Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh kết luận buổi giám sát.Ảnh: Khánh Linh
Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại huyện Lập Thạch luôn được quan tâm thực hiện; các cơ quan, đơn vị đã chủ động tham mưu việc triển khai thực hiện; công tác quán triệt, tuyên truyền được quan tâm; công tác phối hợp giữa UBND huyện với Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức chính trị- xã hội và các cơ quan khối nội chính được duy trì thường xuyên, nhất là trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và giám sát các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.
Từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, huyện Lập Thạch tiếp 3.113 lượt người/2.679 vụ việc. Trong đó, kiến nghị phản ánh chiếm 99,66% số vụ việc. Hàng tháng, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân 2 ngày; UBND các xã, thị trấn tổ chức tiếp công dân hàng ngày do công chức Tư pháp - Hộ tịch hoặc Địa chính - Xây dựng phụ trách. Chủ tịch UBND xã, thị trấn tiếp định kỳ 1 ngày/tuần.
Cũng trong thời gian trên, huyện Lập Thạch tiếp nhận 1.379 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó, khiếu nại 9 đơn, tố cáo 36 đơn; yêu cầu, kiến nghị, phản ánh 1.335 đơn; đến nay, đã giải quyết 100% các đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện. Không tồn tại vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đông người.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả, thiết thực, đi vào cuộc sống, tại buổi giám sát, UBND huyện Lập Thạch kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục có văn bản chỉ đạo hướng dẫn cụ thể trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng quy định của pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát thông báo bằng văn bản. Được tiếp, giải thích nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài hoặc tố cáo người tham gia giải quyết vụ việc…
Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao hiệu quả của việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, các thành viên Đoàn giám sát cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể thuộc hệ thống chính trị và người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nơi, có lúc chưa cao; hiệu lực, hiệu quả và kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số địa phương, đơn vị chưa nghiêm, còn để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm làm phát sinh đơn thư khiếu kiện…
Kết luận cuộc giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành cũng như những kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện Lập Thạch trong thời gian qua.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh đề nghị UBND huyện Lập Thạch cần tập trung thực giải quyết những nội dung còn tồn tại, bất cập liên quan đến các quy định pháp luật. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quán triệt những chỉ thị của Đảng; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật…
Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; xem xét kiểm điểm những tập thể, cá nhân vi phạm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Làm tốt công tác phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo; rà soát việc giải quyết đảm bảo đúng trình tự, tăng cường đào tạo năng lực đội ngũ cán bộ tiếp công dân để giải quyết dứt điểm kiến nghị ngay từ cơ sở, tránh đơn thư, khiếu kiện vượt cấp...
Đối với những đề xuất, kiến nghị của UBND huyện Lập Thạch, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tổng hợp, trình Quốc hội và các cơ quan Trung ương xem xét, điều chỉnh các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như các lĩnh vực liên quan một cách tổng thể...