ĐẠI BIỂU LƯU BÁ MẠC: CÂN NHẮC VIỆC ĐƯỢC GIỮ LẠI BIỂN SỐ TRÚNG ĐẤU GIÁ ĐỂ ĐĂNG KÝ CHO XE KHÁC
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh
Cơ bản đồng tình với Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của các Ủy ban, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho rằng, song song với phát triển kinh tế, việc xây dựng và phát triển văn hoá đã được quan tâm hơn, thể hiện qua các chương trình triển khai Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước tại các địa phương. Hội nghị văn hoá toàn quốc đã có tác động rất lớn, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành văn hoá, cũng như ở địa phương. Tại Bắc Ninh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về phát triển văn hoá, con người Bắc Ninh; tỉnh đã tổ chức Hội nghị văn hoá toàn tỉnh.
Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh đồng ý với nhận định “phát triển văn hoá vẫn chưa thật tương xứng, ngang tầm với phát triển kinh tế” như trong báo cáo của Chính phủ. Công cuộc chấn hưng văn hóa luôn phải được bắt đầu từ yếu tố trung tâm là con người, nhất là thế hệ trẻ bởi họ là nguồn lực chính trong sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, hành vi của họ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hành vi văn hóa của cộng đồng. Đại biểu cho rằng, thanh niên hiện nay được tiếp cận công nghệ rất sớm, số lượng người trẻ sử dụng mạng xã hội chiếm khoảng 71% người dùng. Vì vậy, vấn đề văn hoá số rất cần được quan tâm.
Đại biểu Hà đề cập đến những tồn tại trong ứng xử của thanh thiếu niên trên không gian mạng.
Một là, ảnh hưởng của những người trẻ nổi tiếng, là thần tượng của đông đảo người hâm mộ, có độ phủ rộng và ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ. Họ chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật với vai trò như ca sĩ, diễn viên, người mẫu... Họ chính là biểu tượng cho những hình mẫu lý tưởng mà nhiều bạn thanh thiếu niên vẫn hằng khao khát: ngoại hình như “nam thần”, “nữ thần”, cuộc sống xa hoa, được hàng trăm nghìn thậm chí hàng triệu người ngưỡng mộ. Tuy nhiên, cách ứng xử của những thần tượng thành danh khi tuổi đời còn rất trẻ đôi khi lại gây ra rất nhiều quan ngại. Trong khi người hâm mộ đang ở lứa tuổi hình thành nhân cách, chưa phát triển đầy đủ về nhận thức, chưa phân biệt được giá trị thật-ảo của vô vàn thông tin trên mạng, dễ bị lôi cuốn vào những điều mới mẻ. Do vậy, những hành vi, ứng xử “lệch chuẩn” của những người nổi tiếng dễ định hướng sai lệch trong việc hình thành nhân cách cho các fan trẻ tuổi. Ở đây, không khó để nhìn ra thực trạng “fan nào, thần tượng đó”, hoặc ngược lại.
Theo đại biểu, xét trên nhiều phương diện thì người nổi tiếng cũng giống như người bình thường với những cảm xúc vui buồn, hờn giận, những nhu cầu khác nhau trong đời sống nhưng sự thành công của họ gắn liền với người hâm mộ. Họ có ảnh hướng rất lớn đối với sự phát triển tư duy của người hâm mộ trẻ tuổi. Vì vậy, họ cần có trách nhiệm với những phát ngôn trên báo chí, mạng xã hội, cần có trách nhiệm với hành vi, lối sống của mình.
Hai là, những nguồn thu nhập “khủng” từ các nền tảng trực tuyến như trên YouTube, Tiktok, Facebook, Twitter… tạo ra trào lưu nhiều bạn trẻ làm việc trên các nền tảng như youtuber, tiktoker, vlooger…. Bên cạnh những video có giá trị về giáo dục, văn hoá, tinh thần thì để nhanh chóng đạt được mục tiêu tài chính như mong ước, không ít bạn trẻ thể hiện trên kênh cá nhân của mình không phải là tài năng để đem lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng mà là những nội dung phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục, bạo lực chỉ để câu like, câu view.
Việc bất chấp để nổi tiếng theo cách này thể hiện lối sống thực dụng, suy thoái về tư tưởng của người tạo video. Đáng lo ngại là những video này lại dễ dàng thu hút sự chú ý của thanh niên, thậm chí nhiều trẻ em. Hệ luỵ là một bộ phận người xem là thanh thiếu niên sẽ có suy nghĩ lệch lạc, không cần phải chăm chỉ học hành, tu dưỡng đạo đức, chỉ cần làm video giật gân là sẽ nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền.
Ngoài ra, việc xem các video có nội dung “xấu, độc” thường xuyên sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, dễ dẫn tới hành vi không chuẩn mực của thanh thiếu niên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ án thương tâm xảy ra gần đây do người trẻ gây ra vì những mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn “tình, tiền”. Đáng báo động hơn là thực trạng nhiều người, trong đó có các bạn trẻ khi chứng kiến các vụ bạo lực học đường, tai nạn giao thông hay những vụ án mạng thì lại có thái độ vô cảm, thản nhiên livestream, quay clip đưa lên mạng xã hội thay vì hỗ trợ hoặc báo cơ quan chức năng đến ứng cứu.
Từ thực trạng trên, đại biểu Hà kiến nghị một số giải pháp cơ bản như sau:
Một là, văn hoá đòi hỏi quá trình lâu dài để nuôi dưỡng và phát triển, để đạt được kết quả mong muốn cần những hành động cụ thể. Do vậy, đề xuất Chính phủ cần chú trọng phát triển văn hoá khi triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội thông qua; sớm cụ thể hoá quan điểm chỉ đạo trong báo cáo của Chính phủ “Phát triển văn hoá phải được đặt ngang tầm với phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Hai là, cần có môi trường pháp lý chặt chẽ nhằm quản lý các nền tảng mạng xã hội để người dùng được tiếp cận với những sản phẩm phù hợp với lứa tuổi và văn hoá. Đồng thời, có chính sách ưu đãi đối với các nền tảng có ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngăn chặn những video, bài đăng có nội dung độc hại.
Ba là, có chế tài xử lý thích đáng, đủ sức răn đe với những trường hợp có những hành vi gây nguy hại cho cộng đồng trên mạng xã hội./.