ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA QUỐC HỘI LÀM VIỆC TẠI XÃ ĐÔNG CUÔNG, HUYỆN VĂN YÊN, TỈNH YÊN BÁI
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.
Theo Báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã thực hiện quản lý, sử dụng các nguồn lực được phân bổ hiệu quả, đúng mục đích. Tổng kinh phí tỉnh đã sử dụng, thanh quyết toán từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn huy động khác dành cho công tác phòng, chống dịch là 453.499,21 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước là 435.111 triệu đồng; nguồn xã hội hóa 18.388 triệu đồng. Kinh phí còn dư chưa sử dụng là 72.108 triệu đồng (kinh phí còn dư từ ngân sách nhà nước là 61.934 triệu đồng; nguồn huy động khác 10.171,76 triệu đồng).
Lý do chưa sửa dụng là tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra ở cộng đồng và lan rộng khi tỷ lệ tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh đã đạt tỷ lệ cao nên ảnh hưởng của dịch đến sức khỏ cộng đồng là thấp, các biện pháp phòng, chống dịch chủ yếu ở giai đoạn thích ứng linh hoạt theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, nên một số nội dung chi không cần thiết nữa như chi kinh phí thiết lập và vận hành bệnh viện dã chiến, kinh phí mua máy thở, máy ECMO…
Đối với công tác y tế dự phòng, y tế cơ sở của tỉnh Yên Bái trong giai đoạn 2018 – 2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư theo quy chuẩn của Bộ Y tế; đội ngũ cán bộ tiếp tục được tăng cường về số lượng. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm, chú trọng; tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn; ngành y tế đã luôn chủ động, bảo đảm các điều kiện về vật tư, nhân lực và phương tiện, qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những mặt đạt được, báo cáo của UBND tỉnh cũng cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng còn gặp một số khó khăn như cung cứng trang thiết bị, vật tư, kit, test, hóa chất xét nghiệp phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh trên địa bàn đôi lúc chưa kịp thời. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID – 19 theo Nghị quyết số 42/NQ – CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ còn bị trùng, thiếu, sót đối tượng. Nhân lực cơ sở y tế, y tế dự phòng còn thiếu về số lượng, các Trung tâm y tế tuyến huyện chưa tuyển dụng đủ biên chế được giao. Với số lượng, chất lượng nhân lực như hiện nay chưa thật sự đáp ứng yêu cầu triển khai tốt nhất các nhiệm vụ, chức năng dự phòng, nhất là khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao.
Nhấn mạnh tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương nộp báo cáo sớm nhất cho Đoàn giám sát của Quốc hội, các thành viên Đoàn giám sát cho biết, công tác quản lý, huy động, sử dụng ngân sách nhà nước trong phòng, chống dịch COVID – 19 đã được sử dụng rất hiệu quả, tích cực. Sai phạm xảy ra không lớn và đều được khắc phục, xử lý. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND tỉnh Yên Bái đánh giá rõ hơn chính sách hỗ trợ đối với viên chức hoạt động trong ngành nghệ thuật, chính sách hỗ trợ với hướng dẫn viên du lịch đã thực sự đi vào đời sống hay chưa? Hiện tỉnh Yên Bái cũng chưa xác lập quyền sở hữu và chuyển quyền sử dụng đối với trang thiết, bị phòng, chống dịch COVID – 19, đây là vấn đề có liên quan đến tài sản công và xác lập giá khám, chữa bệnh, tỉnh Yên Bái cần tiếp tục làm rõ và có kiến nghị với Đoàn giám sát về vấn đề này.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại buổi làm việc.
Kết luận tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh khẳng định, báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái đã được chuẩn bị kỹ càng, bám sát mục đích, nội dung, yêu cầu của Đoàn giám sát. Tỉnh Yên Bái cũng có nhiều bài học kinh nghiệm tốt, cần được tổng kết để tiếp tục phát huy, nhân rộng ở địa phương trong thời gian tới, như sự sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID -19, triển khai tổ chức thực hiện rất bài bản, thông suốt từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch COVID -19 từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, tỉnh cần chia sẻ thêm về những khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch COVID -19, làm rõ việc xác lập tài sản trong phòng, chống dịch COVID – 19; việc xây dựng cơ cấu giá xét nghiệm dịch vụ COVID -19 với giá của Bộ Y tế; bổ sung các kiến nghị với Đoàn giám sát.
Đối với thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đánh giá cao tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: tiếp tục duy trì y tế thôn, bản. Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ làm việc khá cao, số lượt chuyển tuyến từ tuyến huyện lên tuyến trên giảm dần qua các năm… Điều này cho thấy khả năng khám, chữa bệnh ở tuyến huyện đã được nâng lên đáng kể, củng cố niềm tin của người dân. Đáng lưu ý, tỉnh Yên Bái có mô hình ghép trạm y tế xã vào phòng khám đa khoa khu vực, đề nghị tỉnh làm rõ thêm mô hình này, minh chứng tính hiệu quả của mô hình.
Một số vấn đề khó khăn vướng mắc như y tế dự phòng còn mỏng, chế độ chính sách chưa thỏa đảng, Đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị này, nghiên cứu các kiến nghị và xem xét thể hiện trong Báo cáo của Đoàn giám sát./.