ĐOÀN ĐBQH TP.HCM LÀM VIỆC VỚI UBND QUẬN GÒ VẤP VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN ỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

14/09/2022

Chiều 14/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM tiếp tục có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn Tp.HCM giai đoạn 2020-2022.


Tại buổi làm việc, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM cho biết, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ngoài việc truyền đạt kiến thức còn hướng đến việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kiến thức lịch sử địa phương, qua đó phát triển năng lực và phẩm chất cho người học.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Văn Thị Bạch Tuyết trăn trở về các vấn đề thiếu giáo viên, trang thiết bị dạy học tại các đơn vị

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai đã phát sinh nhiều vấn đề như thiếu giáo viên, yêu cầu về trang thiết bị dạy học…

Báo cáo tình hình triển khai chương trình sách giáo khoa (SGK) mới tại địa phương, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cho biết, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của quận Gò Vấp đạt 82,86% (tăng nhẹ so với cùng kỳ năm học 2021-2022). Trong đó, ở bậc tiểu học, có 73,30% học sinh được học 2 buổi/ngày. Bậc THCS đạt tỉ lệ 96,93%.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM và UBND quận Gò Vấp

Đại diện Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp thừa nhận các trường chưa đáp ứng hết nhu cầu học 2 buổi/ngày của học sinh, sĩ số học sinh/lớp còn cao so với quy định.

Bên cạnh đó, số lượng giáo viên dạy tiếng Anh và tin học còn thiếu, quá trình tuyển dụng gặp khó khăn do có ít ứng viên tham gia tuyển dụng.

Để giải quyết các khó khăn đó, quận Gò Vấp kiến nghị UBND Tp.HCM tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất khi thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Làm rõ hơn những khó khăn đang gặp phải, cô Lê Thị Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (quận Gò Vấp) thông tin, trường có 17/38 lớp có sĩ số trên 45 học sinh/lớp, 21/38 lớp có sĩ số trên 40 học sinh/lớp, gây hạn chế trong việc tổ chức hoạt động dạy học của thầy và trò.

Cô Lê Thị Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (quận Gò Vấp) phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm chưa đủ phòng học để tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày.

Song song đó, trang thiết bị chỉ đáp ứng cơ bản các hoạt động giáo dục, trong đó trang thiết bị dạy học tối thiểu của lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chưa được cung cấp kịp thời để phục vụ việc dạy và học.

Tương tự, tại Trường THCS Gò Vấp, Hiệu trưởng Hoàng Thị Thu bày tỏ, đơn vị còn thiếu giáo viên ở các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Toán, Sinh học, Âm nhạc và Thể dục.

Trong đó, đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn, các giáo viên được phân công giảng dạy các môn tổ hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý), các môn và hoạt động giáo dục mới (Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, Giáo dục địa phương) gặp rất nhiều khó khăn do giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn hoặc phải dạy kiêm nhiệm những môn mới chưa được đào tạo chính quy.

Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp Hoàng Thị Thu nêu những khó khăn tại trường mình

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, ông Trần Ngọc Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Tp.HCM cho biết, Sở này đã phối hợp với Trường Đại học Sài Gòn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng giáo viên. Trước đây, do giáo viên được đào tạo đơn môn nhưng đảm nhận nhiệm vụ dạy đa môn trong chương trình mới nên gặp khó khăn là khó tránh khỏi.   

(Theo Báo điện tử Sài Gòn giải phóng)