KỲ HỌP THỨ 6 QUYẾT ĐỊNH NHỮNG CHÍNH SÁCH KINH TẾ KỊP THỜI TẠO TIỀN ĐỀ CHO NĂM 2024

29/11/2023

Đánh gía về kết quả đạt được tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, đại biểu Quốc hội và chuyên gia đều chung nhận định, kỳ họp đã ghi dấu ấn thành công với nhiều quyết sách kinh tế kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và hứa hẹn mang tới nhiều đổi mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

GÓC NHÌN: THÀNH CÔNG KỲ HỌP THỨ 6 - GÓP PHẦN THÚC ĐẨY HOÀN THÀNH CÁC NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI QUAN TRỌNG CỦA ĐẤT NƯỚC

TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG QUỐC HỘI BÙI VĂN CƯỜNG: QUỐC HỘI ĐÃ, ĐANG VÀ SẼ LUÔN NỖ LỰC HẾT SỨC MÌNH VÌ LỢI ÍCH CỦA NHÂN DÂN VÀ VÌ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA ĐẤT NƯỚC

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thông qua 7 dự án luật: Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước. Đồng thời, thông qua một số Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ hay Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh 

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đánh giá, đây là kỳ họp Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, lớn nhất từ trước đến nay. Theo ông Vũ Hồng Thanh, đây là kỳ họp chất lượng, đổi mới trong hoạt động để chọn ra các vấn đề trọng tâm, trọng điểm và tiếp cận với các đối tượng chịu tác động của chính sách rất kỹ và rất thấu đáo. Trong đó đã thông qua  cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ hay việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Đây là quyết sách rất kịp thời để tháo gỡ vướng mắc cho dự án giao thông quan trọng cũng như tăng nguồn thu ngân sách của đất nước trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế

Còn theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cũng đánh giá cao khi dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng chưa thông qua tại kỳ họp thứ 6 để nghiên cứu thấu đáo, thận trọng, kỹ lưỡng bởi tầm quan trọng và phức tạp của luật này, đảm bảo chất lượng dự án Luật. Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng bày tỏ ấn tượng với phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các Phó Chủ tịch Quốc hội trong kỳ họp rất rõ ràng, dứt khoát, khoa học và linh hoạt. Các phiên chất vấn và thảo luận rất sôi nổi, làm rõ các vấn đề của đất nước, đáp ứng mong muốn của người dân.

Mặc dù khối lượng công việc của Kỳ họp thứ 6 rất lớn, nhưng nhờ khâu chuẩn bị bài bản, đầy đủ nên dù thời gian làm việc không phải quá dài nhưng Quốc hội vẫn hoàn thành rất tốt các nội dung. Các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, cơ chế chính sách đã có, vấn đề quan trọng tiếp theo là phải tổ chức thi hành kịp thời và hiệu quả để tạo chuyển biến trong thực tế. Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cần đẩy mạnh công tác giám sát để các luật, nghị quyết của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cũng đánh giá cao Quốc hội khi đã kịp thời  gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua  thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, việc thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ tại Kỳ họp thứ Sáu thể hiện Quốc hội đã lắng nghe khó khăn của doanh nghiệp và tháo gỡ nút thắt cho PPP.

Quyết định của Quốc hội cho phép tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án PPP được vượt quá 50% tổng mức đầu tư - tháo gỡ vướng mắc rất lớn khi triển khai một số dự án. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với các địa phương vùng sâu, vùng xa, lưu lượng giao thông thấp nhưng mong muốn có hệ thống đường cao tốc để kích hoạt tiềm năng kinh tế, thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng, chính sách cho đồng bào dân tộc...

Có thể hiểu, đầu tư PPP là Nhà nước và tư nhân cùng làm. Thực tế ở một số quốc gia, họ không mặc định tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia là 50% hay bao nhiêu mà trong từng dự án hai bên sẽ thương thảo, thiết lập phương án khả thi nhất. Việc nâng trần mức tỷ lệ vốn góp của Nhà nước giúp phương án tài chính dự án khả thi hơn, các ngân hàng từ đó sẵn sàng hơn trong việc cho doanh nghiệp vay vốn thực hiện dự án. PGS.TS. Trần Chủng đề nghị, sau Kỳ họp, Chính phủ cần thiết lập quy trình chi tiết và hướng dẫn các đơn vị liên quan, từ các bộ, ngành, chính quyền địa phương, các ngân hàng thương mại cùng phối hợp để thực hiện. Có vậy Nghị quyết này của Quốc hội mới mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cho sự phát triển chung của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đất nước.

Nhiều hiệp hội về bất động sản đã vui mừng khi QH thông qua. Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản. Ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng điều này sẽ tạo bước tiến mới cho thị trường bất động sản và nhà ở. Trước đây, Luật Nhà ở chưa có quy định về thiết lập hệ thống thông tin để quản lý nhà ở và bất động sản. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân rất khó tiếp cận thông tin, nhiều thông tin được cung cấp nhưng không đầy đủ, thiếu minh bạch dẫn đến đầu tư dự án theo phong trào, gây mất cân bằng cung - cầu... Suốt một thời gian dài, quy định về việc tạo quỹ đất cho phát triển các dự án bất động sản còn mang nặng tính xin - cho. Những điểm mới trong Luật Nhà ở sửa đổi lần này sẽ giải quyết những vấn đề này cùng nhiều vướng mắc khác; đồng thời cho thấy sự quan tâm lớn của Nhà nước với đối tượng có thu nhập thấp - thể hiện qua nhiều chính sách phát triển nhà ở xã hội.

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với nhiều điểm mới hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi quan trọng. Đơn cử luật quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III - điều này có thể giảm được tình trạng găm hàng, thổi giá, phá vỡ quy hoạch... Thị trường bất động sản chuẩn bị cho sự chuyển mình lớn. Khi mọi thông tin, dữ liệu đều minh bạch sẽ thu hút được rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đây chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ thì phải đợi dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua. Quan trọng nhất vẫn là khâu triển khai áp dụng vào thực tiễn để mang lại hiệu quả cao nhất.

Hải Yến