Đại biểu Tạ Minh Tâm, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang
Theo đại biểu Tạ Minh Tâm về phạm vi điều chỉnh như tại dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi ) cần nghiên cứu bổ sung thêm nội dung kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Đai biểu cho rằng, đây là nội dung quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đã được thể hiện chặt chẽ tại Chương III, với 10 điều, điều chỉnh các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép. Do đó, đại biểu kiến nghị điều luật này thể hiện lại như sau: "Luật này quy định về phòng, chống ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy; cai nghiện ma túy, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức trong phòng, chống ma túy; quản lý nhà nước và hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy".
Tiếp đó, tại khoản 2 và khoản 3 Điều 11, dự thảo luật quy định: "Cơ quan chuyên trách phòng chống tội phạm về ma túy thuộc Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan có trách nhiệm thực hiện các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy". Nhằm hoàn thiện nội dung này, đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm cụm từ "tệ nạn" vào khoản 2 và khoản 3 Điều 11, cụ thể: thể hiện trách nhiệm của cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thành: thực hiện các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy.
Đối với, khoản 7 Điều 5 quy định: "Chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, xác định tình trạng nghiện ma túy là hành vi bị nghiêm cấm”. Nếu một người thực hiện hành vi trên thì họ có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật nhưng vẫn không thể thực hiện được việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể". Nhằm tạo hành lang pháp lý để quy định các biện pháp cưỡng chế tương ứng, khắc phục tình trạng cố ý chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể nhằm trốn tránh việc áp dụng biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm 1 khoản tại Điều 22, về xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, cụ thể: “người có hành vi chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có thể bị cưỡng chế theo quy định pháp luật”.
Tại khoản 1 Điều 27 quy định: "5 trường hợp xác định tình trạng nghiện ma túy", Đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm 1 điểm vào khoản 1 điều luật trên, cụ thể như sau: “xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người sử dụng trái phép chất ma túy, vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”. Theo đại biểu Việc bổ sung này nhằm bao quát trường hợp xảy ra trong thực tiễn, góp phần đấu tranh hiệu quả các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy nhiều lần, thậm chí đã bị nghiện nhưng chưa bị phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đối với quy định về lập danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 26. Khoản 3 quy định: Công an cấp xã giúp Ủy ban nhân dân cấp xã đưa ra khỏi danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy. Trong các trường hợp quy định tại khoản a và khoản b Điều này. Nhằm bảo đảm đồng bộ với khoản 2 Điều 26, khi người sử dụng trái phép chất ma túy thay đổi nơi cư trú, đại biểu Tạ Minh Tâm kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung một điểm vào khoản 3 Điều 26 nội dung "Công an cấp xã giúp Ủy ban nhân dân cấp xã đưa ra khỏi danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy đối với trường hợp người sử dụng trái phép chất ma túy chuyển đi cư trú tại địa phương khác". Tương tự như vậy, tại Điều 43 lập danh sách người nghiện ma túy, kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung 1 điểm vào khoản 3 điều này, cụ thể như sau: "Công an cấp xã giúp Ủy ban nhân dân cấp xã đưa ra khỏi danh sách người nghiện ma túy đối với trường hợp người nghiện ma túy chuyển đi cư trú tại địa phương khác" nhằm bảo đảm đồng bộ với quy định tại khoản 2 Điều 43./.