THẨM TRA SƠ BỘ VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN XÂY DỰNG MỘT SỐ ĐOẠN ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC TRÊN TUYẾN BẮC - NAM PHÍA ĐÔNG GIAI ĐOẠN 2017 – 2020

16/05/2020

Chiều ngày 16/5, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 45, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày ý kiến thẩm tra sơ bộ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh tại phiên họp

Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án là đúng quy định. Hồ sơ Dự án cơ bản đáp ứng danh mục tài liệu theo quy định tại Điều 20 Luật Đầu tư công về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về sự cần thiết và nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một số ý kiến tán thành với Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, một số ý kiến không tán thành với Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, hai loại ý kiến nêu trên đều có cơ sở, Chính phủ cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng. Trường hợp cần thiết, cân nhắc xem xét lựa chọn một số dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP khó thu hút được nhà đầu tư, để chuyển sang đầu tư công nhằm vừa đẩy nhanh được tiến độ triển khai các dự án, vừa giảm bớt áp lực về huy động vốn cho các dự án PPP còn lại; đồng thời, bảo đảm tuân thủ quy định tại Điều 89 Luật Đầu tư công khi Quốc hội quyết định bố trí vốn bổ sung cho Dự án trong giai đoạn 2021-2025 không quá 11.000 tỷ đồng (tương ứng không quá 20% của 55.000 tỷ đồng đã phân bổ cho Dự án), giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà đầu tư đã tham gia sơ tuyển.

Về tác động của việc điều chỉnh, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, theo hồ sơ Dự án, Chính phủ đã đánh giá tác động của việc chuyển đổi hình thức đầu tư sẽ ảnh hưởng đến doanh thu các dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 1 song hành. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến các dự án liên quan còn phụ thuộc vào phương án thu hồi vốn nhà nước trên các dự án thành phần cụ thể. Vì vậy, đề nghị Chính phủ rà soát, đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động đối với các dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 1, đặc biệt các dự án đã bị sụt giảm doanh thu trong thời gian vừa qua.

Liên quan đến phương án thu hồi vốn nhà nước, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ bổ sung phương án sơ bộ thu hồi vốn nhà nước đối với 03 dự án đầu tư công và các dự án PPP nếu được chuyển đổi sang đầu tư công theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội.

Về tổng mức đầu tư Dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư được xác định trên cơ sở tổng hợp tổng mức đầu tư theo báo cáo nghiên cứu khả thi, trong khi đó hiện nay có dự án thành phần đã hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, hiện đang tổ chức thẩm định phê duyệt dự toán. Do đó, đề nghị Chính phủ rà soát các nội dung cập nhật triển khai sau thiết kế cơ sở bảo đảm xác định tổng mức đầu tư hợp lý, phù hợp tình hình triển khai dự án

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh Thể nhấn mạnh, trên cơ sở ý kiến thẩm tra sơ bộ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Thường trực Ủy ban Kinh tế báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến./.

Thu Phương – Trọng Quỳnh

Các bài viết khác