Đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo tại buổi làm việc
Báo cáo việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban nhân dân với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Tư pháp, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ, trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, quá trình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, tham gia tố tụng hành chính hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Theo đó, việc quy định thời gian cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giải quyết các vụ án hành chính trong thời hạn “10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo” của Toà án là chưa hợp lý. Đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, một số vụ án hành chính có thời điểm ban hành quyết định hành chính, hành vi hành chính cách thời điểm khởi kiện khá lâu nên việc thu thập tài liệu lưu trữ sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Tố tụng hành chính, việc giải quyết các vụ án hành chính thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 02 đến 4 tháng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều vụ án hành chính được gia hạn thêm thời gian giải quyết nên việc tham gia giải quyết các vụ án hành chính làm ảnh hưởng không ít tới thời gian và tiến độ giải quyết các công việc của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân và Uỷ ban nhân dân.
Toàn cảnh buổi làm việc
Theo đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, pháp luật hiện hành có quy định về trình tự, thủ tục giải quyết mối quan hệ hành chính, tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về trình tự ban hành quyết định hành chính. Do đó, trong quá trình giải quyết các vụ việc hành chính ở mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện theo trình tự khác nhau dẫn đến không đồng bộ; nhiều quy định của pháp luật còn chung chung, không có hướng dẫn cụ thể dẫn đến cách hiểu khác nhau hoặc khó áp dụng dẫn tới ban hành quyết định hành chính sai sót. Ngoài ra, cùng một dự án với các hồ sơ pháp lý giống nhau, những người khởi kiện vụ án ra Toà án không cùng một thời điểm; vụ án thụ lý trước đã được xét xử và bản án sơ thẩm bị kháng cáo; khi giải quyết các vụ án tương tự, các thẩm phán có xu hướng đợi kết quả xét xử phúc thẩm.
Từ thực trạng tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban nhân dân cùng với những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Đoàn Giám sát của Uỷ ban Tư pháp nghiên cứu, tăng thêm thời gian thu thập, cung cấp chứng cứ của cơ quan và người tham gia tố tụng toà Toà án nhân dân, đặc biệt là đối với những vụ việc xảy ra từ lâu.
Cho rằng công tác giải quyết các vụ án hành chính có tính chất đặc thù, phức tạp giữa cơ quan hành chính Nhà nước và người dân, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng cần có sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị để chỉ đạo, giám sát đảm bảo việc tổ chức giải quyết, thi hành các vụ án hành chính được khách quan, công bằng. Cùng với đó là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương đối với việc chấp hành pháp luật trong việc giải quyết vụ án hành chính. Đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính, tránh tình trạng kéo dài thời gian giải quyết các vụ án, gây ảnh hưởng đến tiến độ các công việc liên quan./.