Đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng trước hạn chót
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý đã cơ bản lắp đặt 15 làn thu phí tự động không dừng ETC. Trong đó, có 6 làn đã hoàn thành và sẵn sàng chạy thử nghiệm hệ thống nội tuyến có kết nối với hệ thống của VECT, đồng thời thử nghiệm hệ thống ETC liên thông trên toàn tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ- Ninh Bình.
Ông Nguyễn Hải Long, PGĐ Trung tâm giám sát, khai thác, vận hành đường cao tốc Việt Nam - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: Theo dự kiến, trung tâm sẽ phối hợp với BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cố gắng liên thông từ Pháp Vân – Cầu Giẽ tới Ninh Bình nhằm giải khu vực cửa ngõ phía nam của thủ đô và sẽ có chương trình chạy thử một tới hai làn trên tuyến, do tuyến này tương đối phức tạp, thu phí giữa hai nhà đầu tư, có cả vé quý, vé tháng trên tuyến nên rất nhiều kịch bản có thể xảy ra trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Hải Long, PGĐ Trung tâm giám sát, khai thác, vận hành đường cao tốc Việt Nam
Tới thời điểm 31/12/2019, công tác triển khai lắp đặt tại trạm thu phí Vực Vòng trên Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường quan trọng nhất tại cửa ngõ phía Nam của Thủ Đô, đảm bảo tiến độ và đảm bảo việc lưu thông xe qua các trạm.
Lãnh đạo Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu 2 đơn vị là công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ và Tổng Công ty phát triển đường cao tốc chú trọng tuyên truyền đối với các chủ phương tiện đi đúng làn ETC, kiểm tra phí phải trả và số dư tài khoản để đảm bảo lái xe đi qua trạm sau khi thử nghiệm thu phí tự động không dừng sẽ không gây ách tắc. Hiện, nhiều trạm thu phí không dừng đang gấp rút lắp đặt thiết bị để hoàn thành.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam nhấn mạnh: Chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức, chỉ đạo, theo dõi và nắm bắt tình hình để tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên, cần phải chấn chỉnh để đảm bảo việc phối kết hợp giữa các đơn vị với nhau, đảm bảo, hoàn thiện về kỹ thuật, hạ tầng.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam
4/5 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC quản lý chưa thể triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng là một trong những nguyên nhân lớn khiến thu phí tự động không dừng không thể về đích theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bởi tới thời điểm cuối tháng 12/2019, có duy nhất tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị, dự kiến vận hành trong năm 2019.
Thu phí tự động không dừng: Tiếp tục vỡ kế hoạch
Triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ngày 15/7/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước và các địa phương để đôn đốc tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng. Hạn chót là 31/12/2019, các trạm BOT không chuyển sang thu phí tự động theo chỉ đạo tại Chỉ thị 06/2018 của Thủ tướng sẽ bị dừng hoạt động.
Triển khai thu phí tự động không dừng
Bộ Giao thông vận tải đặt kế hoạch cuối năm 2019, khi tất cả các trạm đều thu phí tự động không dừng, từng trạm sẽ có phần mềm thu phí, truy cập vào là biết được số liệu. Tất cả các trạm cũng được lắp camera giám sát công tác thu phí, phục vụ thanh tra, giám sát. Số liệu sẽ được kiểm tra trong một ngày, một tuần có đối chiếu để đảm bảo tính chính xác. Tuy nhiên cho đến thời điểm 31/12/2019, việc triển khai thu phí tự động không dừng tại tất cả các Trạm BOT gần như đã “vỡ kế hoạch”, không thực hiện được như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 21/10/2017, UBTVQH ban hành Nghị quyết 437 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Nghị quyết yêu cầu từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước.
Sau nghị quyết này, đã nhiều lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên tiếng nhắc nhở, chỉ đạo trực tiếp và có những văn bản chỉ đạo thực hiện. Ngày 27/2/2018, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg về đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu phí tự động không dừng. Ngay sau đó, ngày 29/2/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 1638 gửi Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đối với việc triển khai các dự án thu phí tự động không dừng. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải báo cáo tình hình triển khai dự án với Thủ tướng trước ngày 20/6/2019. Ngày 15/7/2019, Thủ tướng ban hành Công điện 849 về đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng; bảo đảm chậm nhất trước ngày 31 tháng 12 năm 2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc; yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/3/2018.
Phân làn thu phí tự động không dừng: Bài toán tạm thời
Theo Bộ Giao thông Vận tải, vướng mắc lớn nhất tại các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 là doanh thu hoàn vốn cho dự án thu phí tự động không dừng ETC không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm. Ngoài ra, việc nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, dư luận và người dân lại cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến việc triển khai thu phí tự động không dừng hai lần lỡ đích theo thời hạn yêu cầu của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ là việc không thống nhất, thiếu minh bạch về lợi ích giữa nhà đầu tư BOT, đơn vị triển khai dự án thu phí tự động không dừng, trong đó có trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải.
Liên tục gặp khó khăn bị phá vỡ phương án tài chính khi số lượng người tham gia dán thẻ ETC quá ít so với kỳ vọng, nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng là công ty VECT đã đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện nhưng không nhận được sự đồng thuận của Bộ Giao thông Vận tải. Để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Bộ GTVT đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc phân làn xe thu phí tự động không dừng.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, bày tỏ: “Một trong những vấn đề cốt yếu ở đây là nguồn thu từ dự án, vì tới giờ, tính theo phương án tài chính thì doanh thu của dự án chỉ đạt 12-13% doanh thu hoàn vốn cho dự án, một vấn đề nữa ảnh hưởng tới tiến độ của dự án liên quan tới cấp tín dụng của ngân hàng tài trợ vốn cho dự án”.
Bình quân trước đây, tỷ lệ xe dán thẻ ETC mới được khoảng 26%, nhờ đẩy mạnh ra quân tuyên truyền và tổ chức hướng dẫn triển khai phân làn thu phí không dừng, kết quả cho thấy đã tăng hơn 100 ngàn xe dán thẻ. Việc tuyên truyền kết hợp phân làn tại các trạm thu phí đã góp phần nâng cao số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng đi qua làn ETC. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bài toán mang tính tạm thời.
Để tạo điều kiện cho lái xe gắn thẻ cũng như nộp tiền thuận lợi, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước để liên thông thẻ thu phí với tài khoản của thẻ các ngân hàng để người sử dụng thẻ thuận lợi hơn. Theo đó, tất cả các trạm thu phí sẽ có camera kiểm soát lưu lượng hàng ngày. Qua đó, kiểm đếm từng loại xe để đối chiếu doanh thu và việc kiểm tra doanh thu sẽ chặt chẽ.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh: Tới 31/12/2019, tuyến cao tốc nào chưa thực hiện thu phí tự động không dừng thì dừng không cho thu phí. Các doanh nghiệp này phải có trách nhiệm là kết nối, cứ 03 tháng, 6 tháng phải có văn bản nhắc nhở lại các địa phương, các nhà đầu tư, các cơ quan có liên quan về thời điểm thu phí tự động không dừng cả nước để những cơ quan, đơn vị nào mà cố tình vi phạm thì phải chịu trách nhiệm.
Trong tổng số 44 trạm thu phí thuộc giai đoạn 1, đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác. Ngày 31/12/2019 là thời hạn cuối cùng của thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 cơ bản đã đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, nhưng vẫn còn 4 trạm của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC chưa triển khai do nguồn vốn đầu tư không đảm bảo, thời gian tới tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án.
Thu phí tự động không dừng là vấn đề được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt và dư luận xã hội, nhân dân đặc biệt quan tâm. Có thể thấy, ngoài sự lúng túng của cơ quan chức năng khi triển khai một dự án mới như thu phí tự động không dừng thì chính thói quen dùng tiền mặt của người dân, việc quyết vốn, phương án thực thi thu phí không dừng cho VEC của Tổng Công ty Quản lý vốn Nhà nước chưa rõ ràng, còn chậm cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ thu phí tự động không dừng sang năm 2020.
Đâu là giải pháp đảm bảo công tác thống kê chính xác?
Thực hiện thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu thực hiện được 40 trạm, giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đấu thầu công khai, các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí theo cam kết. Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí tất cả các trạm, mỗi trạm khoảng từ 1tới 2 làn thủ công, phương tiện nào không chấp hành phải xếp hàng, không được quyền đi vào làn thu phí tự động. Bộ Giao thông Vận tải cũng tiếp tục cam kết việc thực hiện thu phí tự động không dừng sẽ được triển khai toàn bộ tuyến cao tốc trên cả nước vào năm 2020.
Trước thực tế việc triển khai thu phí tự động không dừng khó khăn là việc dán thẻ và nộp tiền vào thẻ để sử dụng còn hạn chế, số chủ xe ô tô đồng ý mở tài khoản và dán thẻ thu phí thời gian qua còn ở mức khiêm tốn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chủ trương triển khai thu phí tự động không dừng. Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, Đai biểu Vũ Thi Nguyệt đã chất vấn Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Nội dung chất vấn của đại biểu nêu rõ: “Việc triển khai thu phí tự động không dừng, hiện nay số chủ xe ô tô đồng ý mở tài khoản và dán thẻ thu phí vẫn còn ở mức khiêm tốn, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của chủ trương này. Xin hỏi Bộ trưởng sẽ có giải pháp gì để xử lý những vấn đề trên?"
Ngay sau khi đại biểu chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có phần giải trình trước Quốc hội, trong đó Bộ trưởng khẳng định: Dự án thu phí tự động không dừng về tiến độ lắp đặt các thiết bị bám sát chỉ đạo và quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, hiện nay có một bất cập là việc dán thẻ và nộp tiền vào thẻ chuẩn còn đang hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do chưa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống nên các trạm thu phí mặc dù có làn thu phí không dừng, vẫn thu phí thủ công. Thêm vào đó, do tâm lý thu phí nào cũng được nên lái xe mặc dù gắn thẻ vẫn có thể không nộp tiền, đi theo phương thức thủ công.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Hiện nay dán thẻ chưa khép kín toàn bộ tất cả trên toàn quốc, nên doanh thu từ các làn thu phí không dừng không cao, do đó cũng có tâm lý chậm. Để giải quyết vấn đề này, Bộ chỉ đạo các đơn vị, lắp đặt thiết bị đúng theo tiến độ. Thời gian tới, Bộ tham mưu Chính phủ ban hành một số chỉ thị, chỉ đạo để cuối năm 2019, tất cả phương tiện chưa dán thẻ và không được dán thẻ hoặc chưa nộp tiền thì phải đi vào làn thủ công và chúng tôi đã bố trí tất cả các trạm, mỗi trạm khoảng 2 làn thủ công, phương tiện nào không chấp hành thì không được quyền đi vào là thu phí tự động để tạo điều kiện cho lái xe dán thẻ, nộp tiền. Bộ mong Ngân hàng nhà nước ủng hộ liên thông tài khoản của thẻ với tài khoản của các ngân hàng, để người sử dụng thẻ thuận lợi hơn. Có nhiều giải pháp nhưng Bộ sẽ tham mưu nhiều văn bản để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dán thẻ”.
Qua phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, có thể thấy Bộ đã có những gỉải trình cụ thể liên quan tới những khó khăn của việc triển khai thu phí tự động không dừng thời gian qua chưa đạt tiến độ theo yêu cầu của Chinh phủ. Bộ trưởng cũng đã kịp thời đưa ra những giải pháp thiết thực, cụ thể trong thời gian tới nhằm hoàn thành công tác này trong năm 2020.
Vậy Bộ Giao thông Vận tải sẽ bắt đầu từ những công việc nào? Đại biểu kỳ vong gì vào những giải pháp thực tế của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong thời gian tới? Phóng viên Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Truyền hình Quốc hội Việt Nam có cuộc trao đổi với đại biểu Vũ Thị Nguyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên về vấn đề này.
Đại biểu Vũ Thị Nguyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên
Phóng viên: Xuất phát từ thực tế nào, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XIV, đại biểu có chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải? Nội dung chất vấn tập trung ở khía cạnh nào?
Đại biểu Vũ Thị Nguyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên: Cuối tháng 6 năm 2019, trước khi diễn ra kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, thực tế còn nửa năm nữa là kết thúc giai đoạn 1 quy trình triển khai thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều yếu tố khác, gây trở ngại cũng như khả năng ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện quy trình mà tôi nghĩ rất khó có thể hoàn thành được. Do đó, tôi đặt vấn đề này ra và chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để xem hiện tại đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai như thế nào, có những vướng mắc gì và giải pháp trong thời gian tới để đảm bảo thực hiện lộ trình triển khai thu phí không dừng tại các cao tốc cũng như tại các tuyến đường.
Phóng viên: Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu. Quan điểm của đại biểu về nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng?
Đại biểu Vũ Thị Nguyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên: Tại kỳ họp thứ 7, câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã nắm rất rõ và nắm rất chắc nội dung của nhiệm vụ này, tuy nhiên vấn đề ở đây cũng không nằm hoàn toàn ở Bộ Giao thông Vận tải. Do đó, với trách nhiệm của Bộ thì tôi cho rằng Bộ đã rất sát sao trong vấn đề làm thế nào để đảm bảo tiến độ. Những yếu tố khách quan khác thì Bộ cũng đã có những phương án để xử lý cũng như để giải quyết những khó khăn cho nhà đầu tư. Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, với quyết tâm chính trị cũng như việc làm cụ thể mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề ra sẽ mang lại kết quả khả quan trong thời gian tới.
Phóng viên: Đại biểu có đánh giá như thế nào về thực tế việc dán thẻ thu phí cũng như mở tài khoản của các chủ xe ô tô hiện nay?
Đại biểu Vũ Thị Nguyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên: Tính tới thời điểm tháng 11 năm 2019, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay việc dán thẻ cũng như đóng phí vào tài khoản giao thông của các chủ xe vẫn còn hạn chế, mới có khoảng trên 800 nghìn chủ xe trên tổng số 3,5 triệu chủ xe cần phải dán để có thể thực hiện được việc thu phí tự động không dừng. Tôi cho rằng con số này là rất hạn chế để chúng ta có thể triển khai được trên diện rộng. Thực tế tới thời điểm hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có kiến nghị đối với Chính phủ phải lùi thời hạn để hoàn thành vấn đề triển khai trong năm 2020 và không theo như dự kiến bao đầu là cuối năm 2019 sẽ hoàn thành.
Phóng viên: Thực tế trên sẽ gây ảnh hưởng như thế nào tới tiến độ thực hiện chủ trương trong thời gian tới, thưa đại biểu ?
Đại biểu Vũ Thị Nguyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên: Trước mắt, hiện tại thì có thể nói là đã vỡ tiến độ, không thể đảm bảo hoàn thành được theo tiến độ. Với các giải pháp trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu, từ vấn đề tuyên truyền cho tới vấn đề hỗ trợ các giải pháp về mặt kỹ thuật để có thể dán thẻ cũng như nộp tiền vào tài khoản giao thông, tới các yếu tố kỹ thuật về cách thu phí không dừng tại các tuyến đặt trạm thu phí tự động không dừng, tôi mong muốn ý thức tham gia của người dân được nâng cao hơn trong vấn đề chủ động dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản, sớm tiếp cận các phương thức thanh toán để có thể đảm bảo triển khai trong năm 2020.
Cũng phải nhìn nhận ở góc độ hai phía, về mặt khách quan, rất nhiều tài xế cũng chưa được tuyên truyền một cách đầy đủ nhất với lợi ích cũng như là giá trị của việc thực hiện thu phí không dừng tại các quốc lộ, do đó mà nhiều tài xế ngại trong vấn đề thực hiện phương thức mới thay vì trả tiền trực tiếp. Tôi hy vọng các giải pháp này sẽ được triển khai hiệu quả trong thời gian tới bằng những cách làm cụ thể của ngành Giao thông Vận tải.
Phóng viên: Với các giải pháp mà Bộ Giiao thông Vận tải đưa ra về việc triển khai thu phí tự động không dừng trong thời gian tới, đại biểu có kỳ vọng gì?
Đại biểu Vũ Thị Nguyệt, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên: Chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền và đặc biệt là các tài xế thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ mà có các trạm thu phí, để họ hiểu được giá trị cũng như cách cải tiến trong thời gian tới và phù hợp với xu thế của thế giới khi thu phí tại các quốc lộ.
Liên quan tới trách nhiệm của Bộ thì tôi cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần có những giải pháp cụ thể, đặc biệt là các yếu tố liên quan tới kỹ thuật cũng như những yếu tố liên quan tới nhà đầu tư, đặc biệt là việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Tôi được biết, đơn vị được giao dự án của giai đoạn 2 cũng chưa có đủ các yếu tố pháp lý để triển khai được giai đoạn 2. Tôi mong muốn thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hỗ trợ đối với các đơn vị được giao triển khai để các đơn vị có đủ điều kiện pháp lý triển khai với sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải cũng như sự quyết tâm của các doanh nghiệp thực hiện đảm bảo tiến độ trong năm 2020.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đại biểu./.
Trả lời chất vấn tại Nghị trường Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 ngày 5/6/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định hạn cuối cùng thực hiện thu phí tự động không dừng là 31/12/2019 cho tất cả các trạm thu phí. Do nhiều lý do, việc triển khai thu phí tự động không dừng tiếp tục không đạt tiến độ theo yêu cầu của Ủy ban thường vụ Quốc hội và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai dự án thu phí tự động không dừng, trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 và các dự án cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020./.