Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: fc9267a1-09fb-90f0-c4c5-081ec16f5b81.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH NGUYỄN QUỐC HẬN: ĐỀ NGHỊ ĐẦU TƯ NÂNG CẤP MỞ RỘNG, HOÀN CHỈNH NHIỀU ĐOẠN TUYẾN THUỘC ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH

31/07/2023

Thực hiện hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn bằng văn bản Quốc hội Nguyễn Quốc Hận - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã gửi phiếu chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Cà Mau.

 (Ảnh minh họa)

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận, Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, con đường mang tên Bác đã được Quốc hội khoá XI cho chủ trương đầu tư và xác định đây là công trình giao thông quốc gia. Đến nay, đã gần 20 năm nhưng con đường này vẫn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Cụ thể là còn nhiều đoạn tuyến chưa được thi công hoàn thành; một số tuyến trùng như Quốc lộ 63 chưa được đầu tư nâng cấp mở rộng một cách hoàn chỉnh. Hiện tại đường Quốc lộ 63 rất nhỏ, hẹp, mấp mô đặc biệt là đoạn nội ô Thành phố Cà Mau do lưu lượng xe đông đúc nên thường xuyên tắc đường.

Vì vậy, đại biểu tỉnh Cà Mau đặt vấn đề: “Theo Bộ trưởng con đường này có nên được đầu tư khang trang, đồng bộ, xứng tầm và tiến tới là đường cao tốc Hồ Chí Minh hay không. Nếu không thì lý do, còn nếu có thì khi nào?.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ: Đường Hồ Chí Minh là công trình quan trọng quốc gia được Quốc hội khoá XI thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 03/12/2004. Để phù hợp với nguồn lực và thực tế triển khai đầu tư xây dựng, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11. Thực hiện yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 66/2013/QH13, tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, Chính phủ đã trình Quốc hội Báo cáo “Tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo” và được Quốc hội xem xét, có ý kiến chỉ đạo tại Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022.

Triển khai Nghị quyết số 63/2022/QH15 của Quốc hội (điểm 2.2.b), Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Hiện chủ trương đầu tư các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tích cực triển khai, sớm khởi công xây dựng để có thể cơ bản hoàn thành năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Quốc hội. Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và đoạn Năm Căn - Đất Mũi để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng 

Đối với đoạn đường Hồ Chí Minh đi trùng với Quốc lộ 63 qua địa phận tỉnh Cà Mau: Theo Quy hoạch được duyệt, đoạn tuyến có chiều dài khoảng 39 km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III - Đồng bằng, quy mô 2 - 4 làn xe. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến tại Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 25/6/2010, tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên phải tạm dừng triển khai. Năm 2021, căn cứ số vốn đầu tư cho dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh giảm phạm vi đầu tư, ưu tiên đầu tư trước đoạn qua nội ô TP. Cà Mau dài khoảng 2,5 km (đoạn Km110+323 - Km112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp). Sở Giao thông vận tải Cà Mau là Chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành giai đoạn xây dựng, đưa công trình vào khai thác. Đoạn còn lại, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của Đại biểu về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch, sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu thành dự án riêng để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.

Giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối vốn triển khai đầu tư Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô TP. Cà Mau, tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, tuyến vành đai TP. Cà Mau và Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Cà Mau. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Cà Mau đạt quy mô 4 làn xe (từ ranh giới với tỉnh Bạc Liêu qua TP. Cà Mau và đến Năm Căn) và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến khu du lịch Đất Mũi.

Ghi nhận ý kiến của Đại biểu, Bộ trưởng nhấn mạnh, để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Sở Giao thông vận tải Cà Mau thực hiện duy tu thường xuyên đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn cho dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đi trùng với Quốc lộ 63, đoạn qua địa phận tỉnh Cà Mau./.

Lê Anh

Các bài viết khác