nước nữa.
Học tập được cơ hội từ BlackPink, việc phát triển các ngành công nghiệp giải trí và công nghiệp văn hóa - sáng tạo của Việt Nam sẽ đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước. Các ngành này không chỉ tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn người, mà còn mang lại thu nhập cao và đầu tư trực tiếp cho đất nước. Hơn nữa, sự phát triển của các ngành này còn góp phần khẳng định vị thế của ngành văn hóa, xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút thêm lượt khách du lịch, giúp nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!