ĐBQH TẠ THỊ YÊN: NÊU CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG CHỈ ĐẠO VÀ GIÁM SÁT THỰC HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

08/01/2022

Ngày 07/01, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV thảo luận trực tuyến về Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Tạ Thị Yên, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên cho rằng cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ

 

Đại biểu Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban công tác đại biểu, ĐBQH tỉnh Điện Biên 

Tham gia ý kiến, đại biểu Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban công tác đại biểu, ĐBQH tỉnh Điện Biên đánh giá cao những nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ để hình thành được gói chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong 2 năm 2022 – 2023.

Gói chính sách tài khóa, tiền tệ được thiết kế trong Dự thảo Nghị quyết với tổng quy mô hỗ trợ là 291 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ tiền tệ khoảng 46 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ qua các quỹ khác 10 nghìn tỷ đồng (chưa kể một số nguồn lực hợp pháp khác) là  sự cố gắng rất lớn của Nhà nước, thể hiện trách nhiệm, sự đồng cảm, quan tâm sâu sắc và cam kết hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Đại biểu tin tưởng gói chính sách này chắc chắn sẽ phát huy tác dụng, nhận được sự đón nhận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, do tổng nguồn lực của các chính sách rất lớn, thực hiện trên diện rộng, áp dụng với nhiều đối tượng, trong thời gian ngắn nên rất dễ phát sinh vướng mắc, thậm chí tiêu cực trong thực quá trình triển khai thực hiện. Vì vậy, rất cần có các quy định chi tiết để triển khai gắn với việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát; quy định chế độ báo cáo, đánh giá hiệu quả của chính sách gắn với trách nhiệm giải trình, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ này, bảo đảm đúng mục tiêu, hiệu quả, khả thi, tránh lạm dụng chính sách.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng, theo đại biểu Tạ Thị Yên, các công trình, dự án được bổ sung vào danh mục phải đảm bảo yêu cầu giải ngân nhanh để có tác động lan tỏa tới nền kinh tế. Do đó, cần tập trung cho các dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mà Quốc hội đã cho ý kiến, tránh đưa vào các dự án mới chưa đủ thủ tục đầu tư, rất khó có thể triển khai thực hiện và giải ngân ngay trong năm 2022-2023. Nếu bổ sung thêm dự án mới thì nên ưu tiên tối đa cho hạ tầng giao thông, thủy lợi các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, nhất là các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) đang cần nguồn vốn của Nhà nước để dẫn dắt đầu tư tư nhân. Cần ưu tiên kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm và có tính cấp thiết, cấp bách; tách công tác giải phóng mặt bằng ra thành một dự án riêng vì có đất sạch là rất quan trọng, lâu nay nhiều dự án bị vỡ tiến độ, tăng chi phí tổng mức đầu tư, nguyên nhân là đều do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, đại biểu thống nhất với các nội dung Chính phủ đề xuất như: Ưu tiên kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm và có tính cấp thiết, cấp bách; Giảm thuế giá trị gia tăng với mức giảm 2% áp dụng cho năm 2022 nhằm kích cầu tiêu dùng; Cho phép doanh nghiệp tính vào chi phí, khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 để động viên, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức tiếp tục ủng hộ, tài trợ nhằm thu hút thêm nguồn lực cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; Tăng cường phân bổ nguồn lực cho lĩnh vực y tế và phòng, chống dịch bệnh.../.

Mai Hồng